Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bình Định: Chú trọng công tác tu bổ và nâng cấp các công trình nghĩa trang
11:11 AM 30/06/2022
(LĐXH) - Nghĩa trang liệt sĩ không chỉ là nơi an nghỉ của liệt sĩ mà còn là công trình văn hóa – lịch sử mang đậm giá trị nhân văn ghi nhận công đức của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Phát huy truyền thống "ăn quả nhớ người trồng cây", trong những năm qua, tỉnh Bình Định luôn chú trọng công tác tu bổ, sửa chữa, nâng cấp các công trình nghĩa trang trên địa bàn, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc…
Hướng đến Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, cùng với công tác chăm sóc thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định đã và đang tiến hành sửa chữa, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ (NTLS), nâng cấp các công trình mộ liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm để thể hiện sự tri ân với những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.
Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định, trên địa bàn tỉnh hiện có 105 nghĩa trang ghi công liệt sĩ, là nơi an táng của hơn 30.000 liệt sĩ. Toàn bộ 105 nghĩa trang này đều được tỉnh quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa theo từng năm, từ nguồn kinh phí của Trung ương, tỉnh và huy động những nguồn lực khác trong xã hội. Nhờ vậy, hầu hết nghĩa trang ngày càng khang trang, sáng - xanh - sạch-đẹp, trở thành địa chỉ giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn hiệu quả với lớp trẻ.
Tuổi trẻ Huyện đoàn Vĩnh Thạnh thắp nến tri ân công trình nghĩa trang huyện
Trong năm 2022, từ 10 tỷ đồng do Bộ LĐ-TB&XH cấp hỗ trợ, Bình Định đã phân bổ  kinh phí về một số địa phương để tiến hành nâng cấp mộ liệt sĩ, tu bổ, sửa chữa đài tưởng niệm liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ. Theo đó, 500 mộ liệt sĩ hiện có trong Nghĩa trang liệt sỹ phường Hoài Thanh Tây (TX Hoài Nhơn) hứa hẹn năm nay sẽ có “vẻ ngoài” sạch, đẹp và trang trọng, ấm cúng hơn với màu đá ốp đen bóng, nền nghĩa trang cũng sẽ được nâng cao so với mặt đường.
Tại Thị xã An Nhơn, 358 mộ liệt sĩ tại hai nghĩa trang ở xã Nhơn Tân và Nhơn Hậu thời gian tới dự kiến cũng sẽ được  khoác lớp áo mới thay cho những phần vỏ mộ cũ. Tấm bia ghi thông tin về liệt sĩ trên các mộ phần sẽ có kích thước to hơn, phần chạm khắc sắc sảo, rõ ràng, dễ đọc, dễ thấy hơn trước đây. Đặc biệt, những mộ lâu nay ghi vô danh sẽ được sửa lại theo đúng quy định của Bộ LĐ-TB&XH là mộ “Liệt sĩ chưa xác định được thông tin”.
Trong năm nay, trên địa bàn toàn tỉnh, Nghĩa trang liệt sỹ xã Mỹ Hòa (huyện Phù Mỹ) được đầu tư nâng cấp, sửa chữa nhiều hạng mục hơn cả. Cụ thể, 300 mộ liệt sĩ sẽ được thay vỏ mới, nhà bia ghi danh liệt sĩ, tường rào cổng ngõ được sửa lại, sân nền bê tông được nâng cao. Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thanh Toàn, xã được giao làm chủ đầu tư công trình này; chú trọng thực hiện đồng bộ, thống nhất như thiết kế.
Hướng đến Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các huyện, thị xã, thành phố đều ra văn bản chỉ đạo các phường, xã tiếp tục tu bổ, sửa chữa, nâng cấp, nhất là hoàn thiện phần mộ, cổng, đường vào NTLS, đài tưởng niệm liệt sĩ. Trên cơ sở đó, từ đầu tháng 6 đến nay, nhiều xã, phường đã lên kế hoạch kêu gọi, vận động người dân đóng góp kinh phí, ngày công lao động để vệ sinh, tu bổ một số hạng mục, bảo đảm các công trình ghi công liệt sĩ khang trang, sạch đẹp trước ngày 27.7. Qua đó, góp phần phục vụ tốt nhu cầu thăm viếng của người dân, thân nhân liệt sĩ.
Ông Trần Đình Tý, Chủ tịch UBND xã Hoài Châu Bắc (TX Hoài Nhơn) cho hay các hội, đoàn thể của xã sẽ triển khai kế hoạch “làm đẹp” NTLS Hoài Châu - Hoài Châu Bắc trong 1 - 2 tuần tới. Giới thiệu nhiều hạng mục trong khuôn viên nghĩa trang được đầu tư từ nguồn xã hội hóa như chiếc chuông, chiếc trống đặt hai bên Nhà bia ghi tên liệt sĩ, dàn cây cảnh bên trong khuôn viên và cả giàn hoa giấy đỏ tươi bên ngoài, ông Tý cho biết, nhiều người con của xã, huyện đi xa làm ăn kinh tế thành đạt luôn nhiệt tình đóng góp để bày tỏ lòng tri ân với các anh hùng liệt sĩ.
Có thể nói, sự chung tay quản lý, chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ của nhân dân tỉnh Bình Đinh thể hiện lòng tri ân, mang "hơi ấm" đến với vong linh các anh hùng, liệt sĩ, góp phần giáo dục tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ: đời đời nhớ ơn những người đã hy sinh cho đất nước để có nền hòa bình - độc lập như hôm nay…
Thục Quyên
TIN LIÊN QUAN
TAG: Sở LĐ-TB&XH Bình Định kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ nghĩa trang liệt sĩ
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công