Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản ngày càng thiết thực và có chiều sâu
03:30 PM 13/01/2020
(LĐXH)- Đây là một trong những ý kiến trao đổi của Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung trong buổi tiếp và làm việc với ông Niimura Minoru, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Canon Việt Nam vào sáng ngày 13/1/2020 tại trụ sở Bộ.
Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về Bộ luật Lao động (sửa đổi) và một số nội dung liên quan đến lĩnh vực người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Cùng dự buổi tiếp có ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; ông Nguyễn Huy Hưng, Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và tiền lương.
Quang cảnh buổi tiếp Tổng Giám đốc Canon Việt Nam
Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cảm ơn ngài Tổng Giám đốc Canon Việt Nam trong những ngày chuẩn bị đón Xuân mới của Việt Nam đã dành thời gian tới thăm Bộ Lao động – TBXH cũng như chúc mừng Việt Nam thông qua Bộ luật Lao động vừa qua. Bộ trưởng rất vui mừng khi mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản đang ngày càng tốt hơn, thiết thực và đi vào chiều sâu, trở thành đối tác toàn diện. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng như hai nước đặc biệt coi trọng quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia. Hai nước đã đạt đến quan hệ thực sự tin cậy lẫn nhau.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chào mừng Tổng Giám đốc Canon Việt Nam tới thăm Bộ Lao động - TBXH
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Hiện nay có khoảng 300.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản, trong đó riêng số lao động Việt Nam làm việc tại Nhật là 180.000 lao độn; riêng năm 2019, có 84.000 lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản.
Nhân cuộc gặp này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã cảm ơn Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản đã tham góp nhiều nội dung cho Bộ luật Lao động (sửa đổi) như thời giờ làm thêm, bảo vệ phụ nữ tại nơi làm việc... Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của cả người lao động và doanh nghiệp để cả người dân và doanh nghiệp cùng phát triển. Bộ trưởng, chia sẻ: "Trong Bộ luật Lao động (sửa đổi) có một số nội dung sửa đổi về người nước ngoài lao động tại Việt Nam. Một số nội dung cần quan tâm như chuyên gia, người lao động trong điều kiện đặc biệt…".
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định quan hệ giữa Việt Nam - Nhật Bản ngày càng thiết thực và đi vào chiều sâu
"Từ nay đến hết tháng 12 năm 2020, Việt Nam cần sửa đổi 14 Nghị định về lao động liên quan nhiều đến hành lang pháp lý để các doanh nghiệp hoạt động. Từ ngày 01/01/2021, Nhà nước sẽ không ban hành thang bảng lương trong doanh nghiệp, nhưng sẽ có mức sàn lương tối thiểu. Những vấn đề đó rất quan trọng, hy vọng Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tiếp tục có những đóng góp quan trọng về những nội dung này" – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trao đổi.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết: Bộ đã giao cho Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Cục Việc làm nghiên cứu một số văn bản liên quan đến người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Đồng thời, kết nối doanh nghiệp với nhà trường để đào tạo nhân lực cho các doanh nghiệp trong nước, trong đó có các doanh nghiệp và nghiệp đoàn Nhật Bản. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hy vọng Nhật Bản đi đầu trong công tác đào tạo lại công nhân tại Việt Nam, tất cả các công nhân Việt Nam làm việc trong doanh nghiệp của Nhật Bản đều được đào tạo.
Tổng Giám đốc Canon Việt Nam Niimura Minoru mong muốn Bộ Lao động - TBXH sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh: Trong 3 lực lượng (Nhà nước, người lao động và doanh nghiệp) cần phối hợp với nhau để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam. Mong rằng, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đi đầu, tiên phong trong vấn đề đào tạo nhân lực này vì lợi ích lâu dài của các doanh nghiệp.
Tại buổi tiếp, ông Niimura Minoru, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Canon Việt Nam đã bày tỏ sự cảm ơn đối với Bộ Lao động – TBXH, nhất là cá nhân Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trong quá trình sửa đổi Bộ luật Lao động đã lắng nghe và tiếp thu nhiều ý kiến của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản. Trong quá trình hiện thực hóa và thực thi Bộ luật Lao động, hy vọng Bộ trưởng và Bộ Lao động - TBXH sẽ tiếp tục cho phép Hiệp hội đóng góp ý kiến về những nội dung liên quan và mong muốn Bộ trưởng tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian tới...

Trần Thắng

 

TAG: Việt Nam NHật Bản Bộ Lao động - TBXH Bộ trưởng Đào Ngọc Dung CANON Giám đốc Niimura Minoru
Tin khác
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm