Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Nhiều cách làm sáng tạo trong việc hỗ trợ người dân gặp khó vì Covid-19
09:42 AM 19/05/2020
(LĐXHH)- Những ngày qua, nhiều địa phương đã khẩn trương vào cuộc rà soát, lên sách sách và chi trả với những cách làm sáng tạo trong việc hỗ trợ người dân gặp khó do dịch bệnh Covid-19…
Đây là phát biểu ghi nhận của Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung tại cuộc họp kiểm tra và đánh giá lại tình hình triển khai việc rà soát, lên danh sách và chi trả tới người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 được tổ chức chiều 18/5.
Quang cảnh cuộc họp kiểm tra và đánh giá lại tình hình triển khai gói hỗ trợ 
Tham dự cuộc họp có các Thứ trưởng: Lê Tấn Dũng, Lê Văn Thanh, Lê Quân, Nguyễn Thị Hà cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Lao động – TBXH.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã nghe báo cáo từ các đoàn công tác của Bộ triển khai trong tuần qua tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.
Theo đánh giá chung, về cơ bản, các tỉnh, thành phố đã khẩn trương vào cuộc trong việc rà soát, lên danh sách và chi trả tới các nhóm người dân thụ hưởng chính sách. Trong đó, các nhóm người dân được lên danh sách từ trước đã được chi trả sớm, như: người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo. Đồng thời, việc rà soát, lên danh sách các nhóm người lao động và doanh nghiệp gặp khó vì Covid-19 cũng đang được gấp rút triển khai…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo trong triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương trong việc vào cuộc rà soát, lên danh sách và chi trả, nhiều địa phương đã có những cách làm sáng tạo đối với việc hỗ trợ người dân gặp khó do dịch bệnh Covid-19. Công việc đã được lên kế hoạch và thực hiện trong thời gian ngắn.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, khẳng định: Sau khi có Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan và các địa phương đã tập trung triển khai nhanh, đúng mục đích, yêu cầu với tình thần "Khẩn trương, chặt chẽ, hiệu quả gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng đến đúng đối tượng".
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng báo cáo tình hình thực hiện gói hỗ trợ tại các tỉnh miền Đông 
“Ngày 27/4, Bộ Lao động - TBXH và Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến về thực hiện Nghị quyết 42/2020/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg. Ngay sau đó, nhiều địa phương đã huy động cán bộ thực hiện chi trả tới người dân ngay trong các ngày nghỉ dịp Lễ 30/4 và 1/5” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đánh giá.
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, gói hỗ trợ của Chính phủ đã thu hút sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo nhân dân cả nước, các chính sách được triển khai kịp thời, công khai và minh bạch. Việc thực hiện chính sách được Bộ Lao động – TBXH hướng dẫn cụ thể và kịp thời, nhất là sự giám sát chặt chẽ của MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức đoàn thể và nhân dân.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh báo cáo tình hình hỗ trợ người dân tại tỉnh Thanh Hóa
Nhiều địa phương đã chủ động rà soát, xác định đối tượng, hạn chế được nhiều đối tượng trùng lặp, một số địa phương đã xây dựng phần mềm riêng để quản lý dữ liệu và lọc đối tượng, như: Hà Tĩnh, Bình Định… Riêng tại Bình Định, sau khi cập nhật dữ liệu và sàng lọc được nhiều đối tượng trùng lặp, góp phần đảm bảo chi ngân sách hiệu quả, không sai sót.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận: Ngoài những người đã nhận gói hỗ trợ, một số địa tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh còn cân đối ngân sách địa phương để bổ sung thêm một số đối tượng hỗ trợ là giáo viên mầm non, lao động tự do, lao động bị mất việc...
Thứ trưởng Lê Quân báo cáo về khó khăn của các địa phương trong rà soát, lập danh sách nhóm đối tượng người lao động
"Trong quá trình thực hiện, các cơ quan chuyên môn đã tăng cường việc trao đổi và phối hợp giải đáp. Các kiến nghị, thắc mắc trực tiếp của người dân, doanh nghiệp tới Tổng đài 111 cũng như đường dây nóng của Bộ cũng được giải đáp kịp thời. Qua tổng hợp số liệu từ các địa phương, kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 dự kiến nằm trong tổng kinh phí đã được Chính phủ phê duyệt, không phát sinh ngân sách Trung ương. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp nào trục lợi, chia chác tiền hỗ trợ của người dân. Về cơ bản 4 nhóm đối tượng đã được tiếp cận với gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ" – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, khẳng định.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà phát biểu về việc tham gia giám sát của MTTQ và các đoàn thể, nhân dân
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng nêu rõ: Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, một số địa phương, cơ sở vẫn vì “bệnh thành tích”, thiếu trách nhiệm và triển khai chậm, chưa nghiêm túc. Đặc biệt, một số địa phương còn quá thận trọng, cầu toàn, khó khăn về ngân sách... nên tiền hỗ trợ chưa đến tay đối tượng kịp thời, giảm đi ý nghĩa của chính sách hỗ trợ. Trách nhiệm của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ở một số tỉnh chưa quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ sở trong triển khai thực hiện gói hỗ trợ của Chính phủ...
Chánh Văn phòng Bộ Lao động - TBXH Nguyễn Bá Hoan báo cáo tổng hợp của các tỉnh, thành phố
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã giao các đơn vị hướng dẫn và đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện việc rà soát, lên danh sách và chi trả tới các nhóm người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng…
Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội Nguyễn Văn Hồi phát biểu ý kiến về việc chi trả tiền hỗ trợ cho đối tượng bảo trợ xã hội
Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung gửi lời cảm ơn và đánh giá cao vai trò to lớn của các cơ quan báo chí, truyền thông trong việc tham gia tuyên truyền thực hiện gói an sinh 62.000 tỷ đồng. Qua công tác tuyên truyền, người dân, doanh nghiệp hiểu khá rõ về chương trình và ngăn chặn những hành vi sai trái, trục lợi chính sách./.

Trần Thắng

 

TAG: Bộ Lao động - TBXH Bộ trưởng Đào Ngọc Dung họp đánh giá tình hình Triển Khai gói hỗ trợ Nghị quyết 42 Quyết định 15
Tin khác
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán