Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp xúc cử tri Thanh Hóa sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV
03:13 PM 19/11/2021
(LĐXH)- Ngày 19/11/2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thanh Hóa.
Dự hội nghị tại điểm cầu Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tại thành phố Thanh Hóa có các ĐBQH: Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương và Xã hội; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hoá; Thiếu tướng Vũ Xuân Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Cầm Thị Mẫn, ĐBQH Chuyên trách cùng cử tri tại 5 điểm cầu các huyện: Như Xuân, Như Thanh, Nông Cống, Quảng Xương và thị xã Nghi Sơn.
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri tại điểm cầu thành phố Thanh Hóa
Đảm bảo các chính sách an sinh xã hội
Báo cáo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, bà Cầm Thị Mẫn, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Chương trình kỳ họp diễn ra trong 16 ngày và được chia thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến, họp tập trung. Với phương châm linh hoạt, sáng tạo, đổi mới, hiệu quả, thiết thực và thích ứng với mọi điều kiện hoàn cảnh, tại kỳ họp này, một số đề xuất đổi mới cách thức tổ chức kỳ họp theo hình thức trực tuyến được áp dụng và đạt kết quả tốt. Các ý kiến có chất lượng, sâu sắc, toàn diện, tâm huyết, trách nhiệm, mang tính xây dựng, được cử tri đánh giá cao.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa
Tại kỳ họp  thứ 2, Quốc hội đã thông qua 02 luật, 12 nghị quyết; cho ý kiến về 05 dự án luật khác; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Quốc hội đã nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV; xem xét nhiều báo cáo quan trọng về: công tác phòng, chống dịch Covid-19 và việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội; tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội; việc quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và việc thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân trong 02 năm 2019-2020; công tác tư pháp, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án, phòng, chống tham nhũng năm 2021...
Tại hội nghị, đa số cử tri tại các điểm cầu phát biểu ý kiến cho rằng: Mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức, nhất là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, song về cơ bản các chế độ, chính sách an sinh xã hội vẫn được Đảng và Nhà nước quan tâm thực hiện.
Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị với ĐBQH trình Quốc hội ban hành và quan tâm nhiều hơn đến các chính sách sau khi sáp nhập đối với cán bộ dôi dư tại các xã đã sáp nhập đang làm việc không đúng với chức danh, đối với người già cô đơn là hộ nghèo… Chính sách xã hội cho các thôn đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, cử tri cũng mong muốn các cấp, các ngành xem xét, có lộ trình cho người dân vừa thoát khỏi chương trình 135; phân bổ lao động đồng đều, giảm tải tập trung lao động ở các khu đô thị đối với các lao động từ các tỉnh phía Nam trở về quê hương…  
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, thông tin: Thời gian qua, tỉnh đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp Bộ, ngành, các cơ quan Trung ương. Trước tình hình dịch bệch Covid-19 diễn ra phức tạp, Thanh Hoá đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã đồng lòng đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, hoàn thành nhiệm vụ với “mục tiêu kép”, vừa phát triển kinh tế vừa kiềm chế, kiểm soát dịch bệnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thanh Hoá nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu của cả nước. Công nghiệp, nông nghiệp phát triển, thu ngân sách 10 tháng ước đạt 27,389 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ…
Phó Chủ tịch Lê Đức Giang, cho biết: Với các ý kiến của các cử tri của 5 điểm cầu của các huyện, lĩnh vực nào thuộc tỉnh, tỉnh giải quyết, của huyện, huyện giải quyết, còn những lĩnh vực nào các cử tri có ý kiến liên quan đến các chính sách về an sinh xã hội, về đất đai, về nông nghiệp, BHYT, BHXH, giao thông… Đề nghị các ĐBQH truyền tải những ý kiến của các cử tri đến các cấp, các ban ngành chức năng, đến Quốc hội.
Bà Cầm Thị Mẫn, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa báo cáo với cử tri kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh: Dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội, đời sống người dân. Mặc dù khó khăn vậy, song Thanh Hoá đã kiểm soát được dịch bệnh, không để bùng phát, vẫn giữ vững được phát triển kinh tế, chăm lo đời sống cho người dân tương đối ổn định. Nhất là tỉnh đã có nhiều chính sách quan tâm đến các đối tượng yếu thế, đối tượng bảo trợ xã hội, người già neo đơn, hộ nghèo và các gia đình chính sách.
Nhiều cơ chế đặc thù đối với Thanh Hóa
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, các ĐBQH có trách nhiệm với từng ý kiến, kiến nghị của các cử tri gửi gắm, đặc biệt là nhóm ý kiến của các cử tri về các chính sách thiết thực với đời sống người dân, an sinh xã hội. Đoàn ĐBQH Thanh Hoá đã hoạt động nhiệt huyết, có trách nhiệm với cử tri, với tỉnh Thanh Hoá. Đối với Thanh Hoá, trong phiên họp này đã có nhiều quyết sách cơ chế đặc thù cho Thanh Hoá. Nghị quyết quy định tỉnh Thanh Hóa được vay với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 60% số thu ngân sách tỉnh được hưởng theo phân cấp.
Cử tri tham dự hội nghị trực tuyến tại các điểm cầu
“Đặc biệt, đối với Thanh Hoá, trong Kỳ họp lần này đã có nhiều quyết sách, cơ chế đặc thù cho Thanh Hoá, như: cơ chế cho Khu kinh tế Nghi Sơn, cho lao động, cơ chế mang tính chất đặc thù, riêng biệt cho riêng Thanh Hoá. Chính sách đất đai, chính sách cán bộ cũng được “mở” để thu hút nguồn lao động về địa phương. Thanh Hoá có được 8 cơ chế đặc thù, đây cũng là cơ hội để tỉnh phát triển nhanh hơn, có sức bật mới…” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, thông tin.
Đối với những ý kiến, kiến nghị của các cử tri về các chính cho người nghèo, vùng dân tộc thiểu số, về lao động các tỉnh phía Nam trở về địa phương, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị: Để thực hiện hỗ trợ chính sách đúng đối tượng, đúng vùng miền được thụ hưởng, Thanh Hóa cần phải rà soát từng đối tượng, từng khu vực để chính sách hỗ trợ đúng đối tượng, không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách.
Việc chi hỗ trợ sai đối tượng, chi sai mục đích vẫn đang còn nhiều, vẫn đang còn tình trạng đối tượng trục lợi chính sách, khai gian hồ sơ để nhận hỗ trợ chính sách của Nhà nước. Chính vì vậy, khi lập hồ sơ cho các đối tượng cần công khai minh bạch, niêm yết tại các nhà văn hoá địa phương, tại các xã, phường; các thủ tục cần làm đúng, làm chuẩn ngay từ cơ sở thì các đối tượng mới được thụ hưởng kịp thời chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
Ông Phạm Đăng Lực, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cũng cho biết: Đối với một số địa phương đã thoát khỏi vùng nghèo, vùng 30a, vùng đặc thù, nhưng vẫn còn một bộ phận người dân, các xã vùng biên gặp nhiều khó khăn thì cần có "độ trễ" của chính sách, tạo điều kiện để các địa phương, người dân tiếp tục được hỗ trợ chính sách để thoát nghèo bền vững, ổn định đời sống.
"Trong quá trình thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước, các đoàn thể, các ngành chức năng cũng cần nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của các chính sách này. Việc tổ chức thực hiện phải tiến hành đồng bộ, nghiêm túc, đúng đối tượng, đúng quy định, tuyệt đối không để xảy ra sai sót, không để lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong thực hiện chính sách hỗ trợ, tuyệt đối không để xảy ra lợi dụng, trục lợi chính sách" – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh./.

Trần Thắng

 

TAG: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Bộ Trưởng Đào Ngọc Dung tiếp xúc Cử Tri Thanh hóa kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV
Tin khác
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán
Tổ chức dâng hương viếng liệt sĩ, các di tích lịch sử trước khi nhập ngũ