Văn hóa - Thể thao
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa - Thể thao
Cần thúc đẩy vai trò và hiệu quả của truyền thông trong quảng bá các điển hình khởi nghiệp
05:37 PM 21/05/2019
(LĐXH) Sáng ngày 21/5/2019, tại Hà Nội, Ban Khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và Công ty Truyền thông ALO đã tổ chức Hội thảo khoa học “Vai trò của truyền thông trong việc quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp”.
Tại Hội thảo, các đại biểu đại diện Bộ Khoa Học và Công Nghệ, Chương trình Hỗ trợ khởi nghiệp của Thụy Sỹ, các doanh nghiệp và đại diện các cơ quan báo chí  tập trung chia sẻ, thảo luận nhiều ý kiến trong đó nhấn mạnh đến vai trò của hệ thống truyền thông gồm Truyền hình kết hợp cùng hệ thống mạng xã hội với mục tiêu chính là “Truyền thông nhằm quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp” (theo nhiệm vụ số 21 của đề án 844 – do Bộ Khoa Học và Công Nghệ chủ trì).
Phát biểu tại hội thảo, ông Trương Công Tú, Trưởng phòng Khoa học Xã hội của VTV2 nhấn mạnh, truyền hình có vai trò tiên phong trong công tác truyền thông cho khởi nghiệp. Những năm gần đây, thực tế truyền hình mặc dù có tính tiên phong và uy tín hơn nhưng đang gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với mạng xã hội.
Điểm giống nhau giữa truyền hình và mạng xã hội là cùng sử dụng video để làm phương tiện truyền thông nhưng điiểm khác nhau là truyền hình với tư cách là cơ quan ngôn luận nên nguồn tin phải kiểm định chặt chẽ kể cả những thông tin quảng cáo. Trong khi đó, mạng xã hội thì nguồn tin không được kiểm định nên có nhiều thông tin sai sự thật.
Toàn cảnh Hội thảo
Để nâng cao vai trò của truyền hình trong việc quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, theo ông Trương Công Tú, các kênh truyền hình cần chú trọng hơn nữa trong việc kiểm định thông tin để tránh sai sót. Bên cạnh đó, truyền hình cần tập trung truyền thông kiến thức khởi nghiệp để doanh nghiệp khởi nghiệp nắm được những kiến thức về khởi nghiệp, định giá đúng được giá trị của doanh nghiệp. Ngoài ra, truyền hình cần tận dụng mạng xã hội để nâng cao hiệu quả truyền thông, trong đó truyền hình đóng vai trò trung tâm, xây dựng hệ sinh thái xoay quanh mạng xã hội và internet.
Còn trong bài tham luận về chủ đề Vai trò của báo điện tử và mạng xã hội trong việc quảng bá cho các Start-up của Ông Phạm Quốc Thắng – Phó TBT Báo VTV News có khẳng định 4 yếu tố mà Báo điện tử và mạng xã hội mang lại cho những doanh nghiệp khởi nghiệp đó là: “Cung cấp khả năng quảng bá dưới nhiều hình thức. Cung cấp khả năng kết nối. Hỗ trợ kiến thức làm Start-up. Hỗ trợ động viên tinh thần các Start-up”.
Về phía doanh nghiệp khởi nghiệp, phát biểu tại Hội thảo chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền, CEO của MED Link, top 3 cuộc thi khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Techfest 2018 đã chia sẻ những băn khoăn và kỳ vọng sự hỗ trợ thực tế từ Đề án 844 nói riêng cũng như hệ thống truyền thông nói chung. Chị Huyền mong muốn Đề án 844 và các kênh truyền thông có uy tín như Ban Khoa Giáo – Đài THVN tiếp tục có những hình thức hỗ trợ truyền thông 0 đồng với những nội dung như hướng dẫn, đào tạo chuyên môn như một mentor cho các bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp, giúp các bạn có thể xây dựng cơ bản một dự án khả thi. Bên cạnh đó tổ chức các Sự kiện kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp và nhà đầu tư cấp quốc tế để giúp các start-up Việt có thể tiếp cận nguồn vốn lớn hơn.
 Cũng theo chị Huyền, truyền thông có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ quảng bá sản phẩm, thu hút các nhà đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp. “Nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan truyền thông, chưa đầy 1 năm thành lập MED Link đã nhận được 600 nghìn USD tài trợ của các nhà đầu tư. Khi chúng tôi hỏi các nhà đầu tư biết đến MED Link thông qua kênh nào thì họ cho biết là thông qua các kênh truyền hình, báo điện tử”, bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền chia sẻ.
Cũng theo chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền, có rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp có sản phẩm tốt nhưng chưa đi thi cuộc thi nào nên chưa được biết đến rộng rãi. Vì vậy, doanh nghiệp khởi nghiệp rất cần tới các cơ quan truyền thông để đưa sản phẩm của họ tới công chúng, từ đó thu hút được nhiều nhà đầu tư.
Nhiều ý kiến của các đại biểu xoay quanh vấn đề làm sao xây dựng được nhiều chương trình, phổ biến kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm của các startup đi trước.... giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận thêm nhiều nhà đầu tư, nguồn vốn, góp phần quảng bá các doanh nghiệp trên các kênh thông tin để các doanh nghiệp vững mạnh hơn cũng như tránh được các rủi ro, để ngày càng có nhiều startup thành công.
Thảo Lan
 

 

TAG: Hội thảo khoa học Vai trò của truyền thông trong việc quảng bá các điển hình k hỗ trợ khởi nghiệp VTV2 Khởi Nghiệp
Tin khác
Nhạc sĩ Trần Lệ Giang trở lại với Album “Những bông hoa màu xanh”
Sách cũng là.. người Thầy
Cụm 4 lực lượng vũ trang Quân khu 7 khai mạc giải bóng đá, bóng chuyền
Phim hoạt hình “Make in Vietnam” được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ I
Sự kiện chào hè Hula Summer tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024
Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
Thư viện của những thần tượng
Sự giao thoa giữa truyền thống với hiện đại trong hội họa: Yếu tố quan trọng và ý nghĩa
Trải nghiệm văn hoá đậm chất Đài Loan tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2024