Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Chính thức khai mạc Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 6
02:59 PM 15/08/2019
(LĐXH) - Sáng ngày 15/8/2019, tại Hà Nội, Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 6 với chủ đề “Trẻ em với các vấn đề về trẻ em” đã chính thức được khai mạc. Diễn đàn do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà đã tham dự và phát biểu khai mạc sự kiện.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà phát biểu khai mạc Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 6

Trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua, tại các tỉnh, thành phố trên cả nước đã có hàng chục nghìn trẻ em được tham gia các diễn đàn cấp tỉnh, cấp quận, huyện, xã. Các em đã trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan đến trẻ em của địa phương; đã được giao lưu, đối thoại với cấp ủy, HĐND, UBND, các ban, sở, ngành, tổ chức có trách nhiệm bảo đảm thực hiện quyền trẻ em ở địa phương.

Diễn đàn có sự tham gia của các Bộ ngành, hội đoàn thể, tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực trẻ em

Tham gia Diễn đàn trẻ em quốc gia lần này có 169 trẻ em đại diện cho trẻ em của 41 tỉnh, thành phố, các Làng trẻ em SOS, Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An và Hội đồng Trẻ em của 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Quảng Ninh và Bình Định đại diện cho gần 26 triệu trẻ em trên toàn quốc.

Tại Diễn đàn này, các em được cung cấp thông tin về việc thực hiện các kiến nghị của các em tại diễn đàn trẻ em lần 5 (năm 2017); thảo luận, đưa ra các thông điệp, kiến nghị về các “vấn đề trẻ em quan tâm”.

05 nhóm vấn đề trẻ quan tâm và sẽ tập trung thảo luận thông qua làm việc nhóm, bao gồm: Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; An toàn trên môi trường mạng; Giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; Vấn đề về chăm sóc sức khỏe, phát triển toàn diện cho trẻ em (sức khỏe, học tập, vui chơi giải trí).

Các em sẽ được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình về các vấn đề liên quan đến bản thân các em

“Cả 5 vấn đề trên cũng là những vấn đề mà các cô, các bác lãnh đạo ở trung ương và địa phương tập trung chỉ đạo, thực hiện để trẻ em Việt Nam được sống trong môi trường ngày càng an toàn, thân thiện, lành mạnh. Nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trả lời, thể hiện sự nỗ lực, quan tâm của các bộ, ngành, cơ quan của Chính phủ về bảo đảm thực hiện quyền trẻ em theo quy định của Luật trẻ em năm 2016”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà trao quà của nhà tài trợ cho các em tham gia diễn đàn 

Ngày 17/8/2019, các em sẽ gặp gỡ, đối thoại và trao các thông điệp, kiến nghị của Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 6 đến lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội, các bộ, ngành, tổ chức. Sau Diễn đàn, các thông điệp, khuyến nghị của trẻ em sẽ được gửi tới các cơ quan, các tổ chức xã hội, các nhà hoạch định chính sách, những người làm việc vì trẻ em. Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh Niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện cam kết của Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương đối với các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của trẻ em. Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là Tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em và giám sát việc thực hiện quyền trẻ em theo ý kiến, nguyện vọng của trẻ em.

 

Đăng Doanh

TAG: Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 6 diễn đàn trẻ em 2019 Luật trẻ em quyền trẻ em bao
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công