An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
BHXH TP.Hải Phòng: Phát huy hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành
03:53 PM 21/02/2020
Trong năm 2019, BHXH TP.Hải Phòng đã thực hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra, phối hợp thanh tra liên ngành tại 382 đơn vị, DN. Trong đó gồm: Thanh tra chuyên ngành tại 197 đơn vị (đạt 197% kế hoạch); kiểm tra tại 122 đơn vị (đạt 163% kế hoạch), tại 6 đơn vị trong hệ thống và 15 đại lý thu; phối hợp thanh tra liên ngành tại 34 đơn vị (đạt 106,25%).
Theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh- Trưởng phòng Thanh tra-Kiểm tra (BHXH TP.Hải Phòng), trong năm 2019, BHXH Thành phố thường xuyên chủ động phối hợp với các sở, ban ngành xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ và hiệu quả, nhất là tránh trùng lặp, chồng chéo nhau. Đồng thời, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và BHXH các quận, huyện thực hiện tốt nhiệm vụ được giao theo đúng quy định pháp luật.
Đáng chú ý, BHXH TP.Hải Phòng đã thực hiện thanh tra đột xuất theo quy định đối với các đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên; tổ chức phối hợp với Thanh tra Sở LĐ-TB&XH thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành tổ chức thanh tra các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT; qua đó kiến nghị thu hồi hàng tỷ đồng nợ đọng BHXH, BHYT.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh, với chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua đội ngũ CCVC Phòng Thanh tra-Kiểm tra luôn chủ động trau dồi kỹ năng nghề nghiệp và đạo đức công vụ; đồng thời hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách của BHXH các quận, huyện. Bên cạnh đó, thường xuyên tìm tòi, sáng tạo trong công việc; khai thác các tính năng ưu việt của phần mềm TST, TCS, phần mềm quản lý KCB để vận dụng vào thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Đơn cử: Trong năm 2019, BHXH TP.Hải Phòng tổ chức thanh tra chuyên ngành đóng tại 197 đơn vị SDLĐ. Qua đó, xác định các đơn vị này còn nợ BHXH, BHYT với tổng số tiền hơn 363,9 tỷ đồng; trốn đóng BHXH, BHYT đối với 1.099 lao động Việt Nam và 73 lao động nước ngoài. Kết quả, trong và sau khi thanh tra, các đơn vị đã truy nộp được hơn 55,2 tỷ đồng, trong đó: Khối Vinashin nộp hơn 16,7 tỷ đồng; khối lắp máy Lisemco nộp 6,5 tỷ đồng; lập danh sách đóng BHXH, BHYT đối với 1.059 lao động Việt Nam và 72 lao động nước ngoài; nộp về quỹ BHXH số tiền trợ cấp BHXH đã hưởng sai quy định là 9.675.673 đồng. Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính đối với 40 đơn vị với số tiền phạt 1.057.892.000 đồng (30 đơn vị đã nộp phạt 747.945.000 đồng).
Bên cạnh đó, qua kiểm tra tại 122 đơn vị sử dụng lao động đã xác định các đơn vị còn nợ BHXH, BHYT hơn 8,4 tỷ đồng; trốn đóng BHXH, BHYT đối với 414 lao động Việt Nam và 2 lao động nước ngoài. Trong và sau kiểm tra, các đơn vị đã truy nộp hơn 7,8 tỷ đồng; lập danh sách đóng BHXH, BHYT cho 322 lao động Việt Nam và 2 lao động nước ngoài; truy nộp về quỹ BHXH số tiền hưởng trợ cấp sai quy định của 31 NLĐ là hơn 35,8 triệu đồng.
Ngoài ra, tiến hành kiểm tra tại 8 cơ sở KCB, thu hồi về quỹ KCB BHYT với tổng số tiền hơn 593,2 triệu đồng; phối hợp với Phòng Giám định BHYT kiểm soát thực hiện dự toán KCB BHYT tại 14 cơ sở KCB, thu hồi và xác định nguyên nhân gây gia tăng chi phí KCB BHYT số tiền hơn 5 tỷ đồng. Chuyển hồ sơ và kiến nghị cơ quan Công an điều tra, xử lý đối với 5 đơn vị có biểu hiện vi phạm Luật BHXH, Luật BHYT./.

Lê An
TAG: BHXH thành phố Hải Phòng hoạt động thanh kiểm tra về bảo hiểm xã hội bao
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin