Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm và làm việc tại tỉnh Cà Mau
08:17 AM 25/04/2019
(LĐXH) – Tiếp theo chương trình làm việc tại các tỉnh phía Nam, sáng ngày 24/4/2019, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh Xã hội, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ma túy, mại dâm và Đoàn công tác đến thăm và làm việc với UBND tỉnh Cà Mau.
Ông Thân Đức Hưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác

Tiếp và làm việc cùng đoàn có đồng chí Thân Đức Hưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, theo chương trình công tác, Đoàn công tác của Bộ Lao động – TBXH và Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm có  buổi làm việc với UBND tỉnh và các Sở, ngành của địa phương về công tác thực hiện nhiệm vụ của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội và việc triển khai Chương trình công tác của Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại tỉnh Cà Mau. Nội dung chính, bao gồm: Kết quả thực hiên phòng chống ma túy, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội; những kết quả đạt được về an sinh xã hội; nhưng vấn đề đề xuất những vướng mắc liên quan đến cơ quan Trung ương trong quá trình triển khai thực hiện trên địa bàn.

Bà Trương Linh Phượng - Giám đốc sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Trương Linh Phượng - Giám đốc sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau cho biết: Trong thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng kiên quyết đấu tranh, phòng ngừa tệ nạn ma túy; không để xảy ra tình trạng bạo lực học đường, triển khai đồng bộ các hình thức chăm lo, bảo vệ trẻ em huy động nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo bền vững, đặc biệt là đầu tư hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; quan tâm, chăm lo đời sống các gia đình chính sách.

Về công tác phòng chống ma túy, toàn tỉnh Cà Mau hiện quản lý hơn 1.000 người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát, tăng 35% so với năm 2017. Về tội phạm ma túy, khởi tố 90 vụ, 111 bị can, so với năm 2017 tăng 36%.

Tuy nhiên về vi phạm về ma túy thời gian qua tại Cà Mau lại tăng mạnh. Cụ thể, năm 2018, toàn tỉnh phát hiện 686 vụ, với hơn 1570 đối tượng vi phạm. So với năm 2017, tăng tới 381 vụ; số đối tượng tăng hơn 1.000, tức hơn 220%.

Toàn tỉnh đã phát hiện 3.548 trường hợp nhiễm HIV, số chuyển sang AIDS là 1.292 trường hợp, tử vong 458 trường hợp. Số người nhiễm HIV/AIDS nằm trong độ tuổi từ 20-29 chiếm 48%, từ 30-39 tuổi chiếm 33%; nữ chiếm 36%.

Hiện Trung tâm phòng chống AIDS tỉnh Cà Mau đang quản lý và điều trị Methadone cho khoảng 250 đối tượng. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 100 đối tượng đến uống Methadone hằng ngày tại đây. Cơ sở cai nghiện ma túy tại Ấp 1, xã Khánh An, huyện U Minh đang quản lý 555 đối tượng nghiện ma túy. Trong đó có 39 nữ, 49% là người ngoài địa phương; 75% đối tượng nghiện ma túy tổng hợp; 42% đối tượng cai nghiện mang tiền án, tiền sự.

Về chính sách Người có công, trong năm 2018 UBND tỉnh đã chỉ đạo sở LĐ-TB&XH phối hợp với sở xây dựng, UBND các huyện, TP Cà Mau triển khai thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở người có công theo quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ giai đoạn 2. Tính đến cuối năm 2018 đã hoàn thành 3.954/5.308 căn (xây mới 2.871, sửa chữa 1.083 căn). Riêng trong quý I/2019, Sở  đã tiếp nhận gần 800 hồ sơ người có công, thẩm định và trả kết quả trên 600 hồ sơ; thực hiện tốt việc chi trả các chế độ, chính sách cũng như chăm lo về sức khỏe, nhà ở người có công theo quy định. Thẩm định và ra quyết định công nhận hưởng trợ cấp cho 2.513 đối tượng người có công theo quy định, nâng tổng số người có công đang hưởng các chế độ, chính sách của tỉnh hiện nay hơn 108.200 người.

Về giải quyết Việc làm – Giáo dục nghề nghiệp, trong năm 2018, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 38.729/38.000 lao động, vượt 2% kế hoạch (tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2017); đã đưa 60 lao động xuất cảnh. Qúy I năm 2019, giải quyết việc làm cho 2.882 lao động, đạt 7,5% kế hoạch năm. Trong đó, lao động trong tỉnh là 1.024, lao động ngoài tỉnh là 1.820 và xuất khẩu 48 lao động.

Trong năm 2018 cũng đã tuyển sinh, đào tạo và bồi dưỡng truyền nghề cho 36.255/35.000 người, vượt 3,6% kế hoạch năm, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 44%. Qúy I năm 2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo sở LĐ-TB&XH tiếp tục triển khai đẩy mạnh công tác giáo dục nghề nghiệp ở các trình độ bằng nhiều biện pháp và phối hợp các trường, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp tổ chức các lớp đào tạo các ngành nghề mũi nhọn của tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 23 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (18 cơ sở công lập, 05 cơ sở ngoài công lập).

Về chính sách bảo trợ xã hội, giảm nghèo bền vững, trong năm 2018 tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 4,04% (giảm 1,92%) tương ứng giảm 5.726 hộ. Năm 2019, tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo bền vững với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,3%, tương ứng khoảng 3.473 hộ; giảm tỷ lệ từ 2-3% ở các xã có tỷ lệ hộ nghèo còn trên 10%; hộ cận nghèo giảm ít nhất 01%. Ngoài ra tỉnh cũng thực hiện tốt việc trợ cấp tại cộng đồng cho 40.656 đối tượng, tổng số đối tượng đang được quản lý tại trung tâm bảo trợ xã hội hiện nay là 133 và Trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần là 314 đối tượng.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc 

Sau khi lắng nghe báo cáo của UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Cà Mau cùng ý kiến của các thành viên trong đoàn công tác, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kết luận một số vấn đề quan trọng và đánh giá cao những kết quả địa phương đã đạt được.

Bộ trưởng cũng bày tỏ sự vui mừng sau 10 năm trở lại Cà Mau, khi thấy địa phương thay da đổi thịt, diện mạo nông thôn mới khang trang, hạ tầng cơ sở tiến bộ rõ rệt. Đặc biệt, kết quả giảm nghèo năm 2018 trên 4% được coi là kết quả tích cực đáng ghi nhận; công tác chăm lo người có công làm khá tốt, nhất là không có tình trạng trục lợi chính sách.

Bộ trưởng bày tỏ, Đảng bộ, chính quyền, nhất là chính quyền xã phường phải coi an sinh xã hội, phát triển văn hóa xã hội là nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo phát triển bền vững. Phải phát triển toàn diện, hài hòa giữa kinh tế và xã hội. Để thực hiện được điều này, Bộ trưởng lưu ý địa phương: Cần quan tâm đến vấn đề xã hội, đặc biệt là vấn nạn ma túy đang là vấn đề nhức nhói, làm băng hoại, tan rã gia đình và gây nhiều hệ lụy. Bộ trưởng đề nghị Cà Mau xem xét một cách nghiêm túc trong vấn đề cai nghiện. Bởi hiện tại, nơi cai nghiện của tỉnh có hơn 400 người nhưng chỉ có khoảng 40 con người làm nhiệm vụ. Lực lượng quá mỏng, thiếu công cụ hỗ trợ nhưng phải thường xuyên đối mặt với những người có tiền sự, tiền án và đang là con nghiện, hết sức nguy hiểm.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Thân Đức Hưởng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau trao tặng quà và chụp lưu niệm với lãnh đạo và cán bộ sở LĐ-TB&XH Cà Mau

Bộ trưởng cũng cho rằng, trong phòng chống AIDS và ma túy, mại dâm, Cà Mau cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát, không để gia tăng số lượng, mức độ vi phạm, đồng thời có phương pháp quản lý hiệu quả các đối tượng sử dụng ma túy có tiền án, tiền sự. Trong đó, cơ sở cai nghiện cần phân loại quản lý người nghiện ngay từ khâu tiếp nhận; đối tượng cai nghiện tự nguyện và đối tượng cai nghiện bắt buộc phải được tách riêng nhằm tránh tình trạng kích động trốn trại. Ngoài ra, cần xử nghiêm những đối tượng cầm đầu trong các vụ học viên trốn trại cũng như tăng cường công tác tuyên truyền tạo tính răn đe đối với các đối tượng này.

Về chính sách  Người có công, Bộ trưởng cho rằng, quan tâm người có công là nhiệm vụ quan trọng, làm sao để các chính sách đến kịp thời nhất, nhanh nhất, tốt nhất cho người có công. Bộ trưởng nhấn mạnh và đề nghị tỉnh Cà Mau quan tâm giải quyết triệt để các hồ sơ, chế độ chính sách, người có công còn tồn đọng, kể cả những trường hợp phơi nhiễm chất độc hóa học, cố gắng hoàn thiện hồ sơ để công nhận, còn hồ sơ nào không đúng thì có trả lời rõ ràng cho người dân.

Về lĩnh vực giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, Bộ trưởng cho rằng đây chính là 2 chương trình mục tiêu còn lại đang thực hiện. Xác định là cuộc cách mạng với nông thôn.  Bộ trưởng mong muốn tỉnh thực sự đầu tư cho 2 chương trình này nhằm đảm bảo phát triển bền vững, không để phân hóa giàu nghèo quá xa. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến 2 vấn đề: sinh kế người dân, lấy nâng cao thu nhập, kinh tế người dân làm gốc đi liền với đào tạo nghề.

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh xem lại việc phân bổ kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn, không nên chuyển kinh phí sang các lĩnh vực khác. Đồng thời, cần rà soát lại toàn bộ hệ thống giáo dục nghề nghiệp tinh gọn, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt chú trọng đẩy mạnh phân luồng. Đầu tư cho chương trình mục tiêu và đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng đặt hàng cho đầu ra.

Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác

Đối với lĩnh vực trẻ em, theo Bộ trưởng, mặc dù chỉ số đánh giá chung là tốt nhưng nạn bạo lực và xâm hại trẻ em ở Cà Mau vẫn còn. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong phòng, chống đuối nước, xâm hại trẻ em. “Đối với cơ sở giáo dục mầm non, nơi nào vi phạm bạo lực và xâm hại trẻ em thì cũng nên cứng rắn và kiên quyết đóng cửa. Còn với giáo viên, nếu vi phạm bạo lực với học sinh thì kiên quyết đuổi việc, song hành việc tính toán đến trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đối với các kiến nghị của tỉnh Cà Mau về những vấn đề liên quan, Bộ trưởng ghi nhận và hứa xem xét giải quyết sớm trên tinh thần công khai, đúng chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Lê Việt

TAG: Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm và làm việc tỉnh Cà Mau
Tin khác
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ