Pháp luật
Trang chủ / Pháp luật / Pháp luật
Cá thể gấu đầu tiên được tự nguyện chuyển giao trong năm 2018
02:41 PM 16/01/2018
Ngày 15/1/2018, Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã Nước Việt (Four Paws Viet) cùng với nhóm Gia đình em yêu thiên nhiên Việt Nam tiến hành tiếp nhận một cá thể gấu ngựa do một hộ gia đình tại quận Bình Tân tự nguyện chuyển giao đến trung tâm cứu hộ gấu của Four Paws đặt tại Ninh Bình.
Cá thể gấu được gia đình ông Quí nuôi hơn 10 năm
Đây là cá thể gấu đầu tiên được chuyển giao tự nguyện trong năm 2018. Dự kiến, ngày 18/1 tới, cá thể gấu sẽ về đến Ninh Bình. 
Cá thể gấu hiện nặng khoảng 100kg do gia đình ông Ngô Thành Quí mua về nuôi từ khi còn nhỏ. Năm 2005, gấu đã được gắn chíp và đăng ký quản lý với cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh. Trong quá trình khảo sát để tiếp nhận, cá thể gấu được nhận định là trông khá khỏe mạnh và không có dấu hiệu của việc bị trích hút mật trong những năm gần đây. Do không có thời gian chăm sóc, gia đình ông Quí có nguyện vọng chuyển giao gấu đến một trung tâm cứu hộ có điều kiện tốt để chăm sóc cá thể gấu đến hết đời. 
Cán bộ Four Paws Viet kiểm tra sức khỏe cho gấu
Anh Ngô Thanh Tuấn, con trai ông Quí cho biết: “Gia đình ban đầu nuôi là để lấy mật vì cũng nghe người ta đồn mật gấu tốt. Nhưng sau đó gia đình cũng tìm hiểu thì thấy mật gấu cũng không thực sự tốt như thế nên chỉ nuôi vậy thôi. Giờ thấy gấu cứ đi ra đi vào như vậy tội nghiệp quá nên muốn chuyển giao để nó có môi trường sống tốt hơn”. 
“Đây là cá thể gấu thứ tư trung tâm tiếp nhận sau khi đi vào hoạt động từ tháng 11/2017.” Bà Ngô Thị Mai Hương, Giám đốc Trung tâm Four Paws Viet, cho biết thêm: “Việc chuyển giao gấu lần này diễn ra tương đối thuận lợi vì gia đình chủ động bày tỏ nguyện vọng chuyển giao gấu đến Trung tâm. Cá thể gấu có sức khoẻ khá tốt, vẫn còn lanh lợi. Theo quy trình, sắp tới cá thể gấu sẽ được chăm sóc trong khu cách ly, và sau khi đảm bảo các yếu tố về sức khoẻ thì sẽ được thả ra khu bán hoang dã”. 
Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vui mừng chia sẻ: “ENV hoan nghênh hành động tự nguyện chuyển giao gấu của các chủ nuôi nhốt gấu. Chúng tôi mong rằng trong năm 2018, những tấm gương như ông Quí sẽ ngày càng được nhân rộng để Việt Nam tiến gần hơn đến đích của chặng đường không còn gấu nuôi nhốt”. 
Dự kiến cá thể gấu sẽ về đến Ninh Bình vào ngày 18/1
Đây là trường hợp tự nguyện chuyển giao gấu đầu tiên trong năm 2018. Theo thống kê của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), trong năm 2017, tổng cộng có 33 cá thể gấu đã được tịch thu hoặc tự nguyện chuyển giao đến các trung tâm cứu hộ trong cả nước.
Mỹ Hạnh
 
 
 
TAG: ENV Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Trung tâm Four Paws Viet Mật gấu gấu nuôi nuôi gấu lấy mật ông Ngô Thành Quí nuôi gấu
Tin khác
Phát hiện nhiều thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi
Hải quan Hải Phòng bắt giữ số ngà voi nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay
Kịp thời khen thưởng động viên đảng viên nhập ngũ tham gia bắt cướp
Cục Hải quan Hà Nội chủ trì triệt phá thành công chuyên án vận chuyển ma túy qua đường hàng không, thu giữ hơn 58 kg ma túy
  Cục Hải quan Quảng Trị chủ trì bắt 8 đối tượng nhập cảnh mang gần 6 kg ma túy
Góp ý về Luật Dầu khí (sửa đổi):  Đề xuất thêm quyền cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
TP.HCM: Cảnh báo thủ đoạn mới về mạo danh cơ quan BHXH  trên mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản của người dân
Bắt giữ 8 bánh heroin ngụy trang trong thùng hàng quạt gió
Truy bắt đối tượng mua bán trái phép chất ma túy