An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
BHXH Việt Nam sơ kết 6 tháng đầu năm 2020
02:12 PM 09/07/2020
(LĐXH) – Ngày 08/7, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Phó Tổng Giám đốc phụ trách, quản lý điều hành BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam: Nguyễn Đình Khương, Phạm Lương Sơn, Trần Đình Liệu, Lê Hùng Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam. Tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố có lãnh đạo BHXH tỉnh, lãnh đạo các phòng trực thuộc và Giám đốc BHXH các quận, huyện.
Tính đến ngày 30/6/2020, số người tham gia BHXH đạt khoảng 15,144 triệu người: trong đó, số tham gia BHXH bắt buộc là 14,473 triệu người, đặc biệt vượt qua giai đoạn khó khăn do thực hiện cách ly xã hội, số người tham gia BHXH tự nguyện vẫn tăng 96,8 nghìn người so với năm 2019, đạt 670,8 nghìn người; BHTN là 12,716 triệu người; số người tham gia BHYT là 85,521 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,3% dân số. Có thể thấy, số người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN đều sụt giảm so với cuối năm 2019 bởi tác động của dịch bệnh, riêng số người tham gia BHXH tự nguyện tăng- là điểm sáng trong công tác phát triển đối tượng của Ngành 6 tháng đầu năm.
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh chủ trì Hội nghị
Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN ước đạt 45,3% kế hoạch cả năm (tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2019). Tổng số tiền nợ BHXH phải tính lãi (từ 01 tháng trở lên) khoảng 21.231 tỷ đồng, chiếm 5,3% số phải thu.
Số người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN giảm; số nợ BHXH, BHYT, BHTN tăng lên, nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn phải thu hẹp hoặc tạm ngừng sản xuất kinh doanh, người lao động không có việc làm phải nghỉ việc nên không thể tiếp tục tham gia BHXH, BHTN, BHYT.
Đáng chú ý, trong bối cảnh các đơn vị, doanh nghiệp bị tác động bởi dịch bệnh COVID-19, BHXH Việt Nam đã tích cực chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan hỗ trợ kịp thời các đơn vị trong việc khắc phục thiệt hại do dịch bệnh gây ra; kịp thời thẩm định hồ sơ, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Theo báo cáo của BHXH các tỉnh, thành phố tính đến hết ngày 30/6/2020, số đơn vị đã nộp hồ sơ được phê duyệt tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 là 1.519 đơn vị, tương ứng với 130.794 lao động và ước số tiền khoảng 475 tỷ đồng.
Cầu truyền hình trực tuyến BHXH các địa phương
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung và triển khai các văn bản, quy định mới về chính sách BHYT; tích cực chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời KCB hoặc chuyển tuyến KCB BHYT khi nghi ngờ nhiễm virus Corona; đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi cơ sở KCB bị cách ly y tế hoặc thay đổi nhiệm vụ điều trị COVID-19; đồng thời thực hiện ngay việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở KCB BHYT để đảm bảo hoạt động KCB BHYT, đặc biệt là các tỉnh có người bệnh được phát hiện nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19; thực hiện thanh toán chi KCB BHYT liên quan đến dịch bệnh COVID-19 và sử dụng kinh phí từ quỹ KCB BHYT hỗ trợ chống dịch COVID-19; sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu để mua thuốc sát trùng và xà phòng chống dịch COVID-19; cấp thuốc điều trị ngoại trú đối với các trường hợp mắc bệnh mãn tính, điều trị dài ngày trong thời gian chống dịch COVID-19…
Tại Hội nghị, các điểm cầu đã cùng tập trung chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN 6 tháng đầu năm, cụ thể như: Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc trong khi các đơn vị, doanh nghiệp vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; công tác thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT năm 2019 chưa đáp ứng tiến độ theo quy định do ảnh hưởng của dịch bệnh; tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH vẫn còn xảy ra ở một số địa phương, đơn vị và đặc biệt có xu hướng gia tăng do tác động của dịch COVID-19;… Theo đó, để thực hiện tốt các mặt nhiệm vụ công tác 6 tháng năm 2020, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp cần tăng cường thực hiện và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại cho BHXH các địa phương.

Hà Giang

 

 

 

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: BHXH Việt Nam BHYT BHTN Covid-19 bao
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7