Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Các văn bản pháp luật đã dành những gì tốt nhất cho thanh niên”
11:25 AM 18/12/2019
(LĐXH)- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, thời gian qua các văn bản pháp luật liên quan đến ngành nói chung, trong đó có thanh niên đã được tiến hành đầy đủ kịp thời và tương đối toàn diện.
Chiều 17/12 tại Hà Nội, đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam, do Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong làm Trưởng đoàn, về việc thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên năm 2019. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, thời gian qua các văn bản pháp luật liên quan đến ngành nói chung, trong đó có thanh niên đã được tiến hành đầy đủ kịp thời và tương đối toàn diện. Đỉnh cao chính là Bộ luật Lao động sửa đổi. Tất cả những vấn đề gì tốt nhất liên quan đến thanh niên đã được lượng hóa trong Bộ luật Lao động.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc
Ngoài ra, những chính sách liên quan cho vay vốn thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, hỗ trợ thanh niên huyện nghèo 30a, thanh niên dân tộc thiểu số đi xuất khẩu lao động, hay chương trình đào tạo điều dưỡng viên của Đức và IM Japan cho thấy hệ thống chính sách liên quan đến ngành bao giờ cũng ưu tiên vấn đề thanh niên hàng đầu.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, một năm Bộ được giao khoảng 240 đầu việc và luôn là một trong những Bộ hoàn thành 100% các đề án, công việc. Chỉ tính riêng năm 2019, Bộ đã chủ trì soạn thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) và một số Công ước; sang năm 2020, Bộ phải xây dựng và trình Chính phủ 50 Nghị định (trong đó riêng Bộ luật Lao động 11 Nghị định Chính phủ, 1 quyết định, 7 thông tư)…
Bộ trưởng nhấn mạnh: Thời gian qua, bức tranh tổng thể về việc làm thể hiện rất sinh động. Hiện nay tỷ lệ thất nghiệp của chúng ta là 2,2%, là một trong những quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới. Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp giảm; tỷ lệ chuyển dịch cơ cấu lao động tương đối nhanh; đào tạo nghề đến nay đạt 107% chỉ tiêu đề ra.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nêu lên một số vấn đề đáng lưu ý về thanh niên hiện nay như: Quá trình già hóa dân số khiến lực lượng thanh niên giảm, nhất là khu vực nông thôn; sự phát triển về thể lực, tầm vóc thanh niên nước ra chậm so với các quốc gia; cơ cấu nguồn nhân lực bất hợp lý, thiếu cả thầy lẫn thợ; tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên còn cao; tình trạng thanh niên nghiện ma túy, vi phạm pháp luật thông qua ma túy và tình trạng bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em vẫn là những đề nhức nhối trong thanh niên.
Trước thực trạng đó, Bộ trưởng đề xuất: Thời gian tới cần tạo môi trường cho thanh niên phát triển, đó là môi trường học tập, vui chơi lành mạnh để thanh niên tiệm cận vấn đề mới nhưng có khả năng đề kháng. Xây dựng và phát triển thị trường lao động đồng bộ, lành mạnh, làm tốt công tác dự báo cung cầu lao động. Đồng thời cần phải tổng kết chiến lược phát triển thanh niên báo cáo với Chính phủ để ban hành các chính sách phù hợp, đáp ứng đời sống thực tiễn của thanh niên.
Đồng chí Lê Quốc Phong phát biểu tổng kết buổi làm việc
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Quốc Phong đánh giá cao những chỉ tiêu, đề án của ngành liên quan đến lĩnh vực thanh niên trong năm, qua đó đóng góp chung cho chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam. Đánh giá cao sự chuẩn bị tài liệu kỹ lưỡng của Bộ, để Đoàn có cái nhìn tổng thể về kết quả công việc của Bộ tham gia thực hiện các chính sách pháp luật về thanh niên.
Đồng chí Lê Quốc Phong khẳng định, Bộ LĐTB&XH là Bộ có nhiều lĩnh vực liên quan đến thanh niên, trong tổng số 29 chỉ tiêu của chiến lược thì có tới 12 chỉ tiêu của Bộ, đây là những mảng nội dung rất lớn. Song với sự quan tâm, đầu tư chỉ đạo của Bộ trưởng và sự tham gia thực hiện của các đơn vị liên quan, nên các lĩnh vực này đã đạt được các kết quả cụ thể, hiệu quả.
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn  đề nghị Bộ tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt được các nhóm chỉ tiêu trong chiến lược 2011-2020, với nhiều mô hình mới. Trong các nhóm công việc, đề nghị Bộ quan tâm việc làm cho thanh niên, nhất là vấn đề thị trường lao động, làm sao để thông tin nhanh kịp thời đến thanh niên.  Ngoài ra, công tác hướng nghiệp cần tiếp tục đổi mới, cách làm mới, nâng cao chất lượng trung tâm giới thiệu việc làm; chăm lo đời sống tinh thần cho thanh niên khu công nghiệp, khu chế xuất. Đồng thời, đề xuất Bộ cho ý kiến, đóng góp xây dựng Luật Thanh niên sửa đổi trong thời gian tới.
Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bá Hoan- Chánh Văn phòng Bộ LĐTB&XH cho biết: Trong những năm qua, đội ngũ công chức, viên chức thanh niên Bộ LĐTB&XH đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, trong đó lực lượng công chức, viên chức thanh niên đóng vai trò quan trọng, xung kích trong các hoạt động của Bộ. Tính đến 31/12/2018 số lượng đoàn viên là 685 người, trong đó Ban Chấp hành Đoàn Bộ hiện có 18 Ủy viên, Ban Thường vụ có 7 Ủy viên, trong đó có Bí thư và 3 Phó bí thư; có 36 cơ sở đoàn trực thuộc.
Thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011- 2020, ngành LĐTB&XH đã thực hiện 3 nhiệm vụ: Xây dựng chương trình phát triển thanh niên Bộ LĐTB&XH giai đoạn 2013 - 2020 và Kế hoạch phát triển thanh niên 5 năm 2011 - 2015 của Bộ; Đề án "Đổi mới công tác tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm"; Đề án "Tăng cường công tác thông tin truyền thông về thị trường lao động và việc làm cho thanh niên".
Về tư vấn hướng nghiệp, giải quyết việc làm, giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp, Bộ đã tích cực triển khai thực hiện các chương trình, dự án, chính sách về giải quyết việc làm, tư vấn nghề nghiệp, việc làm. Giai đoạn 2011 - 2018, hằng năm cả nước đã giải quyết việc làm cho khoảng 1,5 đến 1,6 triệu lao động , trong đó lao động trong độ tuổi thanh niên là chủ yếu (chiếm khoảng 60%).
Bộ đã chỉ đạo các Sở LĐTB&XH các địa phương tổ chức các hoạt động như: "Ngày hội tư vấn nghề nghiệp", "Hội chợ việc làm", gặp gỡ trao đổi giữa thanh niên với người sử dụng lao động để tạo cơ hội học nghề - lập nghiệp cho thanh niên. Giai đoạn 2011 - 2018, hệ thống các trung tâm đã tư vấn cho khoảng 19 triệu người trong đó số tìm được việc làm khoảng 5,988 triệu lao động (chiếm 30,3%)./. 
Dương Thìn
TAG: thanh Niên Bộ Lao động
Tin khác
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu
Nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng