Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Bình Định: Tăng cường công tác hoạt động của Cơ sở cai nghiện ma túy
04:31 PM 23/11/2018
(LĐXH) Những năm qua, để công tác phòng, chống ma túy (PCMT) đạt hiệu quả, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm - tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh Bình Định đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc giảm thiểu phát sinh tội phạm ma túy, giữ gìn an ninh trật tự xã hội. Trong đó, công tác đưa người nghiện vào Cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh để giúp họ từ bỏ ma túy, hòa nhập với cộng đồng được tỉnh chú ý, đôn đốc trong thời gian dài.
Đoàn kiểm tra Trung ương làm việc với UBND tỉnh Bình Định
về công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy
Thực hiện Luật Phòng, chống ma túy năm 2000, sửa đổi, bổ sung năm 2008; Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành các Luật nêu trên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện công tác tiếp nhận, quản lý và cai nghiện ma túy cho người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
Về trình tự lâp hồ sơ đề nghị, xem xét, quyết định áp dụng biện pháp, thi hành đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn tỉnh đối với người nghiện ma túy được tuyên truyền, phổ biến và thực hiện theo đúng quy định tại Luật Xử lý hành chính năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.
Công an các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện giao người cai nghiện ma túy bắt buộc vào Trung tâm Giáo dục –Lao động xã hội, nay là Cơ sở cai nghiện ma túy. Theo đó, từ năm 2000 đến năm 2012, Cơ sở cai nghiện ma túy đã tiếp nhận 127 người cai nghiện bắt buộc theo Nghị định số 135/2004/NĐ-CP ngày 10/6/2004 của Chính phủ; Từ năm 2012 đến nay, tiếp nhận 31 người cai nghiện ma túy bắt buộc, trong đó có 30 người cai nghiện ma túy bắt buộc theo Nghị định số 135/2004/NĐ-CP; 01 người cai nghiện ma túy bắt buộc theo Nghị định số 221/2013/NĐ-CP.

Những buổi sinh hoạt, chuyện trò với cán bộ Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội
tỉnh giúp cho tư tưởng học viên cai nghiện được ổn định hơn 
Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh luôn tổ chức chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh, điều trị cắt cơn nghiện ma túy, điều trị các rối loạn thể chất và tâm thần cho học viên theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh. Cơ sở có một bộ phận y tế được xây dựng một dãy nhà riêng có 03 phòng, 06 giường bệnh, trang bị đầy đủ dụng cụ thiết bị y tế theo tiêu chuẩn của y tế và có 03 cán bộ có chuyên môn Y, Dược. Các phương pháp cắt cơn nghiện hiện tại của cơ sở áp dụng các phác đồ của Bộ Y tế hướng dẫn từ 05 -15 ngày, nếu thử ma túy trong nước tiểu âm tính, tâm thần ổn định, sức khỏe hồi phục thì chuyển học viên sang đội để quản lý, giáo dục và thực hiện các quy trình khác của quá trình cai.
Không những vậy, bộ phận y tế thường xuyên liên hệ với Bệnh viện Da liễu Trung ương Quy Hòa và Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Bình Định đến Cơ sở lấy máu xét nghiệm và khám cho học viên về các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV/AIDS, viêm gan siêu vi B, C…định kỳ 6 tháng/1 lần. Hàng năm, căn cứ vào tình hình sức khỏe của học viên, bộ phận y tế cũng đề nghị Cơ sở mua thuốc thiết yếu và thuốc cấp cứu để điều trị, khám chữa bệnh hằng ngày, đảm bảo sức khỏe cho các đối tượng tại đây.
Công tác quản lý, theo dõi các học viên cai nghiện cũng được Cơ sở thực hiện rất gắt gao. Các nhân viên, công chức luôn được cắt cử giám sát, tổ chức đôn đốc 24/24h, thường xuyên kiểm tra phòng ở học viên, phòng ngừa việc thẩm lậu các vật, chất cấm, không để học viên bỏ trốn, làm mất an ninh trật tự trong đơn vị. Các học viên được học nội quy, quy chế trong Cơ sở; học tập các Thông tư, tài liệu hướng dẫn của Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật,.... để tự nâng cao nhận thức, thực hiện có quy củ các quy định được đặt ra, tuân thủ quy trình cai nghiện một cách tự nguyện.

Công tác tuyên truyền phòng chống HIV, AIDS, ma túy, mại dâm ở Bình Định
được gắn với các mô hình, phong trào cơ sở như xây dựng Nông thôn mới, gia đình văn hóa
Để nâng cao hiệu quả thi hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó trưởng Phòng Kiểm sát việc giải quyết án hành chính - kinh tế - lao động (Viện KSND tỉnh) cho rằng, cần xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan hành pháp và cơ quan tư pháp; định kỳ tổ chức họp liên ngành để bàn bạc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó là thống nhất đơn vị đầu mối quản lý các đối tượng vi phạm hành chính, theo dõi các đối tượng nghiện ma túy. Cùng lúc, đề nghị ngành Công an phối hợp với các huyện, thành phố, thị xã và cấp cơ sở thường xuyên rà soát, thống kê số đối tượng ma túy trên địa bàn tỉnh. Từ đó, có giải pháp đưa các đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc kịp thời, giảm thời gian xác nhận, quy trình lập hồ sơ tiếp nhận để giảm tình trạng người nghiện lang thang gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng nghiên cứu hướng dẫn chẩn đoán và điều trị nghiện các chất ma túy hiệu quả nhất và đơn giản, dễ thực hiện, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Kết hợp với việc xây dựng tài liệu và tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên làm việc tại cơ sở cai nghiện bắt buộc nhằm nâng cao kiến thức và hiểu biết của họ liên quan tới việc chẩn đoán nghiện, điều trị cai nghiện, hỗ trợ người nghiện cắt cơn…
Thêm vào đó, Sở LĐTBXH tỉnh cần bố trí kinh phí hỗ trợ địa phương, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng theo Đề án Đổi mới công tác cai nghiện ma túy; Thành lập các Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng gắn với việc cấp phát hoặc bán thuốc cho người điều trị nghiện. Đồng thời, tăng cường quản lý, giáo dục, can thiệp, trợ giúp đối với số người nghiện tham gia đợt vận động cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng vừa qua, không để họ tái nghiện sau khi đã cắt cơn, giải độc./.
Minh Ngọc
 
 
TAG: Cai nghiện ma Túy Bình Định
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin