An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
BHXH Việt Nam: Hướng tới thực hiện có hiệu quả mục tiêu BHYT toàn dân
01:51 PM 19/06/2019
(LĐXH) - Ngày 18/6/2019, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 6/2019 và chúc mừng 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2019).
Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh gửi lời chúc mừng tới các phóng viên, biên tập viên nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2019).
Ông Đào Việt Ánh nhấn mạnh, báo chí đã trở thành “kênh” thông tin quan trọng giúp truyền tải đến công chúng những thay đổi trong chính sách, giúp người dân hiểu và có sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, còn giúp các cơ quan chức năng có thêm thông tin để xử lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT như: lạm dụng, trục lợi Quỹ BHXH, BHYT; trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT...
Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh phát biểu tại Hội nghị
Tại hội nghị, BHXH Việt Nam đã chia sẻ về kế hoạch tổ chức các hoạt động truyền thông nhân ngày BHYT Việt Nam với chủ đề “Chung tay xây dựng, phát triển BHYT vì sức khỏe toàn dân”. Đồng thời, phát động cuộc vận động toàn dân tham gia BHYT, phấn đấu mục tiêu đạt trên 90% dân số tham gia BHYT vào năm 2020.
Theo Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, đã có hơn 3.400 bài viết về BHXH, BHYT đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, trong thời gian qua, công tác thu của Ngành luôn đạt theo kế hoạch được Chính phủ giao. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2019, công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện có khởi sắc, với việc tăng mới hơn 75 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện.
BHXH Việt Nam cũng thông tin, nhằm hướng tới thực hiện có hiệu quả mục tiêu BHYT toàn dân, từ tháng 6 đến tháng 12/2019, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức chương trình “Hỗ trợ mua, tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ bệnh nhân nghèo” tại 8 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, miền của đất nước. Chương trình dự kiến hỗ trợ mua, tặng thẻ BHYT cho khoảng 2.400 đối tượng khó khăn từ nguồn kinh phí đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống BHXH Việt Nam và sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Hiện tại, BHXH Việt Nam đã vận động, quyên góp toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống BHXH Việt Nam đóng góp mỗi người 1 ngày lương để gây quỹ hỗ trợ, tặng thẻ BHYT. Ngoài ra, chương trình cũng kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp giúp đỡ tài chính, hiện vật cho những bệnh nhân mắc bệnh nặng có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại một số bệnh viện tuyến trung ương….
Tiết mục văn nghệ của ngành BHXH mừng ngày báo chí cách mạng Việt Nam
BHXH Việt Nam cũng cho biết, theo lộ trình, từ ngày 01/01/2020, cơ quan BHXH sẽ thực hiện việc cấp thẻ BHYT điện tử cho người tham gia. Như vậy, việc nghiên cứu và đưa vào ứng dụng thẻ BHYT điện tử là một trong những nội dung của hiện đại hóa hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHYT, các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Trong thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt và ban hành Quyết định về việc thực hiện thẻ BHYT điện tử, BHXH Việt Nam chủ động nghiên cứu, khảo sát, thí điểm, đánh giá ưu, nhược điểm các mô hình cấp, quản lý và sử dụng thẻ điện tử trong và ngoài nước để có cơ sở xây dựng dự thảo văn bản về mẫu và quy trình hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức, triển khai thực hiện cấp chuyển đổi từ thẻ BHYT chất liệu giấy sang thẻ BHYT điện tử trong thời gian tới.

Thục Quyên

TIN LIÊN QUAN
TAG: BHXH BHYT Đào Việt Ánh
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công