Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tham vấn Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc
10:15 AM 15/03/2018
(LĐXH) – Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tích cực triển khai Thực hiện QĐ số 622/QĐ-TTg ngày 10/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch Hành động quốc gia thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp quốc (VSDGs).
Ngày 14/3, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo tham vấn Kế hoạch hành động của Bộ về thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp; Tiến sĩ Michael Krakowski – Giám đốc Chương trình Cải cách kinh tế Vĩ mô/Tăng trưởng xanh GIZ; đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ trực thuộc Bộ cùng Sở LĐ – TBXH các tỉnh thành tham dự.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại Hội nghị
Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững (CTNS 2030) đã được lãnh đạo của 154 quốc gia thành viên thông qua một cách đầy táo bạo với nhiều tham vọng trong kỳ họp lần thứ 70 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra từ 25-27/9/2015 tại NewYork. Chương trình gồm 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), trong đó có một số mục tiêu quan trọng như xóa đói nghèo, bảo vệ hành tinh, đảm bảo thịnh vượng chung cho tất cả.
Trên cơ sở 17 mục tiêu chung của Việt Nam và 169 mục tiêu cụ thể của CTNS 2030 của Liên hợp quốc, căn cứ vào điều kiện thực tiễn, khả năng, ưu tiên phát triển của Việt Nam trong từng giai đoạn, kế thừa các chiến lược, chính sách, chương trình kế hoạch phát triển hiện hành chủ yếu, quan trọng của quốc gia, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xác định các mục tiêu, nhiệm vụ phù hợp với Việt Nam và xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030. Theo đó, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xây dựng Dự thảo để lấy ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành, địa phương nhằm tiến tới xây dựng và hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ.   
Toàn cảnh Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết, sau khi Thủ tướng ban hành Quyết định 622/QĐ-TTg về Kế hoạch hành động quốc gia  thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức quán triệt các nội dung, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lồng ghép việc xây dựng và thực hiện các chương trình, đề án, chính sách về lao động, người có công và xã hội và tổ chức triển khai thực hiện trên cả nước. Cùng với đó, chỉ đạo cac đơn vị rà soát, đánh giá thực trạng các lĩnh vực liên quan đến các mục tiêu phát triển bền vững; phân công đơn vị đầu mối là Vụ Kế hoạch – Tài chính cùng phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng Dự thảo Kế hoạch hành động việc thực hiện QĐ 622/QĐ-TTg.
Ông Phạm Quang Phụng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính phát biểu tại Hội nghị
Tại Quyết định này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội được giao chủ trì tổ chức thực hiện 17 mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và phối hợp với các Bộ, ngành khác triển khai các mục tiêu nhiệm vụ liên quan đến các lĩnh vực, phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội như: Công tác giảm nghèo; giáo dục nghề nghiệp; bình đẳng giới và cơ hội thực chất cho phụ nữ và trẻ em gái; tạo việc làm và đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững; giảm bất bình đẳng trong xã hội...
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng cho rằng, với tính chất là một ngành đa lĩnh vực, để xây dựng được kế hoạch hành động của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có tính khả thi, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển bền vững trong kế hoạch hành động chung của Việt Nam, phù hợp với các chiến lược, định hướng, kế hoạch phát triển của ngành, đòi hỏi sự vào cuộc và tham gia của tất cả các cục, vụ chức năng, các đơn vị thuộc Bộ Lao động – Thwuong binh và Xã hội, sự tham vấn của các hiệp hội nghề nghiệp cùng các chuyên gia có kinh nghiệm trong và ngoài ngành.
Tiến sĩ Michael Krakowski – Giám đốc Chương trình Cải cách kinh tế Vĩ mô/Tăng trưởng xanh (GIZ)
phát biểu tại Hội nghị
Đại diện của GIZ, đơn vị tư vấn cũng như các đại biểu tham dự hội thảo cho rằng, việc xây dựng dự thảo quyết định ban hành Kế hoạch của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội không chỉ để triển khai Quyết định số 622/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ mà trước đó Việt Nam cũng như các bộ, ngành, địa phương nói chung, Bộ Lao động – Thuong binh và Xã hội  nói riêng đều xây dựng kế hoạch hướng tới sự phát triển bền vững, nhất là trong 10 năm trở lại đây. Các kế hoạch của các bộ, ngành, địa phương đều xoay quanh mục tiêu phát triển bền vững.
Đại diện các Cục, Vụ trực thuộc Bộ tham dự Hội nghị
Phát biểu kết luận tại hội thảo, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nêu rõ quan điểm: Việc triển khai Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững là trách nhiệm của cả ngành Lao động – Thương binh và xã hội. Các cục, vụ, cơ quan trực thuộc Bộ có nhiệm vụ chính trong việc xây dựng dự thảo quyết định chương trình hành động của ngành. Do đó, yêu cầu các cục, vụ chức năng trực thuộc như: Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Cục Việc làm, Quản lý lao động ngoài nước, Người có công, Bảo trợ xã hội, Trẻ em, Bình đẳng giới, Văn phòng QG giảm nghèo, Vụ Bình đẳng giới, Kế hoạch - Tài chính… cùng tham gia xây dựng dự thảo với đơn vị tư vấn cũng như tự xác định phạm vi thực hiện của đơn vị một cách khả thi, có sự phân kỳ nhiệm vụ một cách cụ thể; xác định kế hoạch thực hiện rõ ràng và có đầu mục cụ thể./.
Hà Giang

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: Chương trình Nghị sự 2030 phát triển bền vững (VSDGs) Doãn Mậu Diệp Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Quyết định 622/QĐ-TTg
Tin khác
Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần