Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Bộ Lao động – TBXH kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV cho người lao động tại Hà Nam
10:54 AM 07/02/2020
(LĐXHH)- Chiều 6/2, Đoàn công tác của Bộ Lao động – TBXH do Thứ trưởng Lê Văn Thanh, thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV quốc gia làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Nam về công tác phòng, chống dịch nCoV trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có người lao động nước ngoài, đặc biệt là lao động Trung Quốc.
Cùng đi có lãnh đạo Văn phòng Bộ, Cục Việc làm, Cục Quan hệ lao động và tiền lương…
Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Quang Cẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban phòng chống dịch, bệnh nCoV của tỉnh; Giám đốc Sở Lao động – TBXH Nguyễn Mạnh Tiến cùng lãnh đạo một số sở ngành chức năng của tỉnh.
Chủ động phòng chống dịch cho người lao động
Đoàn đã đến thăm, khảo sát, nắm bắt tình hình tại công ty TNHH JY Hà Nam ở Cụm công nghiệp huyện Lý Nhân. Nơi có tổng số 41/1886 cán bộ, chuyên gia, kỹ thuật, người lao động nước ngoài làm việc, trong đó có 31 người Trung Quốc.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh động viên người lao động nước ngoài làm việc tại Công ty TNHH JY Hà Nam
Ghi nhận tại Công ty TNHH JY Hà Nam, không khí làm việc tại các phân xưởng vẫn diễn ra bình thường. Ở mỗi đầu nhà xưởng đều đặt các chai cồn rửa tay, tất cả công nhân và người lao động đều đeo khẩu trang đúng quy cách của Bộ Y tế hướng dẫn.
Theo Quản lý Công ty Park Yung Keun, cả 31 lao động Trung Quốc đã về quê ăn Tết Canh Tý; hiện có 16 người trở lại làm việc sau Tết. Số lao động này đã được kiểm tra, làm các xét nghiệm liên quan đến nCoV và đang được cách ly để theo dõi.
Lao động người Trung Quốc được cách ly theo dõi tại Công ty TNHH JY Hà Nam
Ngày 31/1, một trong số lao động người Trung Quốc của Công ty có triệu chứng bệnh được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam khám, lấy mẫu xét nghiệm dịch tễ và điều trị. Những lao động Trung Quốc khác của công ty cũng được đưa vào Bệnh viện để khám sàng lọc và thực hiện các biện pháp cách ly, khai báo y tế theo quy định. Ngày 2/2, Sở Y tế Hà Nam đã thông báo kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút nCoV đối với bệnh nhân người Trung Quốc của công ty TNHH JI Hà Nam.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh yêu cầu lãnh đạo doanh nghiệp tiếp tục tăng cường các biện pháp nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho người lao động
Ông Park Yung Keun, cho biết: Để đảm bảo tình hình sản xuất, ổn định tâm lý cho người lao động, lãnh đạo Công ty đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm túc. Hàng ngày, Công ty kiểm tra thân nhiệt cho công nhân, phun tiêu độc khử trùng, nhắc nhở người lao động chủ động bảo vệ sức khỏe, đeo khẩu trang và vệ sinh cá nhân. Hiện tại, người lao động trong Công ty đã ổn định làm việc, số lao động Trung Quốc được cách ly tại khu vực ký túc xá mỗi người một phòng theo dõi dịch bệnh trong vòng 14 ngày kể từ ngày đặt chân đến Hà Nam.
Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá cao công tác phối hợp của doanh nghiệp với các đơn vị chức năng của địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh; các biện pháp nâng cao ý thức của người lao động trong Công ty về việc giữ vệ sinh, đảm bảo sức khỏe…
Thứ trưởng Lê Văn Thanh trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí về công tác phòng, chống vi rút nCoV cho người lao động
Tại đây, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đã yêu cầu ngành Lao động - TBXH Hà Nam tiếp tục công tác giám sát, theo dõi, báo cáo cập nhật dịch bệnh tại những khu vực có lao động đến từ vùng dịch; các doanh nghiệp có người lao động Trung Quốc, phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng địa phương thực hiện giám sát, theo dõi dịch bệnh và khai báo y tế theo đúng quy định nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bùng phát.
Những trường hợp nghi ngờ đều được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm
Quang cảnh buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Nam
Làm việc với UBND tỉnh, đoàn đã được nghe lãnh đạo Sở Lao động - TBXH báo cáo cụ thể tình hình hoạt động của các doanh nghiệp có sử dụng lao động người nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc trên địa bàn tỉnh. Theo Giám đốc Nguyễn Mạnh Tiến: Hà Nam là 1/24 tỉnh, thành phố có số lao động người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn (trên 1.500 người). Tỉnh không có doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động nhưng có tới 540 lao động Trung Quốc đang làm việc trong các công ty, nhà máy. Đến 15h chiều 6/2, Hà Nam chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm vi rút nCoV; 8 trường hợp nghi ngờ đều đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm; trong đó, 6 trường hợp có kết quả âm tính với nCoV, 2 trường hợp đang chờ kết quả.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh phát biểu ghi nhận công tác phối hợp của doanh nghiệp với các đơn vị chức năng của Hà Nam trong công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV
Về công tác chỉ đạo chung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bùi Quang Cẩm, cho biết: Ngay khi nhận được công điện và các chỉ đạo từ Trung ương, tỉnh Hà Nam đã thành lập Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh các cấp; khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với dịch bệnh, đặc biệt nêu cao trách nhiệm cộng đồng trong công tác phòng chống dịch bệnh. Tỉnh đã quyết định cho học sinh nghỉ học, tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc, cách ly, theo dõi, khai báo y tế đối với tất cả những người lao động trở về từ vùng dịch.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bùi Quang Cẩm thông tin về công tác phòng, chống dịch của Hà Nam
“Chúng tôi đã tập trung tất cả nguồn lực, điều kiện để làm tốt nhất công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, xác định việc phòng chống dịch là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội. Mặc dù Hà Nam có nhiều nguy cơ bùng phát, vì đây là thời điểm có nhiều lễ hội lớn diễn ra, địa bàn có đường giao thông Nam Bắc và trung tâm kết nối khu vực đồng bằng sông Hồng, số doanh nghiệp có người lao động đến từ vùng  phát dịch lớn… Song đến thời điểm hiện tại, Hà Nam đang kiểm soát rất tốt dịch bệnh nCoV” – Phó chủ tịch Bùi Quang Cẩm, nhấn mạnh.
Kết luận buổi làm việc và kiểm tra công tác phòng chống dịch nCoV tại Hà Nam, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá cao tinh thần chủ động, sát sao, nghiêm túc của các Sở, ban ngành và Công ty TNHH JY Hà Nam. Để công tác phòng chống dịch hiệu quả, tỉnh Hà Nam cần duy trì tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh. Đặc biệt, ngành Lao động - TBXH cần nắm chắc tình hình hoạt động và giám sát  dịch bệnh tại các doanh nghiệp có người lao động nước ngoài, trong đó có lao động Trung Quốc; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế làm tốt các phương án phòng dịch tại các cơ sở này.
Giám đốc Sở Lao động - TBXH Nguyễn Mạnh Tiến báo cáo về tình hình sử dụng người lao động nước ngoài tại Hà Nam
Thứ trưởng Lê Văn Thanh cũng ghi nhận công tác phối hợp của doanh nghiệp với các đơn vị chức năng của địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh; các biện pháp nâng cao ý thức của người lao động trong công ty về việc giữ vệ sinh, đảm bảo sức khỏe. Riêng đối với các doanh nghiệp đang có lao động nước ngoài, nhất là lao động Trung Quốc làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh khuyến cáo, các doanh nghiệp này nên chủ động, chú trọng đào tạo kỹ thuật cho các công nhân bậc cao để kịp thời đối phó với sự thiếu hụt chuyên gia, cán bộ kỹ thuật nếu tình hình dịch bệnh kéo dài.
Bà Nguyễn Thị Quyên, Phó Cục trưởng Cục Việc làm đề trao đổi một số biện pháp kiểm soát người lao động trong các doanh nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị tỉnh Hà Nam, trong đó Ngành Lao động - TBXH phải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các huyện, thị xã, thành phố, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tích cực tuyên truyền, vân động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện tốt các nội dung về các hoạt động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của nCoV gây ra. Đặc biệt là cần lưu ý về tình hình quan hệ lao động, động viên, nắm bắt tâm tư, ổn định tâm lý của người lao động trong các doanh nghiệp nước ngoài, hay làm chung công việc với những lao động Trung Quốc có nguy cơ lây nhiễm cao…

Chí Tâm

TAG: Bộ Lao động - TBXH Thứ trưởng Lê Văn Thanh Hà nam Sở Lao động - TBXH kiểm tra dịch bệnh vi rút nCoV lao động nước người TRung Quốc
Tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu