Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Thanh Hóa có nhiều khởi sắc trong công tác giảm nghèo
07:54 AM 10/12/2019
(LĐXH)- “... Trong số 27 đơn vị hành chính thì có 11 huyện miền núi (7 huyện nghèo 30a), đến nay, huyện Như Xuân thoát nghèo diện 30a, còn lại một số huyện miền núi cũng đang trên đà phát triển. Thanh Hóa đã và đang có nhiều khởi sắc trong công cuộc xoá đói giảm nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo...” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, ghi nhận.
Ngày 9/12, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH cùng đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo, cán bộ Sở Lao động – TBXH; Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội; đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Văn phòng Bộ Lao động - TBXH.
Về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa; Mai Sỹ Diến, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thanh Hóa; Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc Sở Lao động – TBXH...
Quanh cảnh buổi làm việc với Sở Lao động - TBXH
Tại buổi làm việc, ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc Sở Lao động – TBXH đã báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác lao động, người có công và xã hội năm 2019, nhiệm vụ năm 2020. Cụ thể, trong năm 2019, tỉnh Thanh Hóa đã tạo việc làm mới cho trên 69.000 lao động, vượt kế hoạch đề ra, trong đó: số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động là trên 10.000 người; đã có 3/5 huyện, thành phố được đưa ra khỏi danh sách bị tạm dừng xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc; tổ chức thành công 31 phiên giao dịch việc làm, trong đó có 4 phiên lưu động tại các huyện.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu nghe báo cáo về kết quả hoạt động của ngành Lao động - TBXH Thanh Hóa
Công tác hướng dẫn, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ được chú trọng; quy định về mức lương tối thiểu vùng được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh thực hiện nghiêm túc, mức tiền lương bình quân của người lao động trong doanh nghiệp đã tăng từ 5,2% - 6,5% so với năm 2018. Ngành đã phối hợp giải quyết kịp thời, dứt điểm 5 vụ đình công trái pháp luật. Đến hết tháng 11/2019, toàn tỉnh có 9.785 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội, với 378.787 người tham gia và có 320.394 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu ghi nhận những nỗ lực của Thanh Hóa trong công tác giảm nghèo
Trong năm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyển sinh, đào tạo mới cho trên 83.000 học sinh, vượt kế hoạch đề ra. Thanh Hóa đã phối hợp tham mưu xây dựng Đề án “Sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập thuộc tỉnh quản lý” trình UBND tỉnh báo cáo Ban thường vụ Tỉnh uỷ xem xét thông qua. Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tuyển sinh và liên kết đào tạo các cấp trình độ được đẩy mạnh. Công tác đào tạo nghề cho đối tượng đặc thù được duy trì, đảm bảo tiến độ đề ra, chất lượng đào tạo được nâng lên.
Đến nay, số hộ nghèo ở Thanh Hóa đã giảm còn 32.230 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,27%; so với cuối năm 2018, toàn tỉnh đã giảm được 25.259 hộ nghèo, tương ứng giảm 2,57%. 
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu thăm phòng chuyên môn tại Sở Lao động - TBXH Thanh Hóa
Các địa phương, đơn vị đã thực hiện đầy đủ, kịp thời việc chi trả chế độ trợ cấp, trợ giúp hằng tháng của trên 203.600 đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng và 1.050 đối tượng nuôi dưỡng tập trung. Trong năm 2019, đã tham mưu, trình UBND tỉnh đề nghị Trung ương hỗ trợ trên 1.486 tấn gạo cho hơn 20.000 hộ dân trong dịp tết Nguyên đán, người dân ở vùng bị thiên tai, lũ lụt và thời kỳ thiếu lương thực.
Công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại và tai nạn, thương tích trẻ em được tăng cường; các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm triển khai thực hiện. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 898.970 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó còn 41.436 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, chiếm tỷ lệ 4,6%; số trẻ em tử vong do tai nạn, thương tích là 26 trẻ; số trẻ em bị xâm hại được phát hiện và xử lý là 24 trẻ…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đến động viên cán bộ, nhân viên ngành Lao động - TBXH
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã chia sẻ với khó khăn và biểu dương những nỗ lực của cán bộ, viên chức, người lao động Sở Lao động – TBXH Thanh Hóa để hoàn thành mọi nhiệm vụ của ngành. Bộ trưởng, cho rằng: “Thanh Hoá là tỉnh có đặc thù riêng và cũng là tỉnh có đầy đủ điều kiện về thiên nhiên, có đồng bằng, có rừng, có biển, đường giao thông thuận lợi cả về đường bộ, đường biển và hành không. Bên cạnh đó, Thanh Hoá vẫn đang còn nhiều khó khăn, tỷ lệ đói nghèo so với mặt bằng chung cả nước vẫn còn cao, còn nhiều huyện nghèo”. 
“Trước những kết quả đạt được trong thời gian qua, Thanh Hoá đã tạo được những bước đột phá về công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm. Từ một tỉnh nghèo, có 11 huyện miền núi, trong đó có 7 huyện nghèo 30a thì đến nay đã có huyện Như Xuân thoát nghèo diện 30a, một số huyện miền núi cũng đang trên đà phát triển. Thanh Hóa đã và đang có nhiều khởi sắc trong công cuộc xoá đói giảm nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo. Hàng năm giải quyết việc làm mới cho hàng chục ngàn lao động tại địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền xuất khẩu lao động... thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội” - Bộ trưởng, nhấn mạnh.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm mô hình đào tạo của Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hoá,
Tại buổi làm việc Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hoá, đại diện lãnh đạo nhà trường đã báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị với đoàn công tác. Hiện toàn trường có 3.500 học sinh, sinh viên, tổng số 171 cán bộ viên chức. Trong năm 2019, nhà trường đã kết nối đưa được 900 sinh viên nhà trường học nâng cao,thực tập, trải nghiệm và đi làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với mức lượng hỗ trợ của doanh nghiệp từ 5 đến 10 triệu đồng/tháng. Qua khảo sát, trước khi tốt nghiệp có 85% sinh viên có địa chỉ tiếp nhận với mức lương 8 - 12 triệu đồng/tháng; 100% sinh viên ra trường đều có việc làm; hiện nhà trường đã ký kết với một số doanh nghiệp đặt hàng cho lao động sau Tết ước đến 1.000 vị trí việc làm…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tới thăm và động viên sinh viên nhà trường
Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa kiến nghị với Bộ LĐTB&XH, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp sớm ra quyết định bổ sung Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa vào danh sách các trường được đầu tư thành trường chất lượng cao giai đoạn 2020 - 2025; được tiếp cận, chuyển giao chương trình quốc tế để tuyển sinh đào tạo các nghề trọng điểm; xây dựng trung tâm đánh giá kỹ năng nghề cho người học và lao động trên địa bàn tỉnh.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng sự ra đời và phát triển của trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hoá với những thành công trong công tác đào tạo nghề và đã tạo được vị thế và uy tín đối với xã hội, với người dân, người lao động. Đồng thời nhấn mạnh: “Để hướng đến là trường nghề chất lượng cao theo tiêu chí quốc tế, lãnh đạo nhà trường cần xác định vị thế của trường cần chỗ đứng cao hơn nữa, vươn hơn nữa, chất lượng hơn nữa so với hiện nay, hướng đến sánh ngang với các trường nghề chất lượng cao của cả nước. Cần thực hiện kết nối thật tốt với các doanh nghiệp, đưa tỷ lệ sinh viên học nghề ra trường có việc làm đạt từ 85% trở lên, cần thực hành nhiều hơn lý thuyết, thực hành không chỉ trong nhà trường mà hướng đến thực hành ngay tại doanh nghiệp, giảm tải giảng giải lý thuyết.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu chụp ảnh chung cùng cán bộ, giáo viên nhà trường
“Nhà trường cần thực hiện tốt việc liên kết với doanh nghiệp, để doanh nghiệp trở thành một trường nghề thực hành thứ 2. Mở rộng hơn với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Cần mở rộng liên kết với các trường Đại học cả nước tạo điều kiện liên thông lên Đại học cho các sinh viên có nguyện vọng học tiếp cao hơn nữa. Quan tâm đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên chất lượng cao. Các thầy cô giáo nhà trường 3 cùng (cùng tham gia xây dựng chương trình, cùng thực tập và cùng giảng dạy). Trong tương lai trường sẽ là nơi đến uy tín, chất lượng về đào tạo nghề cho người lao động tìm đến, xứng đáng là trường điểm, đi đầu trong công tác đào tạo nghề tại Thanh Hoá và các tỉnh lân cận” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết.

Trần Thắng

TAG: Bộ Lao động - TBXH Bộ trưởng Đào Ngọc Dung Thanh hóa Giảm nghèo Làm Việc rường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa
Tin khác
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7
Tín dụng chính sách - Điểm tựa cho thanh niên lập thân, lập nghiệp
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội