Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bộ đội Biên phòng Sơn La với công tác đền ơn, đáp nghĩa
03:02 PM 29/09/2020
Chăm lo nâng cao đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ là trách nhiệm của toàn xã hội nói chung. Nhưng riêng lực lượng Bộ đội Biên phòng lại càng phải trú trọng hơn, bởi trong lực lượng BĐBP có rất nhiều những đồng chí đã hy sinh. Nên việc thực hiện công tác đền ơn, đáp nghĩa vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm, vừa là đạo lý, nghĩa tình đồng đội, là hoạt động giáo dục truyền thống của lực lượng.
Những năm qua, BĐBP tỉnh Sơn La luôn chú trọng việc thực hiện công tác đền ơn, đáp nghĩa. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa được thực hiện thường xuyên, ở tất cả các đơn vị trong BĐBP tỉnh, nhưng tập trung vào dịp tháng 7 hằng năm. Trong kịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ, BĐBP tỉnh lại triển khai đồng loạt các hoạt động thiết thực.
Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh luôn bám sát địa bàn, gần gũi người dân
Trung tá Lường Văn Loán, Chính trị viên Phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chiềng Khương, BĐBP Sơn La cho biết: Thực hiện Kế hoạch 1962 của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn rất là quan tâm và chỉ đạo các tổ chức quần chúng, đặc biệt là đoàn thanh niên của đơn vị triển khai các hoạt động để tri ân 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ. Cụ thể Đồn đã chỉ đạo đoàn viên giúp các gia đình chính sách ở địa phương, tổ chức dọn dẹp các nhà bia tưởng niệm của hai xã.
Cũng như các Đồn Biên phòng khác, nhân dịp 27/7 năm nay, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chiềng Khương đã tặng 6 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng cho các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn 2 xã Chiềng Khương và Mường Sai.
Theo cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chiềng Khương và chính quyền địa phương xã Mường Sai, huyện Sông Mã, chúng tôi được gặp thương binh Lò Văn Phiến, bản Nà Hò, xã Mường Sai. Năm nay 81 tuổi, nhưng ông vẫn còn nhớ chi tiết từng trận đánh mà ông tham gia. Ông đã kể lại những tháng năm chiến đấu ác liệt tại chiến trường, thế hệ chiến sỹ chúng tôi hôm nay mới thấy được sự khốc liệt của chiến tranh và giá trị của hòa bình.
Tặng quà cho người có công trên địa bàn tỉnh
Ông Lò Văn Phiến kể: Những năm tháng tham gia kháng chiến tại Lào, tôi đã tham gia rất nhiều trận đánh và rất nhiều đồng đội tôi đã phải nằm lại chiến trường. Hôm nay, bản thân rất vui và phấn khởi vì có các đồng chí ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chiềng Khương và các đồng chí lãnh đạo ở xã đến thăm và tặng quà, cám ơn Bộ đội Biên phòng rất nhiều.
Còn bà Vì Thị Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Sai, huyện Sông Mã cho biết: Trên đại bàn xã Mường Sai có 16 hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Nhân dịp ngày 27/7 hàng năm, xã đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chiềng Khương tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn xã.
Đúng ngày 27/7 năm nay, Cán bộ, chiến sĩ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đã đến thắp hương Đền thờ Bác Hồ tại Quảng trường Tây Bắc, Thành phố Sơn La và đến thăm tặng quà, chia sẻ và động viên 7 gia đình thân nhân liệt sỹ. Tại các điểm thăm, Thủ trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh bày tỏ: BĐBP Sơn La luôn ghi nhớ những cống hiến lớn lao, sự hi sinh mất mát của các anh hùng liệt sỹ vì nền độc lập, tự do của dân tộc, vì dải đất biên cương Sơn La. Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức thăm và tặng quà cho hơn 100 hộ gia đình với tổng trị giá trên 30 triệu đồng.
Đại tá Cà Văn Lập, Chính ủy BĐBP tỉnh Sơn La nói: Riêng ngày 27/7 năm nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai rất tốt hoạt động này, hiện nay chúng tôi đã tiến hành thăm hỏi tất cả các gia đình chính sách, gia đình có công cũng như gia đình liệt sỹ của Bộ đội Biên phòng trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh đang tiến hành tu sửa, nâng cấp đài tượng niệm các anh hùng liệt sĩ của Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương để nâng cấp lên ở cấp độ quy mô trở thành đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của BĐBP Sơn La.
Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng đối với các anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng, việc làm trên càng cho thấy, Cán bộ sĩ quan, chiến sĩ lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La luôn thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Việc làm của các anh góp phần đền đáp những hi sinh, mất mát của các anh hùng liệt sỹ đã xả thân vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân./.
 
 PV
 
TAG: biên Phòng Bộ đội thương Binh Đền ơn
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt