Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Bộ đạt và vượt mức tất cả các kế hoạch đề ra”
03:32 PM 21/01/2019
(LĐXH)- Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội ngoài trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, giám sát, cần dành sự quan tâm, chia sẻ, tiếp tục đồng hành cùng Bộ LĐTB&XH để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.
Sáng 21/1 tại Hà Nội, đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH cùng các Thứ trưởng: Lê Tấn Dũng, Lê Quân và Nguyễn Thị Hà đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, do đồng chí Nguyễn Thúy Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn; cùng các Phó chủ nhiệm: Bùi Sỹ Lợi, Đặng Thuần Phong, Lê Thị Nguyệt và Nguyễn Hoàng Mai. Nội dung buổi làm việc nhằm đánh giá công tác xây dựng luật trong năm 2018 và nhiệm vụ năm 2019.
Báo cáo với đồng chí Nguyễn Thúy Anh và đoàn công tác về những kết quả nổi bật ngành LĐTB&XH đạt được trong năm 2018, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, ngành đã nhận được sự quan tâm rất sâu sát, thường xuyên của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ. Đặc biệt, Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo nhiều chương trình lớn của Bộ như Vì người nghèo, Người có công… Lãnh đạo Quốc hội cũng dành sự quan tâm tới ngành, đặc biệt từ các cuộc chất vấn Bộ trưởng, hoạt động của ngành được đánh giá cao, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung báo cáo với đoàn công tác của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội
Cùng với đó, công xã hội hóa, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã đem lại dấu ấn tích cực. Tất cả các nhiệm vụ trọng tâm của ngành đặt ra đều đạt và vượt mức chỉ tiêu. Năm 2018, ngành LĐTB&XH đã đặt nền móng rất quan trọng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt với 3 đột phá bao gồm: thể chế, giáo dục nghề nghiệp và lĩnh vực người có công. Cùng với đó, cải cách hành chính của Bộ đã tạo bước tiến vượt bậc; các lĩnh vực khác như BHXH, báo chí truyền thông cũng có những bước tiến bộ.
Về nhiệm trong năm 2019, Bộ trưởng khẳng định toàn ngành cần tiếp tục tục tạo sự đột phá và cần triển khai đồng bộ 14 nội dung nhiệm vụ đề ra trong năm 2019, trong đó lựa chọn những vấn đề thiết yếu sau. Thứ nhất, tập trung xây dựng thể chế, trong đó quan tâm hoàn thành được chiến lược phát triển ngành, chiến lược an sinh cho 10 năm tới với tư duy đột phá và hướng tới một xã hội mọi người đều hưởng được quyền an sinh theo đúng tinh thần Điều 34 Hiến pháp và các quy định của Đảng và Nhà nước; tập trung cao độ cho việc sửa đổi và trình Bộ luật Lao động sửa đổi với những nội dung đã trình xin ý kiến Chính phủ; trình Quốc hội sửa Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; trình, sửa đổi Luật người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đảm bảo tiến độ và chất lượng.
Thứ hai, tiếp tục đột phá mạnh mẽ, tạo ra sự chuyển động thực sự trong thị trường lao động, tạo nên thị trường lao động đồng bộ, lành mạnh ở 3 khía cạnh: Tạo việc làm mới, nếu trong năm 2018 là 1,65 triệu người thì con số này phải phấn đấu tăng hơn trong năm 2019; Tạo sự dịch chuyển từ phi chính thức sang chính thức với tỷ lệ phải cao hơn trong năm 2018; Dứt khoát phải giảm được tỷ lệ người có trình độ đại học, cao đẳng thất nghiệp xuống thấp hơn nữa.
Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Bộ LĐTB&XH trong thời gian qua
Thứ ba, tiếp tục tập trung cao độ cho giáo dục nghề nghiệp, coi đây là khâu đặc biệt quan trọng, với cách làm mới, phấn đấu để đạt mục tiêu tổng quát là: Số người học, đặc biệt là cao đẳng, trung cấp nghề phải tăng lên; ra trường phải có việc làm, có thu nhập và ứng dụng, tập trung vào những ngành nghề mà nhu cầu xã hội đang cần. Do đó, cung và cầu phải kết nối rất hợp lý, phải dự báo được ngành nghề thích hợp nào xã hội đang cần.
Thứ tư, cần phải quan tâm tới một số vấn đề bức xúc đang đặt ra, nhất là lĩnh vực trẻ em, quản lý các cơ sở cai nghiện.
Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội ngoài trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, giám sát, cần dành sự quan tâm, chia sẻ, tiếp tục đồng hành cùng Bộ LĐTB&XH để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh, năm 2018 là năm Bộ LĐTB&XH ghi dấu ấn đậm nét, có nhiều điểm đột phá như lĩnh vực người có công, việc làm… “Muốn đánh giá ngành chúng ta phải đánh giá sự hài lòng của người dân. Ngành có nhiều vấn đề bức xúc, nhưng đã được người dân ghi nhận, hài lòng” – ông Bùi Sỹ Lợi nói. Ông Bùi Sỹ Lợi cũng lưu ý trong thời gian tới, Bộ phải xây dựng chiến lược an sinh xã hội, trọng tâm là bao phủ BHXH đến toàn dân.  
Phó Chủ nhiệm Bùi Sỹ Lợi phát biểu tại buổi làm việc
Đánh giá cao những kết quả đạt được, nhất là trong công tác xây dựng thể chế của Bộ LĐTB&XH trong năm qua, đồng chí Nguyễn Thúy Anh đề nghị trong xây dựng luật cần có đánh giá tác động, làm tốt công tác truyền thông để định hướng dư luận; các dự án luật cần được tổng kết kỹ lưỡng, đánh giá các mối quan hệ xã hội mà luật pháp điều chỉnh.
Đồng chí Nguyễn Thúy Anh cho biết, liên quan đến Bộ LĐTB&XH, trong chương trình công tác năm 2019, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội sẽ thẩm tra và chỉnh lý dự án Bộ luật lao động (sửa đổi). Trong đó thẩm tra dự án Bộ luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội; chủ trì tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Bộ luật, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội; chủ trì giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự án Bộ luật, báo cáo và trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ tám năm 2019.
Ủy ban cũng thẩm tra và chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn; thẩm tra lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong một số dự án luật; Nghị quyết trình Quốc hội tại kỳ họp thứ bảy và thứ tám năm 2019. Bên cạnh đó, Ủy ban sẽ thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về thực hiện mục tiêu quốc gia bình đẳng giới năm 2018; giám sát về tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng quỹ BHXH năm 2018.
Đồng chí Nguyễn Thúy Anh đề nghị Bộ tiếp tục phối hợp tốt trong thời gian tới, có chia sẻ thông tin cùng các hoạt động khác như tham vấn, khảo sát, trao đổi đi đến thống nhất về quan điểm, chủ trương, những vấn đề lớn đối với cơ quan có thẩm quyền, bảo đảm đúng tiến độ./.
   Dương Thìn
 
TAG: Bộ Lao động bộ luật lao động
Tin khác
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu
Nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng
Đồng Nai: Sẵn sàng cho Hội thảo khoa học Trận đánh Trảng Bom ngày 27-4-2024
Tiếp sức thao trường mùa huấn luyện