Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Quảng Trị triển khai nghiêm túc và đầy đủ chính sách người có công
02:44 PM 05/07/2022
(LĐXH)- “Là một trong những địa phương có số lượng người có công đông nhất, song nhiều năm qua, Quảng Trị luôn triển khai đúng, đầy đủ, kịp thời và nghiêm túc những chế độ chính sách liên quan tới người có công với cách mạng”.
Đây là một trong những ý kiến ghi nhận của đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tại buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị về việc triển khai công tác lao động, người có công, xã hội và các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) diễn ra vào ngày 5/7 tại Hà Nội.
Quang cảnh buổi làm việc tại Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan; lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc Bộ. Về phía tỉnh Quảng Trị có: đồng chí Lê Quang Tùng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Nguyên Hồng…
Ưu tiên chăm sóc người có công
Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng, cho biết: Mặc dù điều kiện kinh tế của tỉnh còn khó khăn và bất lợi do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài, nhưng những vấn đề như an sinh xã hội, chăm sóc người có công là một trong những ưu tiên của Quảng Trị. Cùng với ngân sách hỗ trợ của Trung ương, ngân sách tỉnh đã dành những khoản kinh phí tương đối đầy đủ cho các hoạt động an sinh xã hội. Tỉnh cũng đã thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo chủ trương của Chính phủ...
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận những kết quả trong công tác chăm sóc người có công tỉnh Quảng Trị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam, báo cáo: 6 tháng đầu năm 2022, tổng sản phẩm (GRDP) của Quảng Trị ước tính tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ngân sách trên địa bàn thực hiện đến ngày 30/6/2022 là 2.856 tỷ đồng, đạt 69% dự toán địa phương và 83% dự toán Trung ương, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021. 6 tháng đầu năm, Quảng Trị đã giải quyết việc làm mới cho 10.756 lao động (đạt 89,63% kế hoạch năm). Thực hiện hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Nghị Quyết 126/NQ-CP là 78,5 tỷ đồng. Tuyển sinh đào tạo nghề được 7.141 người (đạt 79,3% kế hoạch năm 2022).
Quảng Trị là chiến trường ác liệt trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước nên sự hy sinh, mất mát là vô cùng to lớn. Tỉnh Quảng Trị hiện có 140 nghìn người có công, trong đó có gần 20 nghìn liệt sĩ, hơn 15 nghìn thương binh, gần như xã nào cũng có nghĩa trang liệt sĩ; toàn tỉnh có 2.833 bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 29 mẹ còn sống.
 Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng phát biểu tại buổi làm việc
Nhiều năm qua, công tác chăm lo đời sống người có công và gia đình người có công luôn được thực hiện đầy đủ, kịp thời. 6 tháng đầu năm 2022, Quảng Trị thực hiện chế độ điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, với tổng số 4.691 đối tượng, tổng kinh phí thực hiện gần 7.781 triệu đồng. Trao tặng 26.820 suất quà quà của Chủ tịch nước, tổng kinh phí 8.183,7 triệu đồng cho người có công cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022; ngân sách tỉnh bố trí thăm và tặng 4.555 suất quà, với tổng nguồn kinh phí 1.460 triệu đồng; huy động các nguồn lực tặng 3.250 suất quà với tổng số tiền 3.254 triệu đồng cho gia đình chính sách.
Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), tỉnh Quảng Trị đã tổ chức vận động xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn tỉnh, phấn đấu trong năm 2022 xây dựng, sửa chữa 300 nhà tình nghĩa cho đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh bị xuống cấp, hư hỏng. Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã xây dựng mới 260 nhà tình nghĩa, mức hỗ trợ 80 triệu đồng/nhà. Vận động Tập đoàn Vingroup tặng cho 166 đối tượng thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động 81% trở lên với giá trị mỗi suất quà bằng tiền mặt 15 triệu đồng, tổng kinh phí 2.490 triệu đồng. Tổ chức đón tiếp và làm lễ viếng cho 919 đoàn cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong cả nước với trên 19.000 lượt người đến thăm viếng tại các Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia; tổ chức đón tiếp chu đáo 119 đoàn với 954 lượt thân nhân liệt si đến thăm viếng, tìm kiếm và di dời hài cốt liệt sĩ.
“Xác định sự kiện 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ là một trong những hoạt động kỷ niệm quan trọng của năm 2022, Quảng Trị đã đã xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm (giai đoạn 2 của năm 2022) với những nội dung phong phú, thiết thực, mang tính xã hội hoá cao” – Phó Chủ tịch Hoàng Nam, thông tin.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam báo cáo công tác lao động, thương binh và xã hội tỉnh Quảng Trị
Để triển khai hoàn thành các nhiệm vụ về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, nhân kỷ niện 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, tại buổi làm việc, UBND tỉnh kiến nghị, đề xuất Bộ LĐTBXH quan tâm hỗ trợ trong việc điều chỉnh thông tin trên bia mộ liệt sĩ; chỉnh trang, tôn tạo, nâng cấp Nghĩ trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn; cũng như nâng cấp Trung tâm Điều dưỡng Người có công…
Phải hoàn thành điều chỉnh thông tin bia mộ liệt sĩ
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, ghi nhận: Trong bối cảnh khó khăn do tác động đại Covid-19, nhưng vị thế của Quảng Trị đã có những bước phát triển tốt. Đặc biệt chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn. Các lĩnh vực văn hóa xã hội được chú trọng.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đặc biệt nhấn mạnh: Quảng Trị là vùng đất thiêng, mỗi m2 đất biết bao bom đạn, xương máu của chiến sĩ, đồng bào hy sinh. Điều này đã tạo nên giá trị văn hóa, sức mạnh của con người và vùng đất Quảng Trị. Kinh tế Quảng Trị bắt đầu từ văn hóa, từ con người. Du lịch của Quảng Trị cũng bắt đầu từ du lịch văn hóa, du lịch tâm linh. Đây là hướng đi đúng, Quảng Trị phải phát huy sức mạnh này.
Cục trưởng Cục Người có công Đào Ngọc Lợi giải đáp một số vấn đề liên quan
“Những ngày vừa qua, Quảng Trị đã tổ chức nhiều sự kiện rất có ý nghĩa, được dư luận xã hội quan tâm. Trong lĩnh vực chính sách xã hội Quảng Trị đã cùng với cả nước lo "nơi ăn chốn ở" cho biết bao liệt sĩ. Là một trong những tỉnh có số lượng người có công với cách mạng lớn, nhưng 5 năm qua số đơn thư khiếu lại về chính sách người có công tại Quảng Trị gần như không có. Tình trạng khai man hồ sơ, trục lợi chính sách không thấy phản ánh. Điều này cho thấy, chế độ chính sách đối với người có công trên địa bàn đã được triển khai đúng, kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, khẳng định.
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Các chính sách hỗ trợ đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của tỉnh đã được triển khai tốt. Mấy chục nghìn người về Quảng Trị trong một thời điểm rất ngắn nhưng Quảng Trị đã giải quyết tốt vấn đề hỗ trợ đời sống, giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động. Quảng Trị đã có những chính sách đi trước, đón đầu rất hiệu quả. Ngoài ra, tỉnh cũng có nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu, vùng xa. Hạ tầng cơ sở của Quảng Trị kết nối với các vùng núi, vùng sâu, vùng xa đã được đầu tư.
Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng tham góp ý kiến tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, lưu ý: Quảng Trị cần quan tâm nhiều hơn đến chất lượng lao động, việc làm. Thu nhập của Quảng Trị còn thấp, đào tạo nghề còn yếu. Vì vậy  người dân mới đi làm ăn xa do không có việc làm, sinh kế thấp. Tỷ lệ đói nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn còn cao. Tình trạng bạo hành, trẻ em đuối nước chưa giảm, tỷ lệ người nghiện phát sinh nhiều…
Đối với những đề xuất kiến nghị của Quảng Trị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, yêu cầu: Về điều chỉnh thông tin trên bia mộ liệt sĩ cần phải làm ngay. Không liệt sĩ nào là vô danh, những liệt sĩ đều có tên tuổi, quê quán. Vì vậy việc ghi tên bia mộ cần nghiêm túc thực hiện, thống nhất tên trên những tấm bia này là "liệt sĩ chưa xác định được thông tin. Đến năm 2023, Quảng Trị phải hoàn thành việc điều chỉnh thông tin 24.720 mộ liệt sĩ. Mẫu bia mộ phải được thiết kế thống nhất, đồng bộ. 
“Đối với Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ Xã hội. Bộ trưởng nhấn mạnh đây là 2 nhóm đối tượng khác nhau, các chính sách khác nhau vì vậy không được gộp người có công với bảo trợ xã hội, hai công trình có thể xây gần nhau nhưng phải tách riêng công năng” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đề nghị.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh: Tỉnh Quảng Trị có số lượng nghĩa trang liệt sĩ lớn nhất cả nước với 72 nghĩa trang, trong đó có 2 Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia là Trường Sơn và Đường 9. Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, Quảng Trị sẽ là điểm nhấn với Chương trình “Màu hoa đỏ” lần thứ 15 được tổ chức tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9  vào tối 23/7/2022 tại 5 điểm cầu trên toàn quốc, truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia VTV, do đó Quảng Trị cần phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam triển khai tốt cầu truyền hình.

Trần Thắng

 

TAG: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Bộ Trưởng Đào Ngọc Dung Làm Việc quảng Trị lao động Người có công Xã Hội Hoạt động kỷ niệm 75 năm Thương binh – Liệt sĩ bao
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7