Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Trang chủ / Lao động / Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Bình Dương hỗ trợ được trên 51% lao động tự do bị ảnh hưởng bởi đại dịch
10:46 AM 03/08/2021
(LĐXH)- Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, tính đến ngày 2/8/2021, đã có 20.722 lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác nhận tiền hỗ trợ với tổng số tiền hỗ trợ hơn 31 tỷ đồng (đạt 51,3% so với kế hoạch).
Phong tỏa một công ty ở Bình Dương để lấy mẫu xét nghiệm tất cả công nhân (Ảnh: TTXVN)
Riêng trong ngày 2/8/2021, số đối tượng được hỗ trợ (tất cả các đối tượng) theo Quyết định số 09 của UBND tỉ​nh Bình Dươn​g là 1.410 người, với số tiền giải ngân là 2,1 tỷ đồng.
Riêng đối tượng là người bán vé số lưu động (3.094 người) đã cơ bản hoàn thành do nguồn kinh phí thực hiện việc hỗ trợ cho những trường hợp này được lấy từ Công ty Xổ số kiến thiết Bình Dương. Người bán vé số được nhận 1 lần hỗ trợ với mức 1.500.000 đồng/người.
Trước đó, ngày 16/7/2021 UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND (Quyết định 09) về việc hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng khác bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Có 8 nhóm người lao động được hỗ trợ, cụ thể gồm người bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên lề đường không có điểm cố định; người thu gom rác, phế liệu, bốc vác; người vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện xe mô tô 2 bánh và các phương tiện khác có trọng lượng 500kg trở xuống, lái xe mô tô 2 bánh chở khách; người bán vé số lưu động; người lao động tay chân mang tính tự do trong lĩnh vực xây dựng; người tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực lưu trú, ăn uống, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ); người làm công việc thuộc một số lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1954/UBND-VX ngày 10/5/2021; các đối tượng khác phải tạm dừng công việc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19.
Trên tinh thần thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh cũng đã tiếp nhận 5.547 hồ sơ của người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương với tổng số tiền dự kiến là 20,5 tỷ đồng; 38.856 hồ sơ hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị COVID-19, cách ly y tế với tổng số tiền dự kiến là 37,3 tỷ đồng; hỗ trợ tiền ăn cho 17.354 trường hợp F0 với tổng số tiền dự kiến là 62,4 tỷ đồng; hỗ trợ tiền ăn cho 21.502 trường hợp F1 với tổng số tiền dự kiến là 36,1 tỷ đồng; hỗ trợ thêm cho 1.254 trẻ em với tổng số tiền dự kiến là 254 triệu đồng.​
Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, người lao động được nhận hỗ trợ với thủ tục đơn giản nhất, tại nhiều khu dân cư của các thành phố Thuận An, Dĩ An, người lao động nghèo ở đan xen trong các nhà trọ, hay sâu trong các hẻm nhỏ.
Thành viên các tổ công tác địa phương đã cùng tổ trưởng dân phố đến tận nơi để thống kê và lập danh sách. Sở đã chỉ đạo thời gian từ khi lập danh sách, xét duyệt hồ sơ và chi hỗ trợ cho người dân chỉ trong vòng 4-7 ngày./.
Hồng Anh (tổng hợp)
TAG: hỗ trợ lao động đại Dịch bao
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp