Giải trí
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Giải trí
Cà phê Giảng – cái nôi của cà phê trứng “huyền thoại” Hà Nội
01:11 PM 27/12/2022
(LĐXH)-Cà phê Giảng là một trong những quán cà phê lâu đời nhất tại Hà Nội. Những người say mê cà phê trứng nói riêng và người Hà Nội nói chung có lẽ không còn lạ gì khi được nghe nhắc về quán cà phê Giảng nằm trên con phố 39 Nguyễn Hữu Huân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hiện nay, trên khắp các phố phường Hà Nội đã có thêm rất nhiều quán cà phê mang theo hương vị mới lạ và phong cách hiện đại, trẻ trung. Dẫu có như vậy cũng chẳng thể nào làm cho người Hà Nội quên đi cái mùi vị đặc trưng của tách cà phê trứng độc đáo đã tồn tại hơn bảy thập kỷ qua trong một góc quán nhỏ với tên gọi bình dị mà thân quen: “Cafe Giảng”.
Nguồn gốc ra đời “Cafe Giảng”
Cụ Nguyễn Văn Giảng hay còn được mọi người biết tới là ông tổ của thức uống cà phê trứng - người sáng lập và gây dựng nên thương hiệu cà phê Giảng. Theo Ký sự Thăng Long, vào năm 1882, Pháp chiếm thành Hà Nội lần thứ hai, chính thức đặt ách đô hộ Việt Nam. Chỉ một năm sau, tại phố Thợ Khảm (nay là Tràng Thi), quán cà phê đầu tiên xuất hiện, phục vụ cho binh lính và sĩ quan Pháp. Quan lại và đa số người dân thời ấy vẫn thích uống nước chè, vừa truyền thống, vừa tốt cho sức khỏe. Nữa là người Việt không quen với vị đắng của cà phê nên không mấy ai uống. Sữa thời ấy lại không có nhiều và cũng đắt đỏ, nên cụ Giảng đã nghĩ ra cách dùng trứng thay váng sữa, để ai ai cũng có thể uống cà phê ngon như cappuccino nhưng lại có giá rất hợp lý.
Bằng sự khéo léo và tỉ mỉ trong quy trình khử độ tanh của trứng, cụ đã tạo ra một thức uống mới lạ mà trước đó chưa từng xuất hiện ở Việt Nam và trên thế giới. Với mùi vị độc đáo, hấp dẫn, cà phê trứng nhanh chóng được mọi người yêu thích và tìm đến để thưởng thức. Từ đó, cụ quyết định nghỉ việc làm bartender và sau đó vào năm 1946, cụ đã mở riêng một quán cà phê nhỏ có tên là “Cafe Giảng” với "món" cà phê trứng độc quyền, có một không hai.
Cafe Giảng – số 39 Nguyễn Hữu Huân, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Nằm nép mình trong một con ngõ nhỏ ngay mặt phố Nguyễn Hữu Huân, không khó cho những vị khách khi chưa thông thạo đường phố thủ đô để tìm đến với cà phê Giảng. Thế nhưng, giá trị mà cà phê Giảng đem lại cho người thưởng thức lại là những trải nghiệm vô cùng thú vị. Hương vị cà phê trứng đậm chất "Giảng" và không gian giản đơn, chật hẹp trong lòng "ngõ nhỏ - phố nhỏ" luôn khiến cho thực khách muôn phương tò mò, muốn ghé thăm nơi lưu giữ những nét đặc trưng của phố Hà Nội xưa. Đặc biệt còn đáng quý biết bao khi nơi đây đã khiến cho bao thế hệ  người con đất Hà thành không muốn lãng quên ký ức về một Hà Nội xưa cũ và rồi họ lại tự đưa bước chân mình tìm lại quán quen.
“Hữu xạ tự nhiên hương” - Cà phê Giảng luôn tồn tại và lớn mạnh trong lòng Hà Nội 
Trải qua hơn 70 năm thăng trầm lịch sử, người chủ xưa đã không còn nữa. Thế nhưng cà phê Giảng vẫn được gìn giữ và công thức chế biến cà phê trứng độc quyền đã được cụ Nguyễn Văn Giảng lưu truyền cho thế hệ kế tiếp trong gia đình. Cho tới thời điểm hiện tại, cà phê Giảng luôn là địa điểm yêu thích của những người “say” cà phê trên mảnh đất Hà Thành.
Con cái cụ Giảng cũng có vài người nối nghiệp cụ, dù hướng đi không hoàn toàn giống nhau. Nên hhiện nay tại Việt Nam, tại Hà Nội có 3 quán cafe do ba người con của cụ Giảng trực tiếp quản lý. Theo bác Nguyễn Trí Hòa – con trai út của cụ Nguyễn Văn Giảng - chủ quán tại cơ sở 39 Nguyễn Hữu Huân đã chia sẻ:” Cha mẹ sinh con trời sinh tính, mỗi người có một cái tính riêng. Vì vậy, ở ba cơ sở sẽ có những cách bày trí không gian quán riêng biệt tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Chỉ cần thích như thế nào thì sẽ làm theo ý của mình như vậy”.

Bác Nguyễn Trí Hòa – con trai út của cụ Nguyễn Văn Giảng - chủ quán Cafe Giảng tại cơ sở 39 Nguyễn Hữu Huân

Cùng với việc xuất hiện hàng trăm thương hiệu cà phê từ nước ngoài du nhập vào Việt Nam, tưởng chừng những thương hiệu truyền thống sẽ khó đứng vững và mất đi cơ hội cạnh tranh trên thị trường. Nhưng thực tế đã cho thấy rằng, trải qua hơn 70 năm hình thành và phát triển, cà phê Giảng chưa từng bị phai nhạt trong lòng người Hà Nội. Thậm chí còn thu hút rất nhiều thực khách cũng như du khách trong và ngoài nước.
Khi được hỏi là cà phê Giảng có thể cạnh tranh với các thương hiệu cà phê lớn hiện nay hay không, bác Hòa cho biết: “Trong Sài Gòn hay ở đâu thì bác không biết, nhưng mà riêng ở Hà Nội không bao giờ các hãng cà phê lớn có thể chế ngự được cà phê Giảng. Bởi vì, tay mình làm ra, cửa hàng nhà mình, giá một cốc cà phê lại có hơn ba chục ngàn thì làm sao phải sợ đâu con. Điều đặc biệt ở Giảng đó là cái chất của Hà Nội, chất của ngày xưa vẫn được bác giữ lại cho tới bây giờ”.
Cafe Giảng thu hút đông đảo lượng khách trong nước và quốc tế
Sau hơn 70 năm gìn giữ thương hiệu chỉ ở phố cổ Hà Nội, cuối tháng 4 năm 2018, Giảng "xuất ngoại" sang Nhật, ở Yokohama, thành phố cảng cách Tokyo 30 - 40 phút đi tàu điện. Giá mỗi tách cà phê trứng ở đây là 480 yên Nhật (khoảng 100.000 đồng). Bác Hòa nói thêm:” Bác chỉ có đúng một cơ sở cà phê Giảng ở bên Nhật Bản. Bởi vì ông chủ Nhật đó năm nào cũng sang Việt Nam, ông sang đến 10 lần. Cho nên bác không đừng được và bác đồng ý mở cửa hàng cùng với ông đó bên Nhật. Bác thấy người ta quá đam mê với cái của nhà mình con ạ”.
Cơ sở Cafe Giảng ở Nhật
Chẳng cần phải quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, ấy vậy mà cà phê trứng của Giảng từ lúc ra đời đến tận bây giờ vẫn được mọi người truyền tai nhau về hương vị của cà phê ở đây, về cái thú vui tao nhã nhâm nhi tách cà phê trong một góc quán nhỏ yên bình mà khó có thể tìm thấy ở đâu khác.  
Cà phê trứng – thức uống làm nên thương hiệu của “Cafe Giảng”
Tại quán cà phê Giảng cũng có rất nhiều loại thức uống để phục vụ khách hàng khi đến đây như: cà phê nâu, cà phê đen, sinh tố….Thế nhưng, người ta vẫn cứ mặc định ngầm với nhau rằng đã đến với “Cafe Giảng” là phải thưởng thức món cà phê trứng – đồ uống được gọi là “huyền thoại” của Hà Nội. Với nguyên liệu vô cùng đơn giản chủ yếu bao gồm: trứng gà tươi, sữa, đường, cà phê…. nhưng điều khiến cho thức uống này trở nên duy nhất và độc đáo mà không lẫn với bất kỳ hàng quán khác chính là công thức gia truyền chuẩn mực đến hoàn hảo cũng như sự xử lý chuyên nghiệp, tỉ mỉ nhằm hạn chế tối đa vị ngấy và tanh của trứng gà.
Tách cafe trứng truyền thống
Là một người rất yêu thích cà phê trứng và mình cũng đã có cơ hội được trải nghiệm thức uống ở rất nhiều các quán tại Hà Nội. Nhưng thực sự không đâu có thể vượt qua được cà phê trứng của Giảng. Cho tới thời điểm hiện tại, mình không uống cà phê trứng ở đâu ngoài Giảng” – Bạn Đào Khánh Ly – Sinh viên năm 3, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ.
Kênh truyền hình Mỹ CNN từng đánh giá cà phê trứng là một trong những đặc sản ấn tượng nhất của Hà Nội. Tờ Prtimes cũng đã từng đưa tin về sự kiện cà phê Giảng có mặt ở xứ sở Mặt trời mọc với cơ sở đầu tiên nằm ở số 78-3 đường Yamashita, quận Naka, tỉnh Kanagawa, thành phố Yokohama. Tờ báo này cũng trân trọng giới thiệu rằng cà phê Giảng là thứ "cafe trứng thơm ngon có nguồn gốc từ phố cổ Hà Nội, Việt Nam".
Tờ Prtimes đưa tin về sự kiện Cà phê Giảng mở chi nhánh ở Yokohama, Nhật Bản
Trong lần diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tại Việt Nam vào năm 2019, cà phê Giảng được lựa chọn để làm đồ uống phục vụ cho các nhà báo quốc tế. Số lượng cà phê cho 3 ngày diễn ra sự kiện lên tới hơn 3000 cốc. Bác Hòa cho biết thêm:” Khi chủ tịch Hà Nội trực tiếp đến quán mời, nói thật ra là bác không muốn đi đâu. Bởi vì, việc ở nhà mình đã mệt rồi mà bây giờ tự nhiên lại phục vụ mấy nghìn cốc như thế. Nhưng sau khi bác chủ tịch nói đây là bộ mặt của thành phố, vậy là bác đồng ý luôn”.
Đến với Giảng, thực khách không chỉ dừng lại ở việc trải nghiệm những hương vị tuyệt vời của cà phê mà sẽ còn cảm nhận được lòng tự hào dân tộc – tự hào vì hơn 70 năm của một thương hiệu thuần Việt vẫn luôn giữ vững chỗ đứng trên thị trường và có được sự công nhận, khen ngợi rất nhiều đến từ các du khách, bạn bè quốc tế./.

Nguyễn Thị Hồng Anh – Vũ Thị Nghi Phượng

TAG: Cà phê Giảng
Tin khác
Nhiều điểm mới trong Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024
Nhạc sĩ Trần Lệ Giang trở lại với Album “Những bông hoa màu xanh”
Sách cũng là.. người Thầy
Cụm 4 lực lượng vũ trang Quân khu 7 khai mạc giải bóng đá, bóng chuyền
Phim hoạt hình “Make in Vietnam” được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ I
Sự kiện chào hè Hula Summer tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024
Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
Thư viện của những thần tượng
Sự giao thoa giữa truyền thống với hiện đại trong hội họa: Yếu tố quan trọng và ý nghĩa