Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để cán bộ lọt vào hộ nghèo, hộ cận nghèo
04:33 PM 01/07/2020
(LĐXH)- Tại buổi tiếp xúc cử tri thuộc huyện Lang Chánh (tỉnh Thanh Hóa), Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh: Việc triển khai thực hiện chi trả chính sách gói 62 nghìn tỷ hỗ trợ người dân ảnh hưởng dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phải cương quyết không để cán bộ lọt vào hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Ngày 1/7, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thanh Hoá do đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH cùng một số đại biểu đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Lang Chánh (tỉnh Thanh Hoá).
Tại buổi tiếp xúc, bà Cầm Thị Mẫn, cán bộ chuyên trách đại diện đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã thông báo đến cử tri nội dung chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Theo đó, kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt (từ ngày 20 - 28/5 và từ ngày 08/6 - 19/6), kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung. Kỳ họp diễn ra trong 19 ngày, giữa 2 đợt có hơn một tuần để các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, chỉnh lý, hoàn thiện các dự án, dự thảo trình Quốc hội thông qua tại đợt 2.

Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung trao đổi với các cử tri tại buổi tiếp xúc

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội đã ứng dụng công nghệ thông tin để họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Với sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan, tổ chức liên quan, đợt họp trực tuyến đã được tổ chức rất thành công, thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ của Quốc hội trong cách thức tiến hành kỳ họp, được các vị ĐBQH và cử tri đánh giá cao.
Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 10 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến về 6 dự án luật khác; giám sát chuyên đề "việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em"; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác.
Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung phát biểu trước cử tri huyện Lang Chánh
Được biết, Lang Chánh là một huyện nghèo 30a của tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay, cơ sở hạ tầng đường, điện, trạm… đang còn rất khó khăn, nhiều thôn, bản đang còn chưa có hệ thống điện và nước sạch. mặc dù đã được Đảng và Nhà nước quan tâm, đầu tư song chưa đồng bộ, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã đang còn rất khó đi nhiều đồi núi, khúc cua… Thời tiết khắc nghiệt, mưa lũ triền miên.
Ông Nguyễn Xuân Hồng, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh, cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2020, bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, huyện Lang Chánh còn đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, phòng chống thiên tai, trong tháng 5 mưa to kèm theo gió lốc đã làm tốc mái 55 nhà, 4 nhà bị sập, đổ, hàng trăm ha keo, ngô và rau màu bị đổ gãy... gây nhiều thiệt hại về tài sản của người dân".
"Ngay từ đầu năm, huyện Lang Chánh đã chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch; duy trì sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống và tâm lý của nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ổn định. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện 6 tháng đầu năm ước đạt 713,27 tỷ đồng, tăng 5,1%, so với cùng kỳ. Trong đó nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 27,4%; công nghiệp và xây dựng giảm 2,4%; dịch vụ giảm 38,6%" – Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Hồng, thông tin.
Bên cạnh đó, về lĩnh vực người có công, chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo cũng được huyện Lang Chánh đặc biệt quan tâm và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho các đối tượng nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 với số tiền trên 973 triệu đồng.
Nhân dịp này, Bộ trường Đào Ngọc Dung tặng 5 căn nhà tình nghĩa trị giá 200 triệu đồng cho gia đình người có công trên địa bàn
Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Hồng, khẳng định: Đến nay, huyện Lang Chánh đã hoàn thành việc chi trả chính sách hỗ trợ người dân ảnh hưởng dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ cho 16.682 đối tượng là người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, với tổng số tiền 14.076,5 triệu đồng, đồng thời tiếp tục chỉ đạo rà soát nhóm đối tượng là người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm để thực hiện chi trả hỗ trợ kịp thời. Lang Chánh không có chuyện "hộ cận nghèo là ở gần hộ nghèo.
Trước những khó khăn chung của huyện, cử tri Trần Anh Quang, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lang Chánh, cho biết: Hiện nay, vấn đề nước sạch đang là sự quan tâm của người dân huyện Lang Chánh, đề nghị các cấp, các ngành quan tâm đầu tư công trình nước sạch cho huyện, để người dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh…
Còn theo cử tri Lê Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Yên Khương, thông tin: Là xã giáp vùng biên giới, nên cũng có nhiều khó khăn về giao thông, đặc biệt là vào mùa mưa lũ, một số thôn trong xã bị cô lập, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, thiếu đất sản xuất, canh tác, phát triển kinh tế chậm… Đề nghị các cấp, các ngành trung ương và địa phương quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, đường, điện, trường, trạm cho xã.
Tại buổi tiếp xúc cử tri, thay mặt đoàn ĐBQH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp thu và giải đáp một số nội dung cử tri quan tâm, đồng thời cũng ghi nhận những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của các cử tri. Bộ trưởng cũng hoan nghênh các cử tri đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước các vấn đề xã hội đang quan tâm.
Bộ trường Đào Ngọc Dung tặng 20 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công và gia đình hộ nghèo
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã chia sẻ những khó khăn của huyện Lang Chánh, đồng thời Bộ trưởng cũng biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lang Chánh đã đoàn kết, đồng lòng, thống nhất để đổi mới và phát triển, cùng với những chính sách hỗ trợ của Trung ương, cùng sự nỗ lực cố gắng vươn lên của đồng bào các dân tộc trong huyện, đã có sự "thay da, đổi thịt" rất nhanh. Tỷ lệ hộ nghèo từ 38,6%, (năm 2016), đến nay giảm xuống còn 9,64%, đây là kết quả đáng mừng, với kết quả này đã khẳng định công tác giảm nghèo bền vững có chuyển biến tích cực ngay trên vùng đất khó Lang Chánh.
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, thời gian qua, Quốc hội đã xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội để sớm hồi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19, đặc biệt là những quyết sách về chính sách an sinh xã hội, người có công, người nghèo… Cụ thể, trong kỳ họp thứ 9 này, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Đây là quyết sách quan trọng trong việc thực hiệnc hủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, thể hiện sự sâu sắc quan điểm rất nhân văn, tạo cơ hội mới để đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số phát huy nội lực, xóa đói giửm nghèo, phát triển kinh tế toàn diện, bền vững.
Bộ trường Đào Ngọc Dung tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đã chia sẻ với tỉnh Thanh Hoá những việc chưa làm được, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Thanh Hoá: Việc gì chưa xong cũng phải giải quyết đến cùng, đặc biệt là triển khai các chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân, người có công, người nghèo phải minh bạch, đến tận tay đối tượng. Làm được gì cho dân thì cố gắng làm. Tỉnh cần tiếp tục hỗ trợ, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp... trên các địa bàn miền núi, đặc biệt là các dự án thu hút nhiều lao động, các dự án đầu tư vào nông nghiệp nhằm giải quyết việc làm, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề và tiêu thụ sản phẩm địa phương...
“Thành công của Thanh Hoá hôm nay có được là do lãnh đạo Đảng, chính quyền đã có những giải pháp năng động, linh hoạt, nhất là trong phát huy quy chế dân chủ, huy động được sức mạnh nội lực trong các tầng lớp nhân dân. Đồng thời sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của Nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đường, điện, trường, trạm cho khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa… Cùng với đó là sự đồng lòng, đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc của tỉnh Thanh Hoá đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo…” - Bộ Trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trao tặng 20 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công và gia đình hộ nghèo; trao 200 suất quà trị giá 200 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 5 căn nhà tình nghĩa trị giá 200 triệu đồng cho gia đình người có công trên địa bàn.

PV

TAG: Bộ Lao động - TBXH Bộ trưởng Đào Ngọc Dung Đoàn đại biểu Quốc Hội Thanh hóa tiếp xúc Cử Tri
Tin khác
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu
Nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng