Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm và làm việc tại tỉnh Tiền Giang
10:37 PM 07/07/2020
(LĐXH) - Ngày 7/7/2020, Đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) do đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Phòng chống AIDS, phòng chống ma túy và mại dâm đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Tiền Giang. Tiếp và làm việc với Đoàn có Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tiền Giang Trần Thế Ngọc; Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng và ông Phạm Minh Trí, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cùng các lãnh đạo Sở, ngành tỉnh Tiền Giang.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc

Cùng đi với đoàn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về phía Bộ LĐ-TB&XH còn có các đồng chí: Nguyễn Bá Hoan, Chánh Văn phòng Bộ; Trương Anh Dũng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Tống Hải Nam, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước; Vũ Trọng Bình, Cục  trưởng Cục Việc làm; Phạm Quang Phụng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính; Đào Ngọc Lợi, Cục trưởng Cục Người có công; Đặng  Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em; Tô Đức, Chánh Văn phòng Quốc gia về Giảm nghèo; Thiếu tướng Đỗ Đức, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an); Phạm Anh Thắng, Trưởng Văn phòng đại diện Bộ tại TP.HCM,…

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tiền Giang Trần Thế Ngọc phát biểu tại buổi  làm việc với Đoàn Bộ LĐ-TB&XH

Trong chuyến công tác, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã thăm và tặng quà các gia đình chính sách tại địa phương; kiểm tra và tìm hiểu, nắm bắt tình hình và lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của học viên cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Tiền Giang.

Toàn cảnh buổi làm việc

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tiền Giang Phạm Minh Trí  báo cáo kết quả với đoàn công tác

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tiền Giang ông Phạm Minh Trí cho biết, về tình hình thực hiện công tác lao động việc làm, giáo dục nghề nghiệp, người có công, công tác giảm nghèo và bảo trợ xã hội,  kết quả hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19,… và tình hình hoạt động cơ sở ma túy tỉnh. Theo ông Trí, trong 6 tháng đầu năm 2020, ước tính tỉnh Tiền Giang đã giải quyết việc làm cho 3.470 lao động. Trong đó đã giới thiệu được 170 lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài, đạt 56,7% so với kế hoạch năm. Tuy nhiên, tình hình lao động nghỉ việc, thất nghiệp tăng so với cùng kỳ. Trong 6 tháng tòan tỉnh Tiền Giang đã tiếp nhận 8.100 lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 19,8% so với cùng kỳ. Công tác Giáo dục nghề nghiệp, toàn tỉnh có 24 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, mỗi năm tuyển sinh đào tạo từ 4.000-4.500 học sinh, sinh viên trình độ trung cấp, cao đẳng và 9.000 học viên các cấp trình độ sơ cấp, ngắn hạn.

Bà Nguyễn Kim Tuyền, Quyền Giám đốc Sở Tài Chính tỉnh Tiền Giang  phát biểu ý kiến tại buổi  làm việc

Đại diện Công An tỉnh Tiền Giang phát biểu tại buổi làm việc

Về công tác thực hiện người có công, thời gian qua tỉnh thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công; đẩy mạnh công tác “Đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ… Huy động các nguồn lực trong xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cùng chung tay, góp sức hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách khắc phụ khó khăn, nâng cao đời sống. Hiện tỉnh đã mua Bảo hiểm y tế cho 100% người có công và thân nhân người có công, phụng dưỡng suốt đời 100% Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Mỗi năm Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 250 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, người có công. Bên cạnh đó, dịp lễ tết tỉnh trích  ngân sách trên 30 tỷ đồng để tổ chức thăm, hỏi tặng quà các gia đình chính sách, người có công chưa được Nhà nước tặng quà,giúp cho tất cả người có công trên địa bàn đều được quan tâm đầy đủ, không ai bị bỏ sót,…. Những năm qua tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh của tỉnh giảm mạnh. Đời sống vật chất tinh thần của người nghèo, cận nghèo được cải thiện. Giai đoạn 2016- 2019 toàn tỉnh đã giảm được 3,3% tỷ lệ hộ nghèo (giảm 16.902 hộ), đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 5,8% đầu năm 206 xuống còn 2,5% cuối năm 2019.

Các đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi  làm việc

 Về việc thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, thực hiện Nghị quyết 42/NQQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 15/2020/QĐ – TTg của Thủ tướng, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo các sở, ngành và huyện, thành, thị xã rà soát, lập hồ sơ, hoàn chỉnh thủ tục để hỗ trợ cho người dân. Kết quả, đến thời điểm này tất cả các huyện, thành, thị xã đã hoàn thành chi hỗ trợ cho các đố tượng là người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận  nghèo và người bán vé số lưu động theo danh sách đã phê duyệt. Lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, toàn tỉnh tiếp nhận 25 hồ sơ, chỉ có 01 hồ sơ đủ điều kiện nhận hỗ trợ cho 900 lao động với tổng số tiền hỗ trợ là 1,6 tỷ đồng. Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, tiếp nhận 18 người, có 3 người đủ điều kiện nhận hỗ trợ với số tiền 3 triệu đồng. Người lao động có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm: tiếp nhận hồ sơ đề nghị của 9.618 người, có 390 người đủ điều kiện nhận hỗ trợ với số tiền 385 triệu đồng. Hộ kinh doanh, tiếp nhận 906 hộ sơ, chỉ có 453 hộ đủ điều kiện nhận hỗ trợ với số tiền 529 triệu đồng.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng 250 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Tiền Giang

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng 05 căn nhà, trị giá 50 triệu đồng/căn cho gia đình người có công tỉnh Tiền Giang

Về tình hình hoạt động của cơ sở cai nghiện ma túy, thời gian qua tỉnh thực hiện nghiêm túc theo quy định. Tính đến tháng 6/2020 toàn tỉnh có 6.977 người có hồ sơ quản lý. Cơ sở cai nghiện ma túy (Cơ sở) tỉnh thuộc Sở LĐ-TB&XH với diện tích 30ha, đang quản lý, tổ chức cai nghiện cho 552 học viên (có 12 nữ). Trong đó, cai nghiện bắt buộc 527 học viên, cai tự nguyện 18 học viên, học viên không nơi cư trú ổn định được các địa phương gửi vào là 7 học viên. Đầu tháng 7/2020, Cơ sở được đầu tư xây thêm 2 khu nhà ở mới với sức chứa 780 chỗ và 1 khu cắt cơn. Cơ sở đã phân loại và bố trí học viên ở từng phòng riêng biệt: Mỗi phòng có 10-12 học viên và có cán bộ trực tiếp quản lý, theo dõi.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Tiền Giang

Tại buổi làm việc, ông Trí cũng cho biết, tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh có trên 97% học viên nghiện các chất ma túy tổng hợp mới dạng Amphetamine (ATS) nhưng chưa có phác đồ điều trị. Công tác đảm bảo an ninh trận tự tại Cơ sở thời gian qua gặp nhiều khó khăn, một bộ phận học viên thể hiện tính côn đồ, hung hãn, phe cánh, khi có vụ việc xảy ra thường tụ tập đông và sẵn sàng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn; khi bất đồng không báo cáo cán bô quản lý, tự ý xử lý vụ việc theo cảm tính cá nhân gây mất an ninh tại Cơ sở. Bên cạnh đó, do số lượng học viên cai nghiện ở Cơ sở đông, quá tải về cơ sở vật chất dẫn đến tình trạng học viên hay gây rối, bỏ trốn tập thể. Tuy nhiên, dưới dự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, tình hình này đã nhanh chóng được ổn định,...

Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang tặng quà  lưu niệm cho Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, tỉnh Tiền Giang là một tỉnh có truyền thống cách mạng, chăm lo phát triển đời sống kinh tế cho nhân dân. Đồng thời, Bộ trưởng đánh giá cao công tác giảm nghèo của tỉnh với nhiều điểm nổi bật, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị tỉnh Tiền Giang cần quan tâm đến đào tạo nghề, kể cả dạy nghề nông thôn, chống thất nghiệp, công tác giảm nghèo, chính sách người có công với cách mạng; Công tác giải quyết hồ sơ người có công,…

Trước tình trạng người nghiện ma túy tại tỉnh Tiền Giang tăng nhanh những năm gần đây, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị, các ngành chức năng cần phối hợp, thống kê đầy đủ và đánh giá một cách kỹ lưỡng để tìm ra nguyên nhân, Tiền Giang cần lưu tâm vì sao tăng nhanh. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị Cục phòng chống ma túy và tỉnh Tiền Giang cần quan tâm hơn nữa, bởi ma túy là hiểm họa cho địa phương và đất nước.

Đăng Hải

TAG: Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm và làm việc tỉnh Tiền Giang
Tin khác
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán
Tổ chức dâng hương viếng liệt sĩ, các di tích lịch sử trước khi nhập ngũ