Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Câu lạc bộ Thương binh nặng thành phố Nam Định: Mái nhà chung của những thương binh
09:20 AM 24/06/2019
(LĐXH) Câu lạc bộ Thương binh nặng thành phố Nam Định tiền thân là Tổ Thương binh nặng với 18 đồng chí ở các trạm, trại về ăn dưỡng tại gia đình sống trên địa bàn thành phố Nam Định. Hơn 30 năm qua, nơi đây đã trở thành mái nhà chung ấm áp của các thương binh nặng.
Bác Nguyễn Quang Thùy, Chủ nhiệm CLB Thương binh nặng 
thành phố Nam Định luôn thường trực tại đơn vị
Hoạt động theo mô hình đơn vị tự nguyện, với các đồng chí thương binh có tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên, CLB Thương binh nặng thành phố Nam Định có tôn chỉ mục đích là giúp đỡ nhau trong lúc thường cũng như lúc ốm đau, động viên nhau chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, giữ gìn phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ phấn đấu là những công dân tốt, gương mẫu cho con cháu và nhân dân ở khu dân cư noi theo; tiễn đưa nhau đến nơi an nghỉ cuối cùng chu đáo nghĩa tình.

Các đồng chí thương binh giao lưu chia sẻ về cuộc sống đời thường
Ngày 1/8/1986, Thành ủy, UBND, HĐND thành phố Nam Định đã ban hành quyết định thành lập Câu lạc bộ Thương binh nặng thành phố do đồng chí Nguyễn Xuân Khương khi đó là thương binh 1/4, ủy viên HĐND thành phố làm Chủ nhiệm. Được thành lập trong thời kỳ cả nước gặp nhiều khó khăn khi xóa bỏ cơ chế bao cấp, song với sự quan tâm giúp đỡ thường xuyên của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, cá nhân, CLB đã đứng vững và hoạt động đến nay. Tại thời điểm đó, CLB được hỗ trợ mua máy chiếu phim và thành lập được đội chiếu phm lưu động đi phục vụ các trạm, trại thương binh và cơ sở địa phương yêu cầu, mang văn hóa, khoa học kỹ thuật, đường lối chính sách của Đảng về những vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Đến năm 1989, được sự quan tâm của Nhà máy liên hợp Dệt Nam Định, CLB được hỗ trợ một mảnh đất và các vật liệu cần thiết để xây dựng hội trường 70 m2 tại E8, P7, phường Văn Miếu làm rạp chiếu phim phục vụ công nhân nhà máy và nhân dân phía Nam thành phố. Nhờ đó, CLB có thêm kinh phí hoạt động.

Thương binh nặng hạng ¼ Vũ Văn Chuyền (vết thương đặc biệt, cụt cả hai chân, tỷ lệ thương tật 95%)
ở xã Lộc An, thành phố Nam Định tới CLB 
Cùng với đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước tham gia phong trào Đền ơn đáp nghĩa đối với người có công, năm 2008, với tấm lòng hảo tâm của tập thể cán bộ, công nhân, Công ty cấp nước sạch Nam Định đã hỗ trợ cho các đòng chí thương binh nặng trong CLB mỗi người 3 m3 nước sạch/tháng cho đến khi qua đời. Đây là món quà thiết thực nhất để động viên anh em thương binh nặng sống vui, sống khỏe những năm tháng cuối đời. Bên cạnh đó, để chăm lo sức khỏe cho các thương binh nặng trong CLB mỗi dịp kỷ niệm ngày 27/7, Phòng khám Hoàng Hoa Thám thuộc Công ty cổ phần Y tế Việt Nam đã tổ chức khám bệnh lưu động tại nhà cho các đồng chí thương binh nặng không đi lại được, khám bệnh cho thuốc và động viên các đồng chí. Công ty taxi Mai Linh cùng Ban Chủ nhiệm đến tận nhà trao quà nhân dịp 27/7 cho các thương binh nặng trong CLB ở các phường. Ngoài ra, còn nhiều đơn vị, phòng khám, bệnh viện và cơ quan, đoàn thể, xí nghiệp trong tỉnh Nam Định và trung ương đóng trên địa bàn thành phố đã hỗ trợ kinh phí thăm hỏi tặng quà CLB trong các dịp ngày 27/7 và Tết nguyên đán.

Hơn 30 năm qua, CLB đã trở thành mái nhà chung ấm áp của các thương binh nặng trên địa bàn thành phố Nam Định
Năm 2012, Nhà nước có dự án nâng cấp đường giải phóng, Hội trường của CLB ở E8, P7, phường Văn Miếu nằm trong diện giải tỏa làm đường. Một lần nữa, CLB Thương binh nặng đã được thành phố Nam Định tạo điều kiện hỗ trợ CLB xây dựng trụ sở mới tại thửa 29+30, Lô 21, Khu tái định cư trầm cá, phường Văn Miếu với diện tích 150 m2, với một phòng làm việc và một phòng hội trường đã được đưa vào sử dụng năm 2013. Qua thời gian sử dụng, anh em thương binh thấy nhiều điều bất cập và chưa hợp lý như rất nóng và không an toàn, vì vậy đã đề nghị thành phố và các cấp lãnh đạo nâng cấp cải tạo từng hạng mục và chống nóng cho nhà CLB. Được sự quan tâm của thành phố và các cấp, các ngành, trụ sở CLB đã được nâng cấp cải tạo, tạo điện kiện thuận lợi cho việc sinh hoạt, hội họp của anh em thương binh. Trụ sở CLB Thương binh nặng thành phố Nam Định được xây dựng mới ở ngay trên địa bàn phường Văn Miếu nên rất thuận lợi trong việc đi lại, hoạt động của anh em thương binh.
Bác Nguyễn Quang Thùy, Chủ nhiệm CLB Thương binh nặng thành phố Nam Định cho biết: CLB Thương binh nặng thành phố Nam Định có hơn 100 đồng chí thương binh tham gia sinh hoạt, chia thành 8 Tổ sống trên địa bàn 25 phường, xã của thành phố. Hơn 30 năm qua, nơi đây đã trở thành mái nhà chung ấm áp của các thương binh nặng. Mỗi khi có việc, anh em thương binh lại tụ hội động viên nhau, chia sẻ buồn vui, giúp đỡ nhau vượt qua thương tật. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã tiễn đưa 42 đồng đội mình về nơi an nghỉ cuối cùng, trong đó có 35 đồng chí được Nhà nước tôn vinh là liệt sĩ, hiện tại CLB chỉ còn gần 100 đồng chí thương binh. Hiện nay, những thương binh nặng trong CLB đều đã ngoài 60 hoặc 70 tuổi nhưng luôn nỗ lực, cố gắng rèn luyện, sống lạc quan, nghĩa tình, xứng đáng là những công dân gương mẫu. Chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng nhau, tăng cường đoàn kết sống cao đẹp về nghĩa tình đồng đội, xứng đáng với phẩm giá của anh bộ đội Cụ Hồ.

Hồng Phượng
TAG: thương Binh Nam Định Mái Nhà bao
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7