Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Bộ Lao động TBXH sẵn sàng cho năm Chủ tịch Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN 2020
05:43 AM 03/12/2019
(LĐXH)- Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Lê Quân tại Hội nghị Tuyên truyền về ASEAN và chuẩn bị cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 do Bộ Lao động - TBXH tổ chức chiều 2/12/2019.
Đây là một trong các hoạt động truyền thông quan trọng của Bộ Lao động - TBXH với vai trò Chủ trì Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN tại Việt Nam theo Quyết định số 142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế làm việc và phối hợp giữa các cơ quan tham gia hợp tác ASEAN của Việt Nam. Đặc biệt, Hội nghị cũng nhằm chuẩn bị cho vai trò Chủ tịch Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN của Bộ Lao động – TBXH trong năm 2020.
Tham dự Hội nghị còn có ông Lim Jock Hoi, Tổng Thư ký ASEAN; ông Kung Phoak, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN cùng đại diện là lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Lao động - TBXH; các cán bộ đầu mối phụ trách hợp tác quốc tế và ASEAN của các Bộ, ngành thuộc Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN tại Việt Nam.
Đại biểu các Bộ, ngành liên quan tham dự Hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quân nhận định: Việt Nam đang ở thời điểm quan trọng khi Chính phủ, các Bộ, ngành cùng khẩn trương và đẩy nhanh tiến độ các công việc chuẩn bị cho năm 2020. Đây sẽ là một năm bản lề của ASEAN khi Cộng đồng thực hiện đánh giá giữa kỳ của Kế hoạch Tổng thể ở cả ba trụ cột và tất cả các cơ quan chuyên ngành tiến hành đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động của giai đoạn trước và chuẩn bị xây dựng kế hoạch công tác cho giai đoạn tiếp theo, hướng tới việc đạt được Tầm nhìn ASEAN 2025.
Thứ trưởng Lê Quân phát biểu khai mạc Hội nghị
Theo Thứ trưởng Lê Quân, với khối lượng công việc của năm Chủ tịch ASEAN 2020,  Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH đề nghị các Bộ, ngành của Cộng đồng tích cực xây dựng lộ trình thực hiện hoạt động, sang kiến của mình; phối họp chặt chẽ với Bộ Lao động - TBXH và Bộ Ngoại giao để đảm bảo được mục tiêu và lộ trình đề ra.
Thứ trưởng Lê Quân bày tỏ sự tin tưởng ngài Tổng Thư ký và Phó Tổng Thư ký ASEAN cũng như các cán bộ của Ban Thư ký sẽ ủng hộ mạnh mẽ cho Việt Nam để hoàn thành được nhiệm vụ quan trọng trong năm tới.
Bàn Chủ tọa điều hành Hội nghị
Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về những ưu tiên của Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN trong năm 2020, trong đó ghi nhận sẽ tăng cường những thảo luận về vấn đề phát triển nguồn nhân lực nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho lực lượng lao động trước sự phát triển và thay đổi nhanh chóng của thế giới việc làm, dưới tác động của Cách mạng Công nghiệp 4.0, kỷ nguyên số và nền kinh tế dựa vào tri thức cũng như thách thức của xã hội già hóa trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Cộng đồng cũng chú trọng các ưu tiên bao gồm: gắn kết cộng đồng thông qua phát triển công tác xã hội và dịch vụ xã hội cho các nhóm yếu thế; tăng cường giao lưu văn hóa, nâng cao nhận thức và bản sắc ASEAN; hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển, giải quyết thiên tai hạn hán; xây dựng lối sống khỏe mạnh cho người dân, giảm tử vong mẹ và tử vong trẻ sơ sinh trong nhóm dân tộc thiểu số; thiết lập cơ chế hợp tác ASEAN đối với vấn đề tin tức giả mạo, giảm phí chuyển vùng di động hướng tới một ASEAN phẳng; đẩy mạnh các hoạt động, sự kiện của thanh niên như hội nghị các nhà khoa học trẻ, các Lãnh đạo trẻ hay Doanh nhân trẻ em ASEAN; và đặc biệt tiếp tục chú trọng công tác  truyền thông về Cộng đồng đến người dân và các doanh nghiệp.
Ông Lim Jock Hoi, Tổng Thư ký ASEAN phát biểu tại Hội nghị
Với sự tham gia và chia sẻ của Ban Thư ký ASEAN, Hội nghị cũng đã xác định các nội dung cho công tác chuẩn bị cũng như sự phối hợp giữa Ban Thư ký ASEAN với Việt Nam trong năm 2020.

Chí Tâm

TAG: ASEAn Cộng đồng Văn hóa - Xã hội Bộ Lao động - TBXH Thứ trưởng Lê Quân Tuyên Truyền Tin Tức bao
Tin khác
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán