Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Samsung cần nghiên cứu việc đào tạo nâng cao tay nghề của lao động tại doanh nghiệp
09:44 PM 15/01/2021
(LĐXHH)- “Theo quy định về bảo hiểm thất nghiệp, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ một phần kinh phí để đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động. Người lao động làm việc cho Samsung đều tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, việc sử dụng một phần kinh phí từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp để tham gia đào tạo lại cho người lao động là có tính khả thi…".
Đây là một trong những ý kiến phát biểu nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung tại buổi tiếp và làm việc với ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam vào ngày 15/1/2021 tại trụ sở Bộ. 
Quanh cảnh buổi tiếp và làm việc tại trụ Sở Bộ lao động - TBXH
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam vào sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Những nơi có Sam Sung đặt trụ sở đều có tốc độ tăng trưởng nhanh, đơn cử như: Thái Nguyên, Bắc Ninh, thành phố Hồ Chí Minh…, thể hiện ở 02 yếu tố: Vị trí, địa thế địa phương phù hợp cho Samsung phát triển và Công ty Samsung mang lại lợi ích cho địa phương. Đồng thời, Bộ trưởng cũng bày tỏ sự vui mừng trước chuyến thăm đầu năm 2021 của đại diện Tổ hợp Samsung Việt Nam, chuyến thăm thể hiện sự quan tâm trong phát triển kinh tế và nhân lực của Samsung tại Việt Nam.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, vui mừng cho biết: Năm 2020, trong bối cảnh tác động của Covid-19, song Samsung vẫn duy trì công ăn việc làm, phúc lợi của người lao động nhờ có các giải pháp cụ thể khoa học trong việc phòng, chống dịch, giúp người lao động có thu nhập ổn định cho cuộc sống. Đặc biệt, số lượng lao động ấn tượng lên tới 120.000 người. Con số này cũng tương đương với số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ở thời điểm trước dịch Covid-19…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chào mừng ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam tới làm việc
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cảm ơn Tập đoàn Samsung nhiều năm đã phối hợp chặt chẽ với Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - TBXH) trong việc hỗ trợ sinh viên Việt Nam tham dự các Kỳ thi tay nghề Thế giới và ASEAN. Bộ trưởng đề nghị Samsung tiếp tục đi đầu trong việc đào tạo và đào tạo lại lực lượng lao động, nâng cao chất lượng lao động của Việt Nam. Bộ trưởng gợi ý sử dụng Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để đào tạo công nhân chưa có kinh nghiệm đồng thời có các khóa đào tạo để chuyển đổi nghề, bồi dưỡng cập nhật trước để đáp ứng được các yêu cầu trong tương lai.
“Thời gian tới, Samsung tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 để bảo đảm ổn định sản xuất; tiếp tục đầu tư, làm ăn lâu dài, ổn định tại Việt Nam, nhất là đóng góp vào việc đưa Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất trên thế giới của Tập đoàn Samsung; phát triển công nghiệp hỗ trợ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam. Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ, tạo mọi điều kiện cho các tập đoàn, doanh nghiệp của Hàn Quốc, trong đó có Samsung làm ăn thành công tại Việt Nam” - Bộ trưởng, nhấn mạnh.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao sự đóng góp của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam
Tại buổi làm việc, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam đã gửi lời cảm ơn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, dù công việc đầu năm bận rộn nhưng vẫn dành thời gian tiếp và lắng nghe những kiến nghị của doanh nghiệp.
Ông Choi Joo Ho, thông tin: Samsung hiện có 6 nhà máy và 1 Trung tâm nghiên cứu phát triển đặt tại Việt Nam. Hoạt động của Samsung tại Việt Nam đang tạo việc làm cho khoảng 120.000 lao động.
Đối với các quy định liên quan tới việc thực hiện Bộ luật Lao động năm 2019, ông Choi Joo Ho kiến nghị trong việc gia hạn thời gian xử lý chấm dứt hợp đồng lao động dài hơn quy định hiện hành và đề xuất quy định siết chặt hơn về điều kiện nghỉ việc của người lao động ở những bộ phận quan trọng của doanh nghiệp. Qua đó nhằm đảm bảo tính bảo mật và nguồn lực chi cho đào tạo của doanh nghiệp…
Sau khi lắng nghe những ý kiến của Samsung, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Liên quan tới Bộ Luật Lao động 2019 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, Bộ Lao động – TBXH cũng tham mưu trình Chính phủ 4 nghị định tích hợp các quy định chi tiết hơn các nội dung của Luật. Trong đó có nhiều vấn đề quan trọng như Nhà nước không can thiệp vào việc xây dựng thang, bảng lương trong doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội giúp các doanh nghiệp có điều kiện xây dựng chế độ thu hút nhân sự có trình độ vào làm việc. Tuy nhiên, Nhà nước cũng quy định mức lương tối thiểu dựa trên mức sống tối thiểu để làm căn cứ "sàn" giúp người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận...
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và ông ông Choi Joo Ho cùng các đại biệu chụp ảnh chung
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, khẳng định: Quan điểm của Bộ Lao động – TBXH là nhằm đảm bảo quan hệ lao động hài hòa, vừa đảm bảo quyền lợi người lao động và giúp doanh nghiệp phát triển. Trong nền kinh tế thị trường, người lao động có quyền lựa chọn công việc tốt hơn. Nhưng ở những lĩnh vực nhạy cảm, đặc biệt thì cần phải điều tiết bằng những quy định cụ thể. Thông tư mới đây của Bộ cũng đề cập tới vấn đề này. Những quy định này sẽ giúp cụ thể hóa, quy định sự thỏa thuận bằng văn bản giữa người sử dụng lao động và người lao động về việc xử lý cụ thể khi phát sinh các tranh chấp lao động. 

Trần Thắng

TAG: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Bộ Trưởng Đào Ngọc Dung Làm Việc Choi Joo Ho tổng giám đốc Tổ Hợp Sam Sung Việt Nam
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần