Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Toàn ngành đã đổi mới, sáng tạo, biến thách thức thành cơ hội
08:07 AM 17/07/2020
(LĐXH)- Theo Bộ trưởng, đặt trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các đơn vị đã chủ động, sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động.
Chiều 16/7, tại trụ sở Bộ LĐTB&XH đã diên ra Hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm, do Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các Thứ trưởng: Lê Tấn Dũng, Lê Văn Thanh, Lê Quân, Nguyễn Thị Hà chủ trì. Tham dự Hội nghị có đại diện Ban cán sự Đảng; Ban thường vụ Đảng ủy Bộ và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các Thứ trưởng điều hành Hội nghị
Tại Hội nghị giao ban, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm (được tổ chức sáng cùng ngày) đã diễn ra sôi nổi, trách nhiệm và trao đổi thẳng thắn; xác định được những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm; đồng thời thảo luận, tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của các địa phương.
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đặt trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cùng với những khó khăn, thách thức chung của cả nước do tình hình dịch bệnh, thiên tai, hạn hán, ngập mặn gây ra, ngành LĐTB&XH cũng đứng trước rất nhiều cam go, thách thức.
“Nhưng với sự nỗ lực rất lớn các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn cơ quan Bộ, các đơn vị đã chủ động, sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, biết biến những khó khăn, thách thức thành thời cơ và thuận lợi. Về cơ bản các nhiệm vụ Bộ giao đều đã được triển khai và thực hiện theo đúng tiến độ” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá.
Bộ trưởng kết luận Hội nghị
Bộ trưởng nhấn mạnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid bùng phát, Bộ đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đề xuất với Chính phủ thông qua gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19.
Đây là một quyết định chưa có tiền lệ, thể hiện tính nhân văn và quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước hỗ trợ và cùng doanh nghiệp, người dân khắc phục khó khăn, vượt qua đại dịch, ổn định sản xuất, đời sống. Các chính sách được triển khai kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, thận trọng, trách nhiệm, công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Quan trọng nhất, thông qua đó niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước, đối với ngành tăng lên.
Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao, rà soát lại chương trình công tác trong năm 2020. Cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, dự toán ngân sách cho cả giai đoạn 2021-2025.
Phân công một số nhiệm vụ cụ thể, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cần tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; mở rộng quy mô tuyển sinh; đổi mới cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin.
Về thị trường việc làm, Bộ trưởng yêu cầu phải tăng cường hiện đại hóa, nắm bắt tình hình thị trường việc làm, di biến động của lao động. Đây cũng là nhiệm vụ của Cục Quản lý lao động ngoài nước, Tổng Cục giáo dục nghề nghiệp, Viện khoa học Lao động và Xã hội. Tiến tới xây dựng thông tin thị trường lao động trong nước hàng tháng, nâng cao chất lượng dự báo thị trường lao động. Gắn liền với đó là tăng cường quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài. Riêng về quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam, Bộ trưởng giao Cục Việc làm phối hợp với Thanh tra Bộ thanh tra một số khu công nghiệp trá hình.
Liên quan đến lĩnh vực giảm nghèo, Bộ trưởng lưu ý 3 việc cần tập trung triển khai là: Tổng kết thực hiện Nghị quyết 76/2014/QH13 của Quốc hội về việc đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020; xây dựng chuẩn nghèo theo tiêu chí mới; chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và an sinh bền vững.
Đối với lĩnh vực người có công, Bộ trưởng yêu cầu Cục Người có công thực hiện tốt các hoạt động kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ; lễ trào Bằng Tổ quốc ghi công; gặp mặt đại diện Bà mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc; thăm, tặng quà gia đình  người có công và các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công.
Đánh giá việc giải quyết đơn thư và kiến nghị thời gian qua có tiến bộ nhưng chưa tốt, Bộ trưởng yêu cầu vấn đề nào giải quyết được cho người dân cần giải quyết ngay, không để người dân phải chờ đợi.
Lĩnh vực tài chính, cần tăng cường quản lý, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, tăng cường quản lý đầu tư và giải ngân các chương trình.
Các đơn vị khác, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ cố gắng thực hiện tốt công việc được giao. Bởi theo Bộ trưởng, muốn Bộ hoàn thành nhiệm vụ thì từng đơn vị phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình./.
Dương Thìn
TAG: ngành lao động gói 62.000 tỷ
Tin khác
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu
Nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng
Đồng Nai: Sẵn sàng cho Hội thảo khoa học Trận đánh Trảng Bom ngày 27-4-2024