Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Trang chủ / Lao động / Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Bình Dương thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động
09:55 AM 03/11/2021
(LĐXH)- Phải khẳng định rằng, các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg đã được tỉnh Bình Dương chỉ đạo thực hiện quyết liệt, khẩn trương, có sự phối hợp, phân công giữa các sở, ngành, địa phương nên việc hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, nguồn tiền hỗ trợ đã đến tay người dân, người lao động gặp khó khăn.
Trong đó, UBND tỉnh đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Dương là cơ quan chủ trì triển khai các chính sách an sinh xã hội. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Sở đã ban hành trên 30 văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đến Ủy ban nhân dân các cấp để hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện; phối hợp cùng các cấp, các ngành thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách hỗ trợ đến người dân, người lao động, người sử dụng lao động biết và thực hiện.
Ngoài ra, Sở thành lập 06 Tổ công tác với 33 thành viên (có sự tham gia phối hợp của Liên đoàn Lao động tỉnh, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh) để đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp và các địa phương trong tỉnh...
Hiện nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với UBND cấp huyện, Bảo hiểm Xã hội tỉnh và VNPT Bình Dương thực hiện việc đồng bộ dữ liệu chi hỗ trợ các chính sách theo cấp xã, cấp huyện và đồng bộ dữ liệu toàn tỉnh để đối chiếu, kịp thời phát hiện những trường hợp đề nghị hưởng trùng, hưởng không đúng quy định.
Theo báo cáo của Sở Lao động  - Thương binh và Xã hội Bình Dương về tình hình thực hiện các chính sách tính đến ngày 2/11/2021 cụ thể như sau:
Về chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, toàn tỉnh có 14.359 số đơn vị được giảm mức đóng, tương ứng với 1.011.449 lao động với tổng số tiền (tạm tính) được giảm mức đóng 12 tháng (từ 01/7/2021 đến 30/6/2022) hơn 393 tỷ đồng (đã cơ bản hoàn thành).

Bình Dương chi tiền hỗ trợ cho lao động tự do tại phường Đông Hoà, thành phố Dĩ An

Đối với chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, Bình Dương đã hỗ trợ tạm dừng đóng cho 49 doanh nghiệp với 17.673 lao động, số tiền tương ứng gần 162 tỷ đồng (hỗ trợ đạt tỷ lệ 100% so với số đề nghị).
Riêng về chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành các văn bản gửi các doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đề nghị chủ động kết nối với các doanh nghiệp gặp khó khăn để nắm bắt nhu cầu, hỗ trợ việc xây dựng phương án đào tạo duy trì việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, đến nay chưa phát sinh hồ sơ đề nghị, lý do: từ đợt dịch thứ 4 đến nay, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng đang cố gắng bằng nhiều giải pháp để tiếp tục hoạt động theo ngành nghề, công nghệ hiện tại khi tình hình dịch được kiểm soát tốt, chưa có nhu cầu thay đổi công nghệ hoặc tái cơ cấu lao động.
Thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, tỉnh đã chi hỗ trợ cho 209.803 người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với số tiền 778,297 tỷ đồng (hỗ trợ bổ sung cho 45.294 trường hợp mang thai, nuôi con dưới 6 tuổi). Hiện tại, có 4.495 đơn vị, với 390.860 người lao động được cơ quan BHXH xác nhận người lao động tham gia bảo hiểm xã hội.
Về chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc, Bình Dương đã chi hỗ trợ cho 2.557 người lao động ngừng việc bị cách ly y tế hoặc trong khu phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước với số tiền 3,116 tỷ đồng (hỗ trợ bổ sung cho 559 trường hợp mang thai, nuôi con dưới 6 tuổi). Hiện tại, tỉnh có 332 đơn vị, với 17.288 người lao động được cơ quan BHXH xác nhận người lao động tham gia bảo hiểm xã hội.
Đối với chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, đã chi hỗ trợ cho 104 người với số tiền 418,84 triệu đồng (hỗ trợ thêm cho 33 trường hợp mang thai, nuôi con dưới 6 tuổi).
Thực hiện chính sách hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị COVID-19, cách ly y tế, tỉnh đã chi hỗ trợ thêm cho 3.498 trẻ với số tiền là 3,498 tỷ đồng.
Chính sách hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV và hướng dẫn viên du lịch, Bình Dương đã chi hỗ trợ cho 33 người (04 viên chức hoạt động nghệ thuật, 29 người lao động là hướng dẫn viên du lịch) với số tiền hỗ trợ 122.430.000 đồng (đã cơ bản hoàn thành việc chi hỗ trợ).
Chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh, đã chi hỗ trợ cho 26.889 hộ kinh doanh với số tiền là 80,667 tỷ đồng (chính sách này cơ bản hoàn thành).
Chính sách vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, Ngân hàng chính sách xã hội - Chi nhánh Bình Dương đã giải ngân vay trả lương ngừng việc cho 11 đơn vị sử dụng lao động (433 lao động) với số tiền là 2,8 tỷ đồng. Cho vay trả lương phục hồi sản xuất thì chưa phát sinh hồ sơ đề nghị hỗ trợ.
Chính sách hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và các đối tượng đặc thù khác, toàn tỉnh đã chi hỗ trợ cho 466.707 người với số tiền 700,06 tỷ đồng.
Thực hiện chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, Bình Dương đã hỗ trợ người sử dụng lao động giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 12.282 đơn vị với số tiền 415,379 tỷ đồng (số liệu tạm tính tại tháng 9/2021, thời gian 12 tháng), đã hoàn thành việc thông báo hỗ trợ đến người sử dụng lao động. Về hỗ trợ người lao động, tỉnh đã tiếp nhận và phê duyệt hỗ trợ 439.416  hồ sơ với số tiền hỗ trợ là 1.021,4 tỷ đồng; đến nay, tỉnh đã chi hỗ trợ 437.420 trường hợp với số tiền 1.071,8 tỷ đồng, đạt 99,64% so với số được duyệt hỗ trợ.
Có thể thấy, các chính sách hỗ trợ của Trung ương đã được tỉnh Bình Dương chỉ đạo thực hiện quyết liệt, khẩn trương, có sự phối hợp, phân công giữa các sở, ngành, địa phương nên việc hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, nguồn tiền hỗ trợ đã đến tay người dân, người lao động gặp khó khăn. Chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đã được triển khai hỗ trợ nhanh chóng, hiệu quả đến người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và hỗ trợ đối với doanh nghiệp trên cơ sở nguồn dữ liệu và hệ thống công nghệ thông tin của ngành Bảo hiểm Xã hội.
Chí Tâm
TAG: bình Dương thực hiện hiệu quả Chính Sách Hỗ Trợ người lao động NGhị quyết 68/NQ-CP quyết định 23/2021/QĐ-TTg 116/NQ-CP 28/2021/QĐ-TTg
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần