Giải trí
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Giải trí
Ca sĩ Phạm Phương Thảo ra mắt MV “Chàng Vinh Quy”
07:15 AM 02/08/2018
(LĐXH) Đúng ngày đầu tiên của tháng Tám, ca sĩ Phạm Phương Thảo chính thức phát hành MV “Chàng vinh quy”, một sáng tác mới của cô. Đây cũng là ca khúc mà Phạm Phương Thảo khá ưng ý trong sự nghiệp sáng tác của mình đến thời điểm này.
Về “Chàng vinh quy”, Phạm Phương Thảo chia sẻ: “Trạng nguyên là hình tượng văn hoá độc đáo của Việt Nam song các loại hình nghệ thuật sau này ít đề cập đến. Tôi đã ấp ủ viết một ca khúc về quan Trạng từ lâu nhưng quả thật không dễ. Mãi đến khi chứng kiến dân làng dành sự ngưỡng mộ cho một người con thành đạt trở về quê thì tôi mới có cảm hứng chắp bút và “Chàng vinh quy” ra đời từ đó. Bài hát viết theo chất liệu tuồng và xẩm, ca từ dễ hiểu, giai điệu dễ nghe song để hát cho ra thì không đơn giản bởi ngoài kỹ thuật thanh nhạc thì việc thể hiện sắc thái từng câu, chữ cho đạt được chất lẳng lơ và truyền tải tinh thần của nó không dễ chút nào. Là ca sĩ đam mê diễn xuất, đây là ca khúc tôi rất thích bởi nó có đất cho tôi thể hiện mình”.
        
Chàng Vinh Quy!
“Trông lên đằng đông tiếng gà vừa gáy sáng/ Trông sang đằng Tây tiếng người rầm rập đi / Vẳng ư vào ra, tiếng tù và tù và/ Chứ Em đây bụng lòng cũng xốn xang.
 Mau ra mà xem, dân làng chạy ra xem/ Trên yên ngựa kia, oai hùng chàng trai xưa/ Về Bái lạy cha, thăm mẹ già, mẹ già/ Chứ Em đây ngại ngùng biết nói chi?
Ư hư hự hư. Ừ hư ứ hư hư ư hự hư.
Trai quê mình! Cốt cách trượng phu/ Tâm hồn thời đa tình/ Em đây một mình, trộm thương thầm nhớ ớ ơ ờ ờ ơ ! Ai Xưa ra đi mà chân đất/ Nay cưỡi lưng Rồng về/ Danh thơm nức trong ngoài/Bõ khuya sớm nhọc nhằn/ Bõ thời mẹ cha sinh/ Bõ công em đợi chờ/
Chàng ơi rằng thiếp muốn hỏi/ bên đấy đã có người thương?/ Có về tắm ao ta?/ Để em đây đợi chờ/ Có về tắm ao ta?/ Gối chăn thời thiếp soạn, bút nghiên thời thiếp lo!”
          Ca khúc “Chàng vinh quy” tái hiện không khí đón Trạng vinh quy trở về tưng bừng náo nhiệt khắp đầu làng, cuối thôn. Rộn rã đến mức chỉ cần nghe Phạm Phương Thảo cất tiếng hát cùng bài đồng dao vang dền của đám trẻ nhỏ, người nghe lập tức như “xuyên không”, náo nức hòa dòng người đón Trạng ngày nào. Ca khúc còn khiến người nghe quyến luyến bởi cái “tình” e ấp, xốn xang của người con gái nơi quê nhà với Trạng… Đây có thể coi là một sáng tác mang màu cổ trang lạ lẫm ở giữa thời nay của Phạm Phương Thảo.
 
Ca sỹ Phạm Phương Thảo và "quan trạng" Tiến Lộc
tại Lễ ra mắt MV "Chàng vinh quy"
 Phạm Phương Thảo tái hiện văn hóa rước Trạng vinh quy qua MV hoành tráng 
  MV “Chàng vinh quy” được Phạm Phương Thảo “dốc vốn” đầu tư khá mạnh tay, bởi làm một MV đúng chất cổ trang, tái hiện lễ rước Trạng đòi hỏi sự công phu về mọi mặt, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ giống như các bộ phim cổ trang của điện ảnh.
 Phạm Phương Thảo nói: “Tôi đã mong muốn làm 1 MV quy mô mang chất liệu cổ từ hàng chục năm nay song tìm bài phù hợp rất khó cho đến khi viết được ca khúc này. Tôi đã lên ý tưởng hơn 2 năm trời và đợi đến năm nay thực hiện để kỷ niệm 20 năm ca hát của mình, đây cũng là món quà nghệ thuật nghiêm túc tôi muốn tri ân khán giả nhân dịp này”.
  MV “Chàng vinh quy” cho người xem bước vào không khí rước Trạng, nêu cao truyền thống tôn vinh đạo học lẫy lừng của dân tộc ta xưa. Cùng với đó, MV còn kể một câu chuyện tình thật tình, thật nên thơ, rung động giữa quan Trạng và người con gái thầm thương trộm nhớ thời “chân đất” ngày nào. Đây cũng là lần đầu tiên Phạm Phương Thảo thực hiện một sản phẩm âm nhạc vừa đảm bảo tính nghệ thuật, mà lại mang tính giải trí cao, rất dễ nghe, dễ xem.
 Tuy nhiên, để thực hiện được một MV cổ trang như “Chàng vinh quy” không hề dễ dàng, đòi hỏi nhân lực, vật lực rất lớn. Gần 200 diễn viên, quần chúng từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi được huy động tại Ninh Bình và các tỉnh lân cận đã quy tụ về cùng ekip làm phim tới 50 người đã làm việc cật lực trong 3 ngày quay dưới cái nắng oi bức của mùa hè. Hiếm khi nào người ta thấy hàng chục chiếc xe từ xe tải lớn, đến các xe chuyên dụng… rồng rắn nối đuôi nhau chỉ để thực hiện 1 MV ca nhạc như thế. Riêng phục trang cổ cho 200 diễn viên quần chúng cũng là con số không hề nhỏ so với 1 MV ca nhạc. Đạo diễn Khải Hưng cùng ekip đã rất vất vả đi tìm bối cảnh mới tìm được những khung cảnh cổ hiếm hoi tại Ninh Bình để quay hình. Điều mà MV hướng tới, chính là kể câu chuyện về Trạng mà giữ được trọn vẹn nét đẹp văn hoá Việt xưa.  
Phạm Phương Thảo kể: “Chàng vinh quy” được ghi hình 3 ngày tại Ninh Bình trong những ngày đầu hè nóng bức. Một kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình chuẩn bị đó là đạo diễn Khải Hưng yêu cầu cần có  4 cậu bé cắt tóc trái đào làm diễn viên. Nhưng, thời điểm quay hình là thời điểm các bạn cấp 1 thi hết năm, cả đoàn phim gọi tìm người khắp Hà Nội, Thanh Hoá, Ninh Bình đều không được, nhiều bạn nhận lời đi quay lại không chịu… cắt tóc. Buổi chiều cuối cùng trước giờ quay, trong lúc thất vọng, tôi quyết định gọi cho mẹ nhờ tìm 6 bạn nam từ 6-9 tuổi, dặn kỹ mẹ phải nói với phụ huynh cho các cháu cắt tóc trái đào. Sau 5 phút mẹ báo lại “Con ơi, cả làng xin đi quay cho con, cạo cả đầu cũng được, có đủ xe chở các cháu ra không?”. Ngay lập tức anh trai tôi chọn 6 bạn chở ra Ninh Bình trong đêm, sáng hôm sau, các cháu dậy sớm, lần lượt chờ cạo tóc trái đào và phấn khích đọc thuộc 2 đoạn đồng dao. Suốt 2 ngày ghi hình oi nắng mà những đứa trẻ quê tôi vẫn hừng hực khí thế, chúng khiến tôi bật khóc vì hạnh phúc không chỉ bởi sự thuận lợi dành cho công việc, mà là tình yêu của xóm làng dành cho mình!”
 
Vì Phạm Phương Thảo, đạo diễn Khải Hưng lần đầu làm MV, quy tụ 7 đạo diễn cùng thực hiện
 Ngay sau khi vừa quay hình xong MV “Chàng vinh quy”, Phạm Phương Thảo đã viết những dòng tâm sự này trong cảm xúc xúc động gửi đạo diễn Khải Hưng:
“Cháu đặc biệt cháu biết ơn chú - đạo diễn Khải Hưng đã viết cho cháu một kịch bản hoàn hảo và dành tâm huyết cho sản phẩm. Hơn tất cả đó là chữ Duyên, bởi lần đầu tiên chú nhận lời làm MV cho ca sĩ. Cháu muốn nói với chú rằng: “Từ khi chú nhận lời, cháu không còn quan tâm đến sự thành công của MV nữa, vì cuộc đời làm nghề của cháu được 1 vị đạo diễn nổi tiếng mà đồng nghiệp và khán giả yêu quý làm cho 1 MV thì đó là món quà vô giá mà cháu hãnh diện có được”.
Đạo diễn, NSND Khải Hưng nói, trong cuộc đời đi làm phim của ông, địa hạt MV ca nhạc là một khái niệm gì đó rất xa xôi, thậm chí ông còn chưa xem hết 1 MV bao giờ. Khi nhận lời đề nghị từ phía Phạm Phương Thảo, ban đầu ông từ chối vì chưa từng nghĩ sẽ đi làm MV. Nhưng, khi nghe đến lần thứ 3 ca khúc “Chàng vinh quy” thì ông lại phải tiếp tục ấn play để nghe lại. Và cứ thế những giai điệu đầy hình ảnh của điện ảnh cứ ám ảnh trong đầu, khiến ông thấy “nghiện”, tràn đầy cảm hứng. Vì thế mà đạo diễn, NSND Khải Hưng đã gật đầu, “liều” làm MV một phen. Trước khi bắt tay vào công việc, ông cũng “cảnh báo” rằng kiểu làm MV của ông sẽ… không giống ai, không giống bất cứ MV nào từ trước tới giờ.
Và để thực hiện MV “Chàng vinh quy”, đạo diễn Khải Hưng đã lập tức quy tụ 6 đạo diễn cùng thực hiện: đạo diễn, nhà quay phim, phó trưởng khoa nghệ thuật điện ảnh trường Sân khấu điện ảnh, NSND Lý Thái Dũng trong vai trò giám đốc hình ảnh; Đạo diễn Bùi Thọ Thịnh, người vừa có bộ phim gây “sóng gió” là “Thương nhớ ở ai” trong vai trò giám đốc nghệ thuật; nữ đạo diễn Lan Hương, người đã thực hiện rất nhiều MV ca nhạc và đạo diễn Tài Văn trong vai trò tổ chức sản xuất; đạo diễn Lâm Tuyền và đạo diễn Tôn Nguyễn trong vai trò trợ lý đạo diễn.
“Sự góp mặt của 7 đạo diễn cùng tham gia thực hiện MV ở nhiều bộ phận khác nhau, sự thú vị này có được vì mọi người đều yêu quý đạo diễn Khải Hưng mà nhận lời, tôi may mắn “ăn theo” và hưởng tất cả”- Phạm Phương Thảo nói.
 Và đúng như lời Phạm Phương Thảo, cô được “hưởng tất cả” từ Đạo diễn Khải Hưng. Đạo diễn “Thương nhớ ở ai” Bùi Thọ Thịnh bày tỏ, anh chưa từng nghĩ đi làm MV, cũng chưa từng nghĩ mình sẽ là chỉ đạo nghệ thuật cho 1 MV, lọ mọ lo từ cái bình nước cổ, cái lọng che, cái võng, đến các vấn đề thiết kế bối cảnh…, nhưng vì đạo diễn Khải Hưng đã “gọi” là anh tin rằng sẽ cùng đạo diễn Khải Hưng thực hiện một tác phẩm mà đạo diễn… ưng. Đạo diễn Khải Hưng thì tin tưởng ở Bùi Thọ Thịnh vì ông ưng cách làm cổ trang chân thực, thuần Việt mà đạo diễn Bùi Thọ Thịnh đã thực hiện ở phim của mình. “Chàng vinh quy” giữ được vẻ đẹp thuần Việt một cách chuẩn mực nhờ sự kỹ tính của các đạo diễn là như vậy.
Với một ekip đặc biệt như thế, MV “Chàng vinh quy” đã đem đến một tác phẩm âm nhạc với lối làm MV “không giống ai” từ những cú máy đậm chất điện ảnh, giàu cảm xúc, những góc quay, cách kể chuyện “không dành cho MV”, đến bối cảnh, phục trang tỉ mỉ, kỹ lưỡng… tạo nên một cảm xúc thị giác hoàn toàn khác biệt khi đứng trước màn hình.
Ngay cả với Phạm Phương Thảo, đây cũng là MV đầu tiên cô thể hiện một hình ảnh rất khác, một Phạm Phương Thảo không giống như một ca sĩ dòng dân gian lây nay, mà giống như một diễn viên. Nhờ đó mà việc kết hợp giữa cặp đôi “Quan trạng” Tiến Lộc cùng Phạm Phương Thảo hết sức ăn ý, hết sức “tình” khiến người xem cũng cảm thấy xốn xang.
Sau những ngày quay, đạo diễn Khải Hưng cũng đã viết trên trang cá nhân của ông: “Thú thực, dân ca không phải gu nhạc của tôi. Tôi thú nhận, chưa bao giờ làm MV và cũng chưa bao giờ xem hết một MV do các đồng nghiệp khác thực hiện và cũng chính lý do từ chối này khiến cô nài nỉ thuyết phục tôi cộng tác. Hai ngày chọn cảnh và tôi quyết định chọn Ninh Bình làm bối cảnh của bài hát cổ “Chàng vinh quy“. Người phụ trách hình ảnh tôi mời là anh Lý thái Dũng, đọc xong kịch bản Dũng kết luận: anh làm MV mà phân cảnh như phim truyện! Hai ngày nắng như đổ lửa ở bối cảnh. Hai ông thày cầm trịch và bọn học trò làm trợ lý. Chúng tôi đã hoàn thành và ưng ý với những cảnh quay. Còn bây giờ sẽ là dựng các cảnh với nhau, đứa con đầu lòng mang tên MV của tôi không hiểu sẽ ra sao, một chút hoang mang bởi lẽ nó sẽ không giống bất cứ MV nào của ai trước đấy!”
MV “Chàng vinh quy” là sản phẩm quy mô đầu tiên trong chuỗi dự án Kỷ niệm 20 năm ca hát của Phạm Phương Thảo. Với sự đầu tư chỉn chu, hoành tráng, Phạm Phương Thảo hy vọng sản phẩm sẽ tạo nên những thú vị khác biệt với người nghe, người xem.  
Phương Thảo chia sẻ:
“Xin cảm ơn phần hoà âm phối khí tuyệt vời của nhạc sĩ Huỳnh Tú đã khiến khán giả đung đưa ngay từ những khúc nhạc đầu tiên”.
Xin cảm ơn các cháu từ quê hương Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình, nghệ sĩ Quang Thái, Thu An, “quan Trạng” Tiến Lộc...cùng toàn thể ekip đã hết mình để có một “Chàng vinh quy” trọn vẹn ngày hôm nay                                         
Cuối cùng, xin cảm ơn gia đình, người thân, đồng nghiệp và khán giả đã luôn đồng hành và dành tình yêu cho tiếng hát Phương Thảo 20 năm qua! Đó không chỉ là nguồn động viên khích lệ để tôi đam mê với nghề mà lớn hơn thế, sau mỗi chặng đường đi qua, tôi được lớn lên trong vòng tay của mọi người!”
PV
TAG: Ca sĩ Phạm Phương Thảo ra mắt MV Chàng Vinh Quy bao
Tin khác
Bộ phim “Người một nhà” mang thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương gia đình
Tắt đèn Bật ý tưởng2024: 15 năm và niềm tự hào “Bật ý tưởng” cho trái đất vững bền
Nhà sản xuất Hollywood khen phim “Đoá Hoa Mong Manh” do danh ca Nhật Hạ viết kịch bản
5 triệu “chiến binh Kun” toàn quốc háo hức tập luyện đồng diễn cho ngày xác lập Kỷ lục Việt Nam
Bi kịch sao nữ 70 tuổi bị con cái bỏ rơi, sống neo đơn trong “Lật Mặt 7” của Lý Hải
Lật Mặt 7 của Lý Hải tung teaser đầy cảm xúc
“Inside Out 2” - Bộ phim ngập tràn cảm xúc sắp ra rạp
Hưởng ứng Ngày Quốc tế Phụ nữ, TikTok tái khởi động #WomenOfTikTok với nhiều hoạt động ý nghĩa
Đạo diễn “Quỷ Cẩu” trở lại với dự án mới về đề tài quỷ nhập tràng