Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Thanh tra đã chấn chỉnh một bước những khiếm khuyết của ngành”
02:48 PM 24/12/2019
(LĐXH)- Sáng 24/12 tại Hà Nội, Thanh tra Bộ LĐTB&XH đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020.
Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đồng chí Lê Văn Thanh – Thứ trưởng, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao Thanh tra Bộ đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm qua, trong đó có nhiều nhiệm vụ mới, phức tạp, nhiều vấn đề mang tính xuyên suốt, đóng góp tích cực vào thành tích chung của toàn ngành LĐTB&XH.
Bộ trưởng nhấn mạnh: “Thanh tra Bộ đã hoàn thành 100% kế hoạch đề ra, cũng như thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Bộ; thanh tra chuyên ngành có nhiều cố gắng, nhất là trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, qua đó đã chấn chỉnh một bước những sai phạm, khiếm khuyết của ngành, từng bước đi đúng khuôn khổ. Thanh tra cũng góp phần nâng cao kỷ cương pháp luật; cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ cho Quốc hội, báo chí, công dân, đúng nghĩa thanh tra là tai, mắt”.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị
Bộ trưởng khẳng định, công tác thanh tra hành chính được duy trì, nhất là trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng; làm tốt vai trò thanh tra phòng chống tham nhũng, lấy phòng ngừa là chính. Thanh tra cũng đã giải quyết dứt điểm nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài; trả lời đơn thư của đại biểu Quốc hội, địa phương, công dân cơ bản có nội dung tốt, đảm bảo thời gian. Thanh tra Bộ cũng sáng tạo trong cách làm mới, là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả.
Thời gian tới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Thanh tra Bộ bám sát chương trình công tác; năm 2020 cần tập trung cao độ vào thanh tra hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và cần giải quyết cơ bản trong năm; cùng với đó là lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
Các thanh tra chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp, an toàn lao động, quản lý lao động ngoài nước cần chủ động, đi sâu ngăn chặn, tạo sự đồng thuận trong xã hội, nhất là những vấn đề còn bức xúc.
Bộ trưởng cũng lưu ý quan tâm hơn nữa tới vấn đề trẻ em, giải quyết hậu đơn thư, hậu chính sách; cũng như đẩy mạnh cải cách hành chính, quan tâm đào tạo cán bộ thanh tra của ngành.
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Tiến Tùng – Chánh Thanh tra Bộ cho biết, năm 2019, thanh tra ngành LĐTB&XH đã triển khai 7.472 cuộc thanh tra, tăng 6,69% so với năm 2018. Qua thanh tra đã ban hành 43.081 kiến nghị, 1.497 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 47,246 tỷ đồng; kiến nghị đình chỉ trợ cấp, thu hồi số tiền đối tượng hưởng sai chính sách là 161,548 tỷ đồng; kiến nghị truy trả số tiền 949,333 triệu đồng cho đối tượng bảo trợ xã hội, cai nghiện ma túy; kiến nghị truy thu số tiền 423,400 triệu đồng do người sử dụng lao động trích đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế không đúng quy định.
Ông Nguyễn Tiến Tùng báo cáo tại hội nghị
Theo Thanh tra Bộ LĐTB&XH, trong năm qua, Thanh tra Bộ đã hoàn thành 100% các cuộc thanh tra theo kế hoạch và 9 cuộc thanh tra đột xuất được lãnh đạo Bộ giao. Công tác thanh tra hành chính được duy trì nhằm bảo đảm kỷ cương, liêm chính, phòng chống tham nhũng, trong đó tập trung thanh tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, công tác quản lý tài chính, tài sản, kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản, việc thực hiện trách nhiệm người đứng đầu với các nhiệm vụ lãnh đạo Bộ giao.
Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã có sự lựa chọn trọng tâm, trọng điểm, phát huy hiệu quả các nguồn lực đội ngũ thanh tra. Thực hiện tốt vai trò là đơn vị thường trực phòng chống tham nhũng của Bộ; tham mưu lãnh đạo bộ, ban hành và triển khai kế hoạch thực hiện công tác phòng chống tham nhũng của Bộ.
Trong năm 2019, kết quả hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra và đánh giá cao. Trong năm, Thanh tra Bộ đã phối hợp với 63 tỉnh, thành phố tiến hành rà soát việc xử lý đơn, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân còn vướng mắc để làm việc với đơn vị chức năng của Bộ xử lý dứt điểm.
Nhiệm vụ năm 2020, theo ông Nguyễn Tiến Tùng, sẽ thực hiện Chiến dịch thanh tra năm 2020 trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội với thanh tra vùng, tập trung thanh tra các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội kéo dài, với số tiền nợ lớn. Cùng với đó, giúp Bộ trưởng tổ chức các buổi tiếp công dân định kỳ ngày 20 hàng tháng chu đáo và thực hiện tốt việc tiếp công dân hàng ngày.
Thực hiện nhiệm vụ thường trực công tác phòng chống tham nhũng của Bộ, tham mưu lãnh đạo Bộ triển khai kế hoạch phòng chống tham nhũng năm 2020, trong đó đẩy mạnh thực hiện đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng giai đoạn 2019 -2020”…/. 
Dương Thìn
TAG: thanh Tra
Tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu