Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ký thỏa thuận với tỉnh Saitama – Nhật Bản về sử dụng lao động
04:51 PM 26/10/2018
(LĐXH)- Ngày 26/10 tại Trụ sở Bộ LĐTB&XH, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã có buổi tiếp ông Kioshi Ueda –tỉnh trưởng tỉnh Saitama; ông Okabe Daisuke – Công sứ kinh tế - Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội cùng các thành viên đoàn công tác nhân dịp đoàn tới thăm Bộ LĐTB&XH và ký Biên bản ghi nhớ về sử dụng hiệu quả kỹ sư và cán bộ kỹ thuật giữa Bộ LĐTB&XH và tỉnh Saitama.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp đoàn và khẳng định: Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản trong suốt 45 năm qua không ngừng phát triển tốt đẹp và chưa bào giờ quan hệ hai nước lại sâu sắc như hiện nay. Việt Nam và Nhật Bản trở thành đối tác chiến lược, và phát triển toàn diện. Nhật Bản là một trong những quốc gia đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam đã rất thành công.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp ký thỏa thuận với ông Kioshi Ueda –tỉnh trưởng tỉnh Saitama
Theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, đối với lĩnh vực lao động – xã hội,  hai nước có quan hệ hợp tác rất chặt chẽ. Rất nhiều lĩnh vực, dự án về dạy nghề, an sinh xã hội, BHXH… đã được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ có hiệu quả. Việt Nam cũng là nước có số lượng thực tập sinh sang Nhật bản nhiều nhất trong số các quốc gia có thực tập sinh tới Nhật.
Thứ trưởng cho biết thêm: Theo báo cáo, trong 5 tháng đầu năm 2018, số lượng thực tập sinh Việt Nam chiếm 45% tổng số thực tập sinh các nước tới Nhật Bản. Hai nước cũng đã hỗ trợ các đối tác đưa lao động trình độ cao, kỹ sư… sang Nhật làm việc. Phía Bộ LĐTB&XH cũng đã ký thỏa thuận hợp tác addwa thực tập sinh sang Nhật làm việc, để các đối tượng này có cơ hội hòa nhập thị trường lao động hiện đại sau đó quay trở lại phục vụ đất nước. Điều này cũng đáp ứng phần nào sự thiếu thụt nhân lực của Nhật Bản cũng như đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Saitama nói riêng, Nhật Bản nói chung.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng mong muốn buổi ký kết hôm nay sẽ mở ra sự thành công và hợp tác toàn diện, lâu dài, hiệu quả hơn giữa Bộ LĐTB&XH với tỉnh Saitama.’
Tại buổi tiếp, ông Kioshi Ueda –tỉnh trưởng tỉnh Saitama chi biết, hiện nay tại tỉnh này số lượng người Việt Nam đang học tập và sinh sống là khoảng 18.000 người, trong số đó tu nghiệp sinh là khoảng 11.000 người, bằng 1/2 số tu nghiệp sinh nước ngoài tại tỉnh này.
Ông Kioshi Ueda nhấn mạnh, Chính phủ Nhật Bản luôn có chính sách thu hút thực tập sinh trong lĩnh vực điều dưỡng, y tế, pháp luật xã hội… Với việc giao lưu hai nước về lĩnh vực này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai phía doanh nghiệp và tu nghiệp sinh. Với lễ ký kết hôm nay, ông Kioshi Ueda mong muốn các hoạt động cụ thể sẽ được thực thu trong thời gian tới; hai bên sẽ có cơ hội giao lưu, trao đổi thông tin sâu rộng hơn. Đồng thời, phía Nhật Bản đã đặt bộ phận hỗ trợ tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư để kết nối, hỗ trợ hoạt động sau này.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với phía Nhật Bản giải quyết những vấn đề liên quan như thực tập sinh bỏ trốn. Do đó, sau ký kết, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ hơn, để các thực tập sinh yên tâm làm việc, học tập tại Nhật Bản./.
Dương Thìn
TAG: tu nghiệp sinh tại Nhật xuất khẩu lao động
Tin khác
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ