Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Trang chủ / Lao động / Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
“Chọn học đúng nghề - thành công tương lai...”
09:49 AM 11/11/2019
(LĐXH) - Đó là thông điệp chính của Ngày hội Tư vấn, hướng nghiệp – Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2019, do Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày 10/11 tại Hà Nội...
Ông Nguyễn Hồng Minh phát biểu tại Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh GDNN

Đến dự và phát biểu tại Ngày hội có Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh; Bí thư Trung ương Đoàn - Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy; đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị của Tổng cục giáo dục nghề nghiệp, các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp, các doanh nghiệp cùng gần 5.000 học sinh các trường THPT và các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn...

Trọng tâm của Ngày hội là các hoạt động: Tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp đối với các học sinh THPT; giao lưu truyền tinh thần khởi nghiệp cho các em học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp nghề; tư vấn, giới thiệu việc làm cho các học sinh, sinh viên năm cuối các trường cao đẳng, trung cấp nghề.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Minh cho rằng, giáo dục nghề nghiệp rất quan trọng trong nâng cao chất lượng nguồn lao động, mang lại lợi thế canh tranh cho quốc gia. Trên thực tế, có nhiều quốc gia tài nguyên thiên nhiên không phong phú (Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan) nhưng vẫn có được vị trí nhất định trên thị trường lao động hay thu hút đầu tư bởi họ có được nguồn lao động chất lượng ổn định. Hiện nay, Đảng, Chính phủ cũng đang thúc đẩy và đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục nghề nghiệp và đối tượng được quan tâm nhất chính là học sinh, sinh viên sau THPT. Đảng cũng đề ra mục tiêu đến 2025 phải có 45% học sinh THPT vào học trường nghề. Việc định hướng sớm nghề nghiệp, xây dựng và phát huy năng lực của mỗi cá nhân ngay khi mới tốt nghiệp sẽ giúp các em có nhiều thuận lợi trên con đường sự nghiệp sau này. Đặc biệt, đại học không phải là con đường duy nhất để dẫn tới thành công. Đã có rất nhiều sinh viên đại học sau tốt nghiệp không xin được việc, làm trái ngành trái nghề và phải quay lại lao động phổ thông. Thực tế này không chỉ làm mất thời gian, công sức của chính học sinh đó vì thời gian đào tạo đại học lên tới 4-5 năm; mà còn làm quốc gia mất đi một lượng lớn những lao động phổ thông và chuyên sâu trong thời gian dài. Việc hướng nghiệp và tuyển sinh rõ ràng có vai trò quan trọng không kém gì đào tạo..."

Các đại biểu cắt băng khai mạc chương trình

Được biết, trong Luật Giáo dục (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, các trường đào tạo nghề được phép đào tạo chương trình văn hóa phổ thông và được phép nhận học sinh THPT vào học nghề. Nguồn nhân lực này sẽ được đào tạo trong 3 năm vừa có chứng nhận về trung cấp nghề, vừa có bằng văn hóa để liên thông lên các cấp cao hơn. Trong 3 năm trở lại đây, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp cũng đã xây dựng một mạng lưới khá mạnh và toàn diện, cung cấp các chương trình đào tạo nghề mới nhất với đầu ra chuẩn Châu Âu. Đã có 25 trường được Úc công nhận và chuyển giao công nghệ đào tạo theo các bộ chương trình của Úc và 45 trường đào tạo theo chuẩn của Đức. Với mạng lưới này, các sinh viên hoàn toàn yên tâm về chất lượng đào tạo, đầu ra cũng như có cơ hội nâng cao trình độ bằng hình thức du học tại chỗ hoặc nước ngoài.

Bên cạnh hoạt động Tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, hoạt động Giao lưu khởi nghiệp cũng được các em học sinh, sinh viên trường cao đẳng trung cấp hưởng ứng tích cực. Tại đây, các em được giao lưu với diễn giả doanh nhân khởi nghiệp, được tặng bộ sách khởi nghiệp; được nghe tư vấn, tuyển dụng việc làm của các chuyên gia đến từ Tập đoàn Vingroup, Eurowindown, Trung Nguyên, Acecook, Mắt Bão BPO…  Riêng các học sinh các trường THPT sẽ được cung cấp thông tin, định hướng nghề nghiệp; được trải nghiệm trong không gian giao lưu theo chủ đề “Chọn học đúng nghề - thành công tương lao” cùng các lãnh đạo, chuyên gia, nhà giáo dục, doanh nhân và có cơ hội tìm hiểu thêm nhiều thông tin về chế độ chính sách, ưu đãi liên quan đến đào tạo nghề, nhu cầu lao động nghề trong thời gian tới.

PV



TAG: Tư vấn; GDNN
Tin khác
Hà Nội: Hỗ trợ 2000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024