Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Nghệ An cần quan tâm đến 2 Chương trình mục tiêu quốc gia quyết liệt hơn
07:56 PM 19/11/2019
(LĐXH)- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý Nghệ An quan tâm đến 2 Chương trình mục tiêu quốc gia quyết liệt hơn, đào tạo nghề cho lao động nông thôn…
Thực hiện chương trình công tác năm 2019, chiều ngày 19/11 tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND và đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An về tình hình thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội của địa phương trong năm nay.
Đồng chí Đào Ngọc Dung và đồng chí Nguyễn Đắc Vinh chủ trì buổi làm việc
Cùng dự về phía Bộ LĐTB&XH còn có Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cùng lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc. Đồng chủ trì buổi làm việc, phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện một số sở ngành, lãnh đạo UBND tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh.
Báo cáo về tình hình thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội năm 2019 của tỉnh Nghệ An, ông Đoàn Hồng Vũ – Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An thông tin: Tỉnh đã giải quyết việc làm cho 33.645 lao động, trong đó XKLĐ 11.059 người, ước cả năm giải quyết việc làm cho 37.580 lao động, XKLĐ 13.514 người. Công tác  tuyển sinh đào tạo 59.925 lượt người (ước cả năm đào tạo 70.069 lượt người, gồm: cao đẳng 5.070 người, trung cấp 9.028 người, sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng 55.971 lượt người). Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 63% (đào tạo nghề 58,3%).
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc
Nghệ An đã thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách người có công với cách mạng; quản lý chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho trên 72.868 đối tượng người có công, kinh phí hơn 126 tỷ đồng/tháng đảm bảo an toàn; thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua dịch vụ bưu điện tại 05 huyện đạt kết quả tốt. Tập trung xử lý, giải quyết hồ sơ người có công còn tồn đọng, nhất là hồ sơ về cấp và cấp đổi Bằng Tổ quốc ghi công, hồ sơ liên quan thanh niên xung phong.
Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững. Ước đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 4,0% (giảm 1,54%), đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Thực hiện đảm bảo trợ cấp thường xuyên cho 133.224 đối tượng tại cộng đồng; thực hiện kịp thời công tác cứu trợ đột xuất.
Công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới và phòng chống các tệ nạn xã hội được tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt, cả hệ thống chính trị - xã hội vào cuộc, phối hợp thực hiện tốt.
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác lao động, người có công và xã hội thời gian tới, Giám đốc Sở LĐTB&XH Nghệ An nêu một số đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo Bộ. Cụ thể, bố trí vốn cho 03 dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 5 năm 2021 – 2025 gồm: Cải tạo, xây mới Trung tâm điều dưỡng Người có công với cách mạng; tăng cường cơ sở vật chất tại Trung tâm Bảo trợ xã hội; xây dựng Đền thờ liệt sỹ tỉnh.
Đồng thời, giải quyết dứt điểm đối với kiến nghị của cử tri huyện Nam Đàn về 2.690 trường hợp đã được tặng thưởng Huân chương, Huy chương Kháng chiến nhưng chưa được hưởng chế độ trợ cấp một lần; bố trí kinh phí mở rộng Nghĩa trang liệt sỹ Quốc tế Việt – Lào (tại huyện Anh Sơn) về phía Tây Nam của khuôn viên nghĩa trang.
Phát biểu tại đây, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh thêm, Nghệ An là địa phương luôn quan tâm công tác giáo dục nghề nghiệp, làm tốt công tác phân luồng đào tạo nghề; cũng như điển hình về công tác XKLĐ, xóa đói giảm nghèo.
Nghệ An cũng là tỉnh có số hộ nghèo lớn, bởi 1/3 dân số sống ở các huyện miền núi. Song công tác giảm nghèo luôn được tỉnh quan tâm, tính đến hết năm nay dự kiến giảm thêm 2%, đạt kế hoạch đề ra. Hiện tỉnh còn khoảng 10.000 hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn, do đó Nghệ An đã ban hành chính sách hỗ trợ đặc biệt như xây nhà tình nghĩa từ nguồn xã hội hóa cho khoảng 12.000 hộ trong số này.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kết luận 
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, trong những năm qua, tình hình an ninh, chính trị - xã hội của Nghệ An ổn định, phát triển, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao; góp phần chung cho cả nước về công tác đào tạo nghề, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc người có công.
Bộ trưởng biểu dương những nỗ lực của ngành LĐTB&XH Nghệ An, đây là một trong những địa phương có lãnh đạo năng nổ, trách nhiệm, đeo bám công việc, tham mưu hiệu quả cho lãnh đạo tỉnh về lĩnh vực của ngành.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng lưu ý Nghệ An quan tâm đến 2 Chương trình mục tiêu quốc gia quyết liệt hơn. Quan tâm nhiều hơn đến giảm nghèo, trong đó đặc biệt chú trọng đến sinh kế cho người nghèo, đào tạo nghề cho lao động nông thôn; cũng như chương trình giảm nghèo cho khu vực phía Tây. Nghệ An cần phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho khu vực; phát triển kinh kế - xã hội gắn với phát triển nguồn nhân lực; trong đó chú ý đến kỹ năng nghề, tạo việc làm và an sinh xa hội.
Bộ trưởng cũng đề nghị địa phương chú trọng công tác giải quyết việc làm tại chỗ, cũng như XKLĐ. Có chính sách động viên con em ở những huyện có tỷ lệ bỏ trốn cao trở về nước đúng hạn. Cùng với đó, tiếp tục chăm lo đối tượng người có công, bảo trợ xã hội. Với con số trên 72.000 người có công, tỉnh cần đẩy mạnh giải quyết vấn đề nhà ở, trước mắt ưu tiên có chương trình xoá toàn bộ hộ nghèo là người có công. Phấn đấu trong trong năm 2020 căn bản không còn hồ sơ ngươi có công tồn đọng. Đối với hồ sơ thanh niên xung phong, đề nghị tổ công tác và Cục Người có công phân loại và trả lời dứt điểm, công khai với nhân dân.
Lãnh đạo Bộ cũng ủng hộ về mặt chủ trương những đề xuất của Nghệ An, trong đó cần tập trung rà soát, đầu tư có trọng điểm, có hiệu quả Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm Điều dưỡng Người có công, Trung tâm cai nghiện ma túy, cũng như mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ Việt – Lào./.
 Dương Thìn
TAG: xóa đói giảm nghèo Nghệ AN
Tin khác
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán