Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bình Định: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7
11:15 AM 19/07/2018
(LĐXH) -Thiết thực kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2018), UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kỷ niệm nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và nhân dân để làm tốt hơn nữa công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Các đồng chí Lãnh đạo tỉnh, Sở, ban ngành dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh 
Cùng với đó là tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng; tổ chức các hoạt động kỷ niệm với tinh thần trang trọng, phạm vi rộng, hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh để xây dựng Kế hoạch cụ thể của ngành, đơn vị, địa phương mình.  
Các hoạt động kỷ niệm cần được tổ chức rộng khắp trên địa bàn tỉnh với các hình thức, nội dung phong phú, có ý nghĩa thiết thực hiệu quả, mang tính xã hội hóa cao, huy động đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia; tăng cường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể.

Trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công trên địa bàn huyện Hoài Nhơn
Triển khai kế hoạch, tỉnh Bình Định cũng yêu cầu các hoạt động kỷ niệm cần được lồng ghép với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở các địa phương, tránh hình thức, phô trương, lãng phí. Nội dung các hoạt động cụ thể như: Công tác tuyên truyền; thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; Vận động các cơ quan, đơn vị, các hội, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, xã hội và nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa; Tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu và các đơn vị nuôi dưỡng, chăm sóc thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; Tập trung tu bổ, sửa chữa nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ; Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Đề án xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin và Cổng thông tin điện tử về mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ. UBND tỉnh cũng giao Sở Lao động- TBXH chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả.

Trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân làm tốt phong trào Đền ơn đáp nghĩa tại huyện Hoài Nhơn
Theo thống kê, trải qua hai cuộc kháng chiến  chống Pháp, chống Mỹ và bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Bình Định có trên 160.000 đối tượng chính sách, trong đó có hơn 30.000 liệt sĩ, trên 26.000 thương binh, gần 2.000 bệnh binh, hơn 500 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, hơn 3.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, trên 27.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, trên 25.000 người có công giúp đỡ cách mạng... Đặc biệt, toàn tỉnh có 5.313 Bà mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, tỉnh Bình Định đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc chính sách ưu đãi người có công. Bên cạnh việc thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng kịp thời, đầy đủ cho trên 40.553 người có công, với tổng số tiền hơn 53,8 tỷ đồng/tháng, tỉnh tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công với cách mạng.
Trong 5 năm thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công (2013 – 2017), tỉnh đã tập trung triển khai và thẩm định, xét duyệt giải quyết các chế độ, chính sách cho hơn 14.353 đối tượng người có công và thân nhân được hưởng trợ cấp, trong đó có 3.265 mẹ được Chủ tịch nước phong tặng và truy tặng danh việu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; Vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 22 tỷ đồng. Cùng với đó, tỉnh cũng đẩy mạnh hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh các phong trào tình nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công. Đến nay, hầu hết các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh đều có cuộc sống bằng và cao hơn cuộc sống của người dân nơi cư trú./.

Hồng Phượng
TAG: Bình Định Người có công thương Binh Liệt Sĩ
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công