An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Chi phí KCB đa tuyến ngoại tỉnh đến tại TP. Hồ Chí Minh tăng cao
02:05 PM 05/11/2018
(LĐXH) – (XB ngày 5/11) Tính đến 20/10, chi phí KCB BHYT nội tỉnh trên địa bàn TP.HCM tạm thời đang cân đối. Tuy nhiên, chi phí đến ngoại tỉnh lại đang ở mức “báo động”. Tính đến hết tháng 9, quỹ BHYT dành cho chi phí đến ngoại tỉnh đã bội chi khoảng 1.000 tỉ đồng. Dự kiến đến hết năm 2018, con số này sẽ tăng lên khoảng 1.200 tỉ đồng.
Theo ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TP.HCM, tính đến hết tháng 9/2018, TP.HCM mới có trên 7 triệu người tham gia BHYT (đạt tỉ lệ 83,2% dân số)- rất thấp so với chỉ tiêu chung của cả nước. Nếu so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao thì còn thiếu 1,8% và thiếu 2,3% so với chỉ tiêu của Thành ủy TP.HCM giao (khoảng 200.000 người). Nhiều quận, huyện mới chỉ đạt tỉ lệ trên dưới 80% dân số tham gia BHYT.
Đặc biệt, hiện nay nhiều trường ĐH dân lập, tư thục không chú trọng thực hiện BHYT HSSV (tỉ lệ HSSV tham gia BHYT mới chỉ đạt 90,3%). Có trường ĐH tỉ lệ tham gia BHYT chỉ đạt 30%. Theo ông Mến, đây là gánh nặng của cơ quan BHXH TP.HCM trong thời gian tới nên rất cần sự vào cuộc của các sở, ban, ngành cũng như các cơ sở KCB và người dân.
Cũng theo ông Mến, năm 2018, TP.HCM được Chính phủ giao chi 9.477 tỉ đồng và ước chi 9.344 tỉ đồng. Tính đến ngày 20/10, chi phí KCB BHYT nội tỉnh tạm thời đang cân đối được quỹ. Tuy nhiên, chi phí đến ngoại tỉnh thì đang ở mức “báo động”. Tính đến hết tháng 9, quỹ BHYT dành cho chi phí đến ngoại tỉnh đã bội chi khoảng 1.000 tỉ đồng. Dự báo đến hết năm 2018, quỹ này bội chi khoảng 1.200 tỉ đồng.
Nguyên nhân là do, bình quân một lượt điều trị của các cơ sở KCB BHYT tại TP.HCM đang ở mức cao. Bên cạnh đó, nhiều BV vẫn đề nghị thanh toán trùng chi phí; chỉ định dịch vụ quá mức cần thiết; sử dụng thuốc có hàm lượng lạ. Thậm chí, nhiều BV chuyển dữ liệu lên Cổng thông tin giám định chậm, gây khó khăn cho cơ quan BHXH.

 PV

TIN LIÊN QUAN
TAG: BHXH TP.HCM Chi phí KCB BHYT HSSV
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin