Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Bộ Lao động – TBXH yêu cầu các đơn vị tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19
09:02 AM 29/01/2021
(LĐXH)- Chiều 28/1/2021, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH, Thứ trưởng Nguyến Bá Hoan đã ký Công văn Số 229/LĐTBXH-VP yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Nội dung Công văn nêu rõ, hiện nay, dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đã phát hiện biến thể mới của vi-rút có tốc độ lây lan nhanh ở nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, trong các ngày 27 và 28 tháng 01 năm 2021, đã ghi nhận nhiều ca dương tính trong cộng đồng. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28 tháng 01 năm 2021 về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.
Trước tình hình đó, Bộ yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ:
Thứ nhất, tuân thủ nghiêm túc các chỉ đạo cụ thể của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế và của Bộ về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người, thường xuyên khử khuẩn theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế.
Ngay khi xuất hiện ca nhiễm COVID-19 trong công đồng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp ngay tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình - nơi đang diễn ra Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Yêu cầu tất cả các trường hợp có biểu hiện ho, sốt phải hạn chế tiếp xúc để thuận tiện cho công tác khoanh vùng, truy vết về sau. Nếu phát hiện có người nghi nhiễm hoặc tiếp xúc với người nghi nhiễm COVID-19, cần báo cáo ngay với Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của Bộ để phối hợp xử lý kịp thời.
Thứ hai, khẩn trương rà soát danh sách cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã đến các địa phương có trường hợp lây nhiễm COVID-19 tại cộng đồng (như các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và một số địa phương khác).
Trường hợp đơn vị có cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã đi đến/từ các tỉnh: Hải Dương và Quảng Ninh trong vòng 14 ngày vừa qua, cần lập danh sách, thông báo kịp thời cho cơ quan y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của Bộ để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Tạm dừng việc thực hiện các chuyến công tác đến các tỉnh: Hải Dương và Quảng Ninh (trừ trường hợp có yêu cầu của cấp có thẩm quyền).
Thứ ba, thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng nếu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh dẫn đến lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong cơ quan, đơn vị (như không khai báo y tế trung thực; không tuân thủ cách ly khi có yêu cầu...).
Thứ tư, các đơn vị căn cứ diễn biến thực tế và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, chỉ đạo của Bộ trưởng tại Chỉ thị số 01/CT-LĐTBXH ngày 22 tháng 01 năm 2021 về việc Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 và tại văn bản này để điều chỉnh kế hoạch, hoạt động chuyên môn phù hợp; thường xuyên theo dõi, bám sát các chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền và của Bộ về công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Bộ Lao động - TBXH yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ nghiêm túc triển khai thực hiện.
Được biết, tối muộn ngày 28/1, Sở Y tế Hà Nội có báo cáo về ca COVID-19 dương tính mới nhất trong đợt dịch này. Bệnh nhân 20 tuổi, ở Hải Dương và là F1 của bệnh nhân ở Hải Dương, hiện bệnh nhân đang thuê trọ tại Hà Nội. Bắc Ninh cũng đã thông báo ca bệnh.
Đêm 28/1, Hải Phòng đã phong tỏa Bệnh viên Trẻ em để phòng, chống dịch bệnh COVID-19
Bệnh nhân ở Hà Nội tên L.A.T., 20 tuổi, địa chỉ thường trú tại xã Hoàng Hoa Thám, Chí Linh, Hải Dương, hiện đang ở trọ tại phố Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội.
Bệnh nhân này đang đi học tại Hà Nội, ngày 27/1 T. có triệu chứng ho, sốt, đau họng và đã đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai, tại đây bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả xét nghiệm ngày 28/1 là dương tính với COVID-19.
Hiện tại bệnh nhân được chuyển cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương. Đây là ca bệnh đầu tiên tại Hà Nội trong đợt dịch này.
Trước đó, tỉnh Bắc Ninh cũng công bố một ca bệnh là nam giới 31 tuổi, quê ở xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, Bắc Ninh, là người làm cùng khu vực (F1) của bệnh nhân 1.552 (bệnh nhân nữ công bố sáng nay ở Hải Dương).
Tỉnh Bắc Ninh cũng đã quyết định dừng tất cả các cuộc họp không cần thiết từ 0h ngày 29-1, tập trung toàn lực chống dịch, tạm dừng hoạt động các dịch vụ karaoke, vũ trường, lễ hội, xử phạt nghiêm hành vi không đeo khẩu trang tại địa điểm quy định, dừng các hoạt động biểu diễn nghệ thuật...
Tính đến đêm 28/1 đã có 5 địa phương ghi nhận ca bệnh trong đọt dịch này, gồm: Hải Dương 84 ca, Quảng Ninh 13 ca, Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh mỗi nơi một ca. Tính tổng trong ngày 28/1 ghi nhận 107 ca, trong đó có 100 ca lây nhiễm cộng đồng, 7 ca mới nhập cảnh. Ngày 28/1 là ngày ghi nhận nhiều bệnh nhân nhất kể từ đầu mùa dịch.

Chí Tâm

TAG: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Thứ Trưởng Nguyễn Bá Hoan công văn yêu cầu Thủ Trưởng các đơn vị phòng Chống dịch Bệnh Covid-19
Tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu