Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam cam kết thực hiện nghiêm túc Hiệp định EVFTA về vấn đề lao động
06:54 PM 26/07/2018
(LĐXH)- Đó là ý kiến cam kết của Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung tại buổi tiếp và trao đổi với ông Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế (Nghị viện châu Âu) về các vấn đề xung quanh việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (AVFTA), đặc biệt là vấn đề lao động vào sáng 26/7 tại Hà Nội.
Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Pháp chế, Cục Quan hệ lao động và Tiền lương thuộc Bộ.
Quang cảnh buổi tiếp và trao đổi với Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Nghị viện châu Âu
Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã bày tỏ vui mừng và đánh giá cao việc hai bên đã chính thức kết thúc toàn bộ quá trình rà soát pháp lý Hiệp định AVFTA ngày 25/6/2018 và Hiệp định sẽ sớm được trình các cơ quan có thẩm quyền để ký kết, phê chuẩn theo đúng quy định hai bên. Đồng thời, thông tin nhanh về những hoạt động của Bộ đã và đang xúc tiến triển khai để hỗ trợ thúc đẩy quá trình ký kết, phê chuẩn và thực hiện AVFTA.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, trên cương vị là thành viên Chính phủ, Bộ Lao động - TBXH luôn ưu tiên cao nhất trong việc rà soát và hoàn thiện chính sách pháp lý để hoàn thiện cơ sở ký kết EVFTA. Đặc biệt, để hoàn thiện luật pháp, chính sách lao động và hướng đến thực hiện các cam kết về lao động trong các Hiệp định Thương mại tự do, tại Kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2018), Quốc hội đã thông qua Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, trong đó có dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi). Vấn đề quan trọng là các nội dung của Bộ Luật Lao động (sửa đổi), nhất là các vấn đề cốt lõi, các vấn đề lớn đã đạt được sự đồng thuận như: vấn đề giờ làm thêm, tuổi nghỉ hưu, tổ chức của người lao động. Trong đó, vấn đề tổ chức của người lao động phía EU quan tâm, đến bây giờ về nguyên tắc, đã được đưa vào dự luật.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định cam kết thực hiện nghiêm túc Hiệp định EVFTA về vấn đề lao động
“Là thành viên của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Việt Nam thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các cam kết quốc tế của mình. Trên cơ sở 8 công ước cốt lõi, đến nay, Việt Nam đã phê chuẩn 5 công ước, Bộ Lao động – TBXH cũng đã dự kiến lộ trình phê chuẩn 3 Công ước cơ bản của ILO, bao gồm: Công ước 98 dự kiến phê chuẩn trong năm 2019, Công ước 105 dự kiến phê chuẩn năm 2020 và Công ước 87 dự kiến phê chuẩn năm 2023. Bộ cũng đã thành lập Tổ công tác và nhóm kỹ thuật về các Hiệp định Thương mại tự do, nhiệm vụ trọng tâm của Tổ công tác trong năm 2018 là tiến hành các hoạt động nhằm hỗ trợ, thúc đẩy cho quá trình ký kết và phê chuẩn AVFTA” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng chia sẻ thêm: Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam và Cao ủy Thương mại EU ngày 25/6 vừa qua đã thống nhất xây dựng lộ trình, kế hoạch hợp tác trong thời gian tới nhằm thúc đẩy việc ký kết, phê chuẩn và thực hiện AVFTA. Chính vì vậy, Bộ Lao động – TBXH sẵn sàng bàn bạc và thống nhất với EU các công việc cần làm cũng như xây dựng khung hợp tác giữa hai bên và đề nghị phía EU cũng có những hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính trong tiến trình này.
Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Bernd Lange cảm ơn sự chia sẻ và trao đổi thẳng thắn của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung
Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Bernd Lange - người đứng đầu cơ quan quan trọng của châu Âu trong ký kết, phê chuẩn và giám sát thực thi Hiệp định Thương mại tự do cũng đã bày tỏ vui mừng khi hai bên đã chính thức kết thúc toàn bộ quá trình rà soát pháp lý Hiệp định VAFTA. Các nghị sỹ châu Âu luôn quan tâm tới sự cần thiết trong tình hình hiện nay là đẩy nhanh quá trình hoàn thiện văn bản và các thủ tục liên quan để hai bên sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định.
Cảm ơn những chia sẻ cụ thể, đầy đủ của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Bernd Lange tin tưởng Việt Nam sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn để sớm hoàn tất việc ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU. Ông cho rằng, hai bên cần đẩy mạnh và đa dạng hóa hơn nữa cơ chế hợp tác để có thể thực thi được đầy đủ các mục tiêu đề ra trong Hiệp định Thương mại tự do. Cả hai bên đều tin rằng EVFTA toàn diện, chất lượng cao sẽ đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp, người dân hai bên.
Lãnh đạo hai bên chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở Bộ Lao động - TBXH
EVFTA là một trong những Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam đã tham gia ký kết. Đây là những FTA có mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay trong đó có các cam kết về lĩnh vực lao động.
Chí Tâm
TAG: Việt Nam Hiệp định EVFTA Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bộ luật lao động
Tin khác
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán