Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu xác minh thông tin mộ liệt sỹ không có hài cốt ở Bắc Kạn
09:46 PM 03/12/2019
(LĐXH)- Liên quan đến thông tin hàng loạt mộ liệt sĩ không có hài cốt mà chỉ toàn đất đá tại tỉnh Bắc Kạn trong Chương trình Chuyển động 24h của Đài truyền hình Việt Nam tối ngày 2/12/2019, chiều 3/12/2019, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung đã yêu cầu Cục Người có công, Sở Lao động - TBXH Bắc Kạn kiểm tra, xác minh, làm rõ vụ việc này và báo cáo về Bộ trước 16 giờ ngày 4/12/2019.
Như thông tin ngày 2/12, Đài Truyền hình Việt Nam có phóng sự phản ánh về việc hàng loạt mộ liệt sỹ không có hài cốt. Theo đó, cách đây hơn 50 năm, ngày 9/8/1968, chân đập ở hồ Tân Minh (xã Thanh Vận, Chợ Mới, Bắc Kạn) bất ngờ bị vỡ, khiến 13 chiến sỹ thanh niên xung phong đang làm nhiệm vụ hy sinh.
Ảnh minh họa
Sau ba lần quy tập, hài cốt của 13 chiến sỹ thanh niên xung phong đã được đưa về nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Bắc Kạn, thế nhưng tất cả đều không xác định được danh tính.
Theo đề nghị của thân nhân các liệt sỹ, Sở Lao động - TBXH tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành khai quật phần mộ của 13 thanh niên xung phong để giám định ADN. Người thân của các liệt sỹ cũng được mời đến lấy mẫu để so sánh.
Tuy nhiên, sau khi khai quật, bên trong 13 ngôi mộ họ vẫn thờ cúng bấy lâu không hề có hài cốt mà chỉ có những chiếc túi nylon đựng đất, đá. Ngay cả đến tiểu sành, một vật dụng tùy táng bắt buộc phải có khi quy tập hài cốt liệt sỹ ở trong những ngôi mộ này cũng không có.
Công văn yêu cầu làm rõ vụ việc của Bộ Lao động - TBXH
Theo lãnh đạo Sở Lao động – TBXH tỉnh Bắc Kạn, những túi nylon đất đá được tìm thấy có thể do hài cốt đã hóa thành đất. Tuy nhiên, chính trong buổi khai quật, ngôi mộ thứ 14 của liệt sỹ thuộc một đơn vị khác cũng nằm trong danh sách giám định AND lại có đầy đủ tiểu sành, hài cốt.
Liệt sỹ này cũng hy sinh năm 1968, tại tỉnh Bắc Kạn, chỉ khác đơn vị với 13 liệt sỹ thanh niên xung phong. Sự việc này khiến cho lời giải thích hài cốt để lâu hóa thành đất trở nên khó thuyết phục đối với thân nhân của 13 liệt sỹ.
Trước những thông tin trên, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH yêu cầu Cục Người có công phối hợp cùng Sở Lao động - TBXH tỉnh Bắc Kạn kiểm tra và báo cáo sự việc trên về Bộ trước 16h ngày 4/12/2019.

Trần Thắng

TAG: Bộ Lao động - TBXH Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bắc Kạn 13 mộ liệt sỹ
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt