Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Tạp chí Lao động và Xã hội cần phấn đấu trở thành cẩm nang cầm tay của cán bộ ngành
02:32 PM 14/01/2019
(LĐXH)- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chỉ đạo, trong thời gian tới Tạp chí cần bứt phá mạnh mẽ hơn nữa, phải không ngừng tự đổi mới, phấn đấu trở thành cẩm nang cầm tay của cán bộ ngành.
Sáng 14/1/2019 tại Hà Nội, Tạp chí Lao động và Xã hội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.
Báo cáo kết quả thực hiện công tác năm 2018; phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, TS.Trần Ngọc Diễn – Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội cho biết: Năm 2018, Tạp chí tục nhận được sự quan tâm của Ban Cán sự, Đảng ủy, lãnh đạo Bộ LĐTB&XH, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong Bộ cùng các Sở LĐTB&XH nên đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên tất cả các lĩnh vực công tác.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội Trần Ngọc Diễn chủ trì Hội nghị
Về tuyên truyền và phát hành Tạp chí in: Tạp chí tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục đích là cơ quan thông tin lý luận nghiệp vụ của ngành, đã tập trung tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;  phổ biến kinh nghiệm hay, điển hình tốt trong quá trình thực hiện chính sách ở địa phương, cơ sở.
Với ấn phẩm chính là Tạp chí in phát hành 2 kỳ/tháng,  trong năm 2018, Tạp chí đã phát hành được 24 số với gần 700 bài viết, tăng 10% so với năm 2017 (trong  đó trên 60% là bài viết về các địa phương, cơ sở). Quá trình phát hành của Tạp chí chưa có sai sót; không vi phạm các quy định của của Luật Báo chí, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin-Truyền thông và Bộ LĐTB&XH. Số lượng phát hành Tạp chí tiếp tục được duy trì. Đây là một nỗ lực và cố gắng rất lớn của Tạp chí trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt trên thị trường phát hành báo và tạp chí in hiện nay.
Về tuyên truyền trên Tạp chí điện tử: Trung bình mỗi tháng, Tạp chí đã cập nhật hơn 300 tin, bài về các hoạt động, sự kiện của Bộ, ngành và của đất nước trên Tạp chí điện tử. Trong năm 2018, Tạp chí đã cập nhật trên 3.500 tin, bài lên Tạp chí điện tử, phản ánh toàn diện, cập nhật kịp thời các tin tức, sự kiện, các lĩnh vực công tác của ngành và của đất nước, trong đó trên 50% là viết về công tác lao động, người có công và xã hội ở các địa phương, cơ sở.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao những kết quả Tạp chí đạt được trong thời gian qua
Tổ chức các sự kiện và hội thảo: Năm 2018, Tạp chí tiếp tục phối hợp với Cục Việc làm đã tổ chức thành công 2 cuộc "Hội nghị truyền thông về việc làm đối với các cơ quan báo chí" ở 2 khu vực phía Bắc và phía Nam; phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng truyền thông trong quá trình hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về CTXH” tại Kim Bôi, Hòa Bình. Tại hội thảo này,  Tạp chí còn phát động cuộc thi viêt về đề tài này, thu hút gần 50 bài viết của các nhà báo thuộc nhiều cơ quan báo chí tham gia và sẽ tổ chức trao giải tại Hội thảo “Công tác xã hội thích ứng với già hóa dân số” tổ chức tại Hải Dương vào ngày 17/1/2019.
Đặc biệt, Tạp chí cũng được giao chủ trì phối hợp với Vụ Bình đẳng giới và các cơ quan liên quan tổ chức “Cuộc thi viết về bình đẳng giới năm 2018”, thu hút gần 250 tác phẩm tham dự  thi. Sau 2 vòng chấm, Ban Giám khảo đã chọn được 18 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải vào ngày 14/12/2018 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà.
Trong năm 2018, Tạp chí Lao động và Xã hội cũng tổ chức thành công Chương trình “Những trái tim tâm nguyện” để vận động các đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp được gần 300 triệu đồng tiền mặt, hàng nghìn bộ quần áo mới, máy tính, đồ dùng học tập để trao tặng cho Trường Mầm non và Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS A Mú Sung (xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, Lào Cai) và Đồn Biên phòng A Mú Sung.
TS.Trần Ngọc Diễn báo cáo tại Hội nghị
Tổ chức thành công lễ kỷ niệm 50 năm ngày Tạp chí ra số đầu tiên: Thiết thực Kỷ niệm 50 năm ngày Tạp chí Lao động và Xã hội ra số đầu tiên (tháng 10/1968 - 10/2018), Tạp chí đã xây dựng cuốn Kỷ yếu “Tạp chí Lao động và Xã hội - 50 năm xây dựng và phát triển” với các bài viết của các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Bộ; các đồng chí nguyên lãnh đạo Tạp chí qua các thời kỳ; lãnh đạo các đơn vị trong Bộ và các Sở LĐTB&XH, các đối tác, cộng tác viên của Tạp chí; tổng hợp và thu thập toàn bộ số liệu, tư liệu về quá trình 50 năm xây dựng và phát triển của Tạp chí; Xây dựng phóng sự truyền hình về quá trình 50 năm xây dựng và phát triển của Tạp chí; ra số Tạp chí đặc biệt kỷ niệm 50 năm; các hoạt động tri ân, tặng quà cho các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, phóng viên có nhiều đóng góp với Tạp chí...
Đặc biệt, Tạp chí đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm trang trọng với sự tham dự của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, các đồng chí nguyên Bộ trưởng: Nguyễn Thị Hằng, Phạm Thị Hải Chuyền cùng đông đảo các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ; lãnh đạo Ủy ban về các Vấn đề xã hội của Quốc hội; lãnh đạo các đơn vị trong Bộ, các Sở LĐTB&XH; toàn bộ các đồng chí lãnh đạo và nguyên cán bộ, phóng viên Tạp chí qua các thời kỳ; đại diện các cơ quan báo chí, các đối tác và bạn đọc của Tạp chí....
Về phương hướng trong năm 2019, TS.Trần Ngọc Diễn nhấn mạnh: Tạp chí tiếp tục giữ vững tôn chỉ, mục đích là cơ quan thông tin, lý luận nghiệp vụ của Bộ LĐTB&XH, không để xảy ra sai sót trong quá trình hoạt động nghiệp vụ. Trong đó tiếp tục nâng cao chất lượng, cải tiến hơn nữa nội dung và hình thức thể hiện trên Tạp chí in; đăng tải đầy đủ, kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của Bộ về công tác LĐTB&XH; phấn đấu có nhiều bài viết tổng kết, tham mưu cho lãnh đạo Bộ về những vấn đề mới; là nơi phản biện những chủ trương, chính sách của Bộ; chú trọng đăng các  bài viết sâu về nghiệp vụ, có tính lý luận cao, gợi mở cách làm, giải pháp hay, có hiệu quả; tập trung phản ánh nhiều hơn nữa những mô hình tiêu biểu, kinh nghiệm hay trong hoạt động của ngành. Đảm bảo để  không có sai sót và không vi phạm các quy định của Bộ LĐTB&XH và Bộ Thông tin - Truyền thông.  
Tăng cường chất lượng và tính thời sự trên Tạp chí điện tử Lao động và Xã hội; tăng cường biên dịch để cập nhật kịp thời các sự kiện lớn, các hoạt động của lãnh đạo Bộ trên chuyên mục English Review; đẩy mạnh việc quảng bá về Tạp chí điện tử để thu hút thêm các đối tượng bạn đọc, đồng thời thu hút quảng cáo, chuyên đề trên Tạp chí điện tử; Tiếp tục củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.
Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ tổ chức các hội thảo báo chí, truyền thông nhằm định hướng tuyên truyền cho các cơ quan báo chí về các lĩnh vực trọng yếu của ngành như: Việc làm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, an sinh xã hội...; đồng thời tổ chức tốt các chương trình, sự kiện. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phát hành tạp chí đến cơ sở xã, phường và doanh nghiệp; phấn đấu giữ vững số lượng phát hành như năm 2018.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, Tạp chí có vị trí quan trọng đối với lĩnh vực báo chí cũng như hoạt động của ngành. Trong năm 2018, Tạp chí đã có sự nỗ lực cao nhất, đặc biệt trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập; đã đạt được nhiều thành tích tốt như duy trì được số lượng xuất bản, nội dung có nhiều đổi mới, phong phú hơn, phản ánh đa dạng các hoạt động của ngành, nhất là mang tính dẫn dắt, định hướng; xây dựng được nhiều bài “đinh” về các vấn đề quan trọng của ngành như: việc làm, tuổi nghỉ hưu, đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, đột phá trong chính sách ưu đãi đối với người có công…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, phóng viên, người lao động của Tạp chí
Lãnh đạo, phóng viên, người lao động Tạp chí luôn đoàn kết, gắn bó, dân chủ, quan tâm tới công tác xây dựng Đảng, đời sống cơ bản ổn định; đồng thời phối hợp tốt không chỉ đối với các cơ quan của Bộ mà cả với các Sở, ngành có liên quan.
Bộ trưởng cũng chỉ đạo, trong thời gian tới Tạp chí cần bứt phá mạnh mẽ hơn nữa, phải không ngừng tự đổi mới, phấn đấu trở thành cẩm nang cầm tay của cán bộ ngành. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: "Tạp chí cần đi sâu nghiên cứu lý luận nghiệp vụ của ngành, những vấn đề mới, khó, đang còn ý kiến khác nhau, cần có sự phản biện cũng như đăng tải nhiều bài viết sâu sắc hơn nữa, mang tính chất tổng kết thực tiễn, có đề xuất các giải pháp thỏa đáng. Tạp chí nên đi sâu vào những vấn đề lớn của ngành, cung cấp cơ sở lý luận thực tiễn, thu hút được nhiều nhiều cây bút tên tuổi".
Bộ trưởng cũng đề nghị Tạp chí cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các cơ quan của Bộ trong công tác tuyên truyền, phát hành Tạp chí in cũng như tổ chức các Hội thảo báo chí, vì điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của Tạp chí. Tạp chí cần tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa hoạt động, sản phẩm nhằm tăng nguồn thu nhằm bảo đảm nguồn thu nhập cho cán bộ, phóng viên yên tâm công tác lâu dài. 
Cùng với đó, Bộ trưởng cũng lưu ý Tạp chí cần làm tốt việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, bố trí hợp lý, hài hòa công việc của Phòng Biên tập sau khi sáp nhập Phòng Phóng viên và Phòng Thư ký Tòa soạn; tiếp tục  chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên có phẩm chất chính trị vững vàng, tinh thông về nghiệp vụ, đặc biệt là có hiểu biết sâu rộng về các lĩnh vực của ngành LĐTB&XH, thông thạo ngoại ngữ, giỏi công nghệ làm báo hiện đại, đáp ứng yêu cầu công tác truyền thông của ngành./.
Lãnh đạo một số đơn vị tham gia đóng góp ý kiến cho Tạp chí
Nhóm PV
TAG: Tạp chí Lao động và Xã hội ngành lao động Tổng kết Tin Tức Bộ trưởng Đào Ngọc Dung
Tin khác
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu
Nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng