Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Toàn ngành tiếp tục phương châm “Đoàn kết, Kỷ cương, Đổi mới, Phát triển”
08:39 PM 13/01/2022
(LĐXH)- Phát biểu tại Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức năm 2021, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh năm 2022 cần tiếp tục phương châm “Đoàn kết, Kỷ cương, Đổi mới, Phát triển; tập trung cao nhất cho xây dựng thể chế.
Chiều 13/1/2022, tại Trụ sở Bộ đã diễn ra Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức năm 2021. Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; các Thứ trưởng: Lê Tấn Dũng, Nguyễn Bá Hoan, Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Văn Hồi tham dự Hội nghị.
Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị
Toàn ngành nỗ lực rất lớn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hoan nghênh và biểu dương những đóng góp của tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành và nhấn mạnh, trong năm 2021, tất cả lãnh đạo, các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ đã có nỗ lực rất lớn trong triển khai và thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Bộ trưởng khẳng định, điều quan trọng là toàn ngành đã giải quyết bài bản, căn cơ các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội; các chính sách đã bao phủ mọi đối tượng. Trong năm qua, Bộ đã chủ động, quyết liệt và linh hoạt phối hợp với các bộ, ngành tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều chủ trương, chính sách, trong đó có những chính sách chưa có tiền lệ như: Nghị quyết số 68 của Chính phủ, Quyết định số 23 của TTg và Nghị quyết số 116 của Chính phủ, Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện nhiều giải pháp, ban hành nhiều gói hỗ trợ kịp thời hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động vượt qua khó khăn, góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch.

Cùng với đó tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 108/2021/NĐ-CP điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Toàn ngành đã dồn lực tập trung tham mưu, cảnh báo và đề xuất thực hiện các biện pháp kịp thời nhằm khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng lao động cục bộ, ổn định thị trường lao động; tích cực, chủ động nghiên cứu, đề xuất với Trung ương, Quốc hội và Chính phủ các biện pháp phục hồi các chính sách an sinh xã hội do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo Bộ trưởng, mỗi chính sách vừa làm vừa phải rút kinh nghiệm từ các chính sách trước, vừa phải làm sao cho có hiệu quả, đạt mục tiêu nhanh nhất, dễ thực hiện nhất, người dân dễ tiếp cận nhất và phải thông thoáng, phải đảm bảo đúng luật. Đây là những dấu ấn quan trọng của toàn ngành trong năm 2021 vừa qua.


Các đại biểu tham dự Hội nghị

Về phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2022, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý toàn ngành cần tiếp tục phương châm “Đoàn kết, Kỷ cương, Đổi mới, Phát triển”; tập trung cao nhất cho xây dựng thể chế. Cùng với đó, chăm lo hỗ trợ phục hồi thị trường lao động; tập trung triển khai 2 chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất  và hỗ trợ đào tạo lại; phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt, hiệu quả; tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả các chính sách an sinh xã hội; tạo môi trường an toàn cho chăm sóc, bảo vệ trẻ em và phụ nữ; tăng cường chuyển đổi số; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát minh bạch công tác cán bộ, tài chính.

Đặc biệt, Bộ trưởng đề nghị thủ trưởng các đơn vị phải có trách nhiệm chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Bộ trưởng cũng mong muốn tất cả các bộ, công nhân viên chức, người lao động thuộc Bộ phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, chung sức chung lòng,  nỗ lực vượt qua khó khăn và chắc chắn năm 2022 phải đạt kết quả tốt hơn năm trước.


Thứ trưởng Lê Tấn Dũng báo cáo tại Hội nghị
Phong trào thi đua đạt nhiều kết quả quan trọng
Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; với sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, toàn ngành đã cùng cả nước vượt qua năm 2021 đầy khó khăn, thử thách, đạt được những kết quả quan trọng.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp song nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp đã được ban hành, trong đó có các chính sách an sinh xã hội chưa từng có tiền lệ để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong đại dịch. Chính phủ đã dành nguồn kinh phí không nhỏ để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; các chính sách hỗ trợ thực sự thiết thực, kịp thời, ý nghĩa và tạo được niềm tin sâu rộng trong nhân dân. Các kết quả ngành, lĩnh vực tuy còn một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch, song đã là nỗ lực rất lớn của toàn ngành trong bối cảnh chung hiện nay.
 Chủ tịch Công đoàn Bộ, đồng chí Hoàng Thị Thu Huyền
Báo cáo công tác thi đua khen thưởng, đồng chí Hoàng Thị Thu Huyền, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Bộ cho biết, năm 2021, Bộ LĐTB&XH tiếp tục phát động thi đua với chủ đề xuyên suốt “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025”, các phong trào thi đua yêu nước ngành LĐTB&XH được triển khai sâu rộng, trên mọi lĩnh vực của ngành. Nội dung và hình thức thi đua có nhiều đổi mới tích cực, bám sát các nhiệm vụ chính trị được giao đã cổ vũ, động viên CBCCVCLĐ toàn ngành hăng hái thi đua, khắc phục khó khăn và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.  
Phong trào thi đua do Bộ phát động với tên gọi "Giữ vững kỷ cương - tăng cường trách nhiệm - chủ động sáng tạo - đoàn kết hợp tác, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", phát huy truyền thống của ngành theo phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển” như thổi luồng gió mới vào công tác thi đua khen thưởng; đang tạo khí thế và động lực để CBCCVCLĐ hăng say lao động sáng tạo, cải tiến phương pháp tổ chức thực hiện để tích cực phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ được giao.
Lãnh đạo Bộ chứng kiến lễ ký kết phong trào thi đua năm 2022
Trong năm qua, công tác thi đua đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động tự tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao ý thức, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của CBCCVCLĐ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiếp tục xây dựng hình ảnh đội ngũ CBCCVCLĐ gương mẫu, tận tụy, chuẩn mực, chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, tận tình, thân thiện; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua những việc làm cụ thể hàng ngày, trên mọi lĩnh vực công tác.
Về phương hướng nhiệm vụ năm 2022, Hội nghị nhấn mạnh: Phát triển thị trường lao động theo hướng linh hoạt, liên thông, kết nối chặt chẽ cung - cầu, đảm bảo huy động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, dịch chuyển lao động, tăng nhanh tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ để nâng tầm kỹ năng lao động, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và yêu cầu phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, đa dạng và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản của các nhóm đối tượng, nhất là đối tượng yếu thế; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội đã ban hành, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội.


Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì Ba cho các tập thể, cá nhân thuộc Bộ; lãnh đạo Bộ cũng trao Cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm 2021./.
Hồng Minh
TAG: Bộ Lao động Thi đua an sinh xã hội bao
Tin khác
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán