Sức khỏe - Đời sống
Trang chủ / Sức khỏe - Đời sống / Sức khỏe - Đời sống
Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: Niềm tự hào của Ngành Y Việt Nam
11:15 AM 24/03/2021
(LĐXH) Tháng 4/2021 Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sẽ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và đón nhận danh hiệu “Anh Hùng Lao động thời kỳ đổi mới” - danh hiệu cao quý được Nhà nước trao tặng cho đơn vị lập được thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động và công tác (đây là danh hiệu Anh hùng lần thứ 3 mà Bệnh viện được nhận).
Bệnh viện TWQĐ 108 là bệnh viện đa khoa, chuyên khoa khoa sâu tuyến cuối toàn quân, Bệnh viện hạng đặc biệt Quốc gia, thành viên y tế chuyên sâu của Hà Nội và cả nước, Viện NCKH y dược lâm sàng 108. Bệnh viện có chức năng, nhiệm vụ: Khám bệnh, chữa bệnh, đảm bảo sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong mọi tình huống; Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quân đội nhân dân Việt Nam và nước bạn Lào, Campuchia; Nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực y học quân sự và các chuyên ngành khác; chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới theo quy định của cấp có thẩm quyền; Cơ sở đào tạo sau đại học đến bậc học Tiến sĩ và là cơ sở thực hành về chuyên ngành y dược cho các cơ sở đào tạo cao đẳng, đại học, sau đại học của các trường trong và ngoài quân đội; Quản lý và tổ chức vận hành Nhà tang lễ Quốc gia theo quy định; Thực hiện nhiệm vụ hợp tác quốc tế và phối hợp thực hiện công tác đối ngoại quân sự, tham gia gìn giữ hòa bình.
 Bệnh viện được thành lập ngày 01/4/1951 tại Làng Nông, xã Yên Trạch, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Sự ra đời, trưởng thành và phát triển của Bệnh viện gắn liền với cuộc trường chinh giải phóng dân tộc, thống nhất, xây dựng và phát triển đất nước. Bệnh viện là sự kết tụ tinh hoa của bao thế hệ ông cha, bao hy sinh xương máu của các tiền nhân gắn liền với các tên gọi Bệnh viện Trung ương Yên Trạch, Phân Viện 8, Quân y Viện 108, Viện Quân y 108 và ngày nay là Bệnh viện TWQĐ 108.
Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, Bệnh viện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần đáng kể vào công cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.
Bước vào thời kỳ đổi mới, Bệnh viện không ngừng được đầu tư về mọi mặt, cả về nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng, các trang thiết bị kỹ thuật, đã trở thành Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa sâu tuyến cuối toàn quân. Năm 1995, Viện Quân y 108 được đổi tên thành Bệnh viện TWQĐ 108 cho đến ngày nay.
Những năm gần đây, Bệnh viện liên tục đổi mới và cải cách thủ tục hành chính trong khám bệnh, thu dung điều trị, tạo những điều kiện thuận lợi cho người bệnh đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện; Thực hiện đa dạng hóa các loại hình khám chữa bệnh; nâng cao toàn diện chất lượng khám bệnh, đặc biệt là khu khám bệnh cán bộ cao cấp và cán bộ cấp tướng tại khoa khám bệnh cán bộ cao cấp được cải tiến và tạo những điều kiện thuận lợi tối đa cho các tướng lĩnh và cán bộ cao cấp, lão thành cách mạng đến khám và điều trị tại Bệnh viện… Thay đổi phong cách phục vụ với phương châm phục vụ “Lấy người bệnh là trung tâm”, thay đổi thái độ phục vụ của CBNV từ “ban ơn” sang “cảm ơn" người bệnh đã tin tưởng và lựa chọn Bệnh viện làm địa chỉ khám chữa bệnh… đã đem lại sự hài lòng cho người bệnh trong quá trình khám và điều trị.
 Bệnh viện TWQĐ 108 là bệnh viện đầu tiên trong Quân đội triển khai mô hình hoạt động của Ban Quản lý chất lượng, Ban Công tác xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng chăm sóc phục vụ, mang lại những giá trị lợi tích to lớn cho người bệnh và người nhà người bệnh. Nhờ vậy, Bệnh viện ngày càng được đông đảo cán bộ, bộ đội và nhân dân yêu mến, tin tưởng lựa chọn làm địa chỉ tin cậy cho việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Trong 7 năm qua, số lượng bệnh nhân đến khám liên tục tăng cao, trung bình từ 1.500 đến 1.800 người/ngày (vào năm 2014), thì nay số lượng bệnh nhân đến khám trung bình luôn ở mức 4.500 đến 5.500 người/ngày (năm 2020).
Công tác phòng chống dịch Corona tại Bệnh viện TƯQĐ 108
Bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, chuyên sâu trong chẩn đoán, điều trị người bệnh; có những kỹ thuật mũi nhọn đạt tầm khu vực và quốc tế. Bệnh viện tự hào là một trong những trung tâm hàng đầu về nghiên cứu, ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong lĩnh vực: chấn thương chỉnh hình; kỹ thuật vi phẫu trong tạo hình thẩm mỹ, kỹ thuật mổ nội soi 1 lỗ; kỹ thuật gây tắc mạch xạ trị Y90 điều trị ung thư gan; Đặc biệt thực hiện thành công đề án ghép mô tạng, đã triển khai nhiều kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người như: ghép tế bào gốc, ghép tủy, ghép giác mạc, ghép thận thường quy, ghép gan từ người cho sống, lấy- ghép đa phủ tạng từ người cho chết não…. Đặc biệt, tháng 2/2018, Bệnh viện đã tổ chức thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam tại Bệnh viện TWQĐ 108, đồng thời cũng là ca lấy, ghép và vận chuyển đa phủ tạng xuyên Việt lịch sử, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của y học nước nhà. Tháng 1/2020, Bệnh viện tổ chức thực hiện thành công lần đầu tiên ghép chi thể từ người cho sống và tháng 9/2020 thực hiện thành công ca ghép 2 cẳng tay từ người cho chết não đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á. Tính đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện đã thực hiện được 361 ca ghép mô tạng, trong đó ghép thận, ghép gan, ghép tủy, ghép tế bào gốc… thường quy, thực hiện thành công 03 ca ghép phổi từ người cho chết não; 02 ca ghép chi thể, góp phần nâng cao vị thế, trình độ của đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện lên ngang khu vực và Thế giới.
Trong những năm qua, Bệnh viện luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho các đồng chí lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước và Quân đội và nước bạn Lào –Campuchia.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu tại buổi Lễ khánh thành Cụm công trình Trung tâm của Bệnh viện năm 2018 “...Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 với tinh thần Bộ đội Cụ Hồ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ điều trị cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân trong đó có nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho các đồng chí cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quân đội ta. Đội ngũ cán bộ thầy thuốc đã làm chủ các trang thiết bị hiện đại, thực hiện thành công kỹ thuật cao, chuyên sâu, giúp cứu sống nhiều thương binh, bệnh binh nặng và các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, khẳng định vị thế đầu ngành của các chuyên khoa...”.
Bệnh viện TƯQĐ 108 thực hiện thành công ca ghép 2 cẳng tay lấy từ người chết não năm 2020
Cùng với công tác chăm sóc, điều trị, Bệnh viện TWQĐ 108 còn được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho chức năng nhiệm vụ thứ 2 là Viện Nghiên cứu khoa học y dược lâm sàng 108. Bệnh viện là cơ sở đào tạo đầu tiên trong quân đội được Bộ Y tế cấp mã đào tạo liên tục cho các chuyên ngành với mã số QB02. Từ 03 bộ môn đào tạo trình độ tiến sĩ ban đầu là: Bệnh truyền nhiễm, Răng Hàm Mặt, Chấn thương chỉnh hình từ năm 2014 đến nay, Viện NCKH y dược lâm sàng 108 đã phát triển mở rộng với 12 bộ môn đào tạo trình độ tiến sĩ; xây dựng được đội ngũ cán bộ giảng viên cơ hữu hùng hậu đang làm việc gồm 45 Giáo sư, Phó Giáo sư, 150 tiến sĩ, 280 bác sĩ CKI, CKII - thạc sĩ; cùng đội ngũ giáo viên thỉnh giảng với trình độ chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm trong huấn luyện đào tạo của những cơ sở y tế lớn. Viện đã và đang đào tạo cho gần 450 nghiên cứu sinh làm luận án tiến sĩ, hơn 1.200 bác sĩ CK1, CK2, đào tạo liên tục cấp chứng chỉ cho nhiều chuyên ngành đối với hàng ngàn bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên… đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy phát triển trình độ chuyên môn kỹ thuật của đội ngũ cán bộ khoa học chuyên môn kỹ thuật ngành y trong và ngoài quân đội. Bên cạnh đó Bệnh viện đã triển khai nghiên cứu và nghiệm thu hàng ngàn đề tài NCKH cấp cơ sở, cấp Bộ, cấp Quốc gia và nhiều đề tài hợp tác quốc tế mang giá trị khoa học và thực tiễn cao, được đông đảo bạn bè trong nước, quốc tế ghi nhận, mong muốn hợp tác cùng phát triển. Chỉ tính riêng trong 3 năm trở lại đây, Viện đã triển khai gần 100 kỹ thuật mới đưa vào phục vụ người bệnh, trong đó có gần 20 kỹ thuật đạt giải nhất trong các kỳ hội thi, hội thao toàn quân, toàn quốc. Tổ chức tốt hoạt động của trang tin điện tử và Tạp chí Y Dược lâm sàng 108, là một trong số ít các tạp chí được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước cho điểm cao nhất (01 điểm). Các thành tích của Viện góp tích cực vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành y cho cả nước.
Đáp ứng quá trình hội nhập quốc tế nhanh chóng của đất nước, Bệnh viện luôn chú trọng thực hiện nhiệm vụ hợp tác quốc tế và đối ngoại quốc phòng. Bệnh viện luôn duy trì tốt mối quan hệ hợp tác về đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, điều trị bệnh nhân với gần 40 quốc gia trên khắp các châu lục, điển hình là: Nhật Bản, Hàn quốc, Đức, Pháp, Mỹ, Bỉ, Úc, Đài Loan; các tổ chức phẫu thuật nhân đạo như: Hội Phẫu thuật nụ cười Quốc tế, Tổ chức Phẫu thuật khớp vận động Operation Walk, Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA)… Thực hiện các chương trình, dự án hợp tác quốc tế, nhiều cán bộ của Bệnh viện đã có điều kiện cập nhật công nghệ kỹ thuật y học tiên tiến, góp phần tạo nên những kỳ tích trong điều trị, cứu sống nhiều ca bệnh nặng hiểm nghèo. Đồng thời Bệnh viện luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho các cán bộ quân y QĐND Lào sang học tập tại Bệnh viện cũng như thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên gia tại BV 103- QĐND Lào theo Nghị định thư giữa Bộ Quốc phòng 2 nước.
Bệnh viện TWQĐ 108 luôn là điểm sáng trong toàn quân về công tác dân vận và thực hiện chương trình kết hợp quân dân y. Trong 20 năm qua, Bệnh viện đã tổ chức nhiều đoàn công tác về với đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa và các địa phương khó khăn nhất trên địa bàn cả nước. Trong 10 năm qua, Bệnh viện đã khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 120 nghìn người; phẫu thuật nhân đạo cho gần 3000 cháu khuyết tật hàm mặt; phẫu thuật thay khớp miễn phí cho gần 500 BN có hoàn cảnh khó khăn; mổ mắt miễn phí cho gần 1700 bệnh nhân. Phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô hàng năm tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng tại các quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội nhân kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ. Tổ chức thăm tặng quà, xây nhà tình nghĩa tặng cho các đối tượng chính sách khó khăn… để lại những ấn tượng rất tốt đẹp trong lòng đồng bào, đồng chí về hình ảnh cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” và “Người thầy thuốc quân y”.
Hàng năm, các bác sỹ của Bệnh viện cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo quân y trên đảo Song Tử Tây- Quần đảo Trường Sa. Đã tổ chức khám, cấp cứu, điều trị kịp thời cho 10.544 lượt cán bộ chiến sĩ và ngư dân trên đảo, trong đó quân 5.571, dân 2.089, ngư dân 2.891; cấp cứu 207 ca, phẫu thuật 131 ca, đảm bảo tốt sức khỏe cho bộ đội và ngư dân trên đảo yên tâm bám biển, góp phần làm ngời sáng lên một Trường Sa bất khuất, anh hùng. Đặc biệt năm 2014 Bệnh xá Song Tử Tây của Bệnh viện đã giúp đỡ, đón chào công dân đầu tiên của Việt Nam được sinh ra trên đảo. Bệnh viện luôn duy trì huấn luyện thường xuyên các đội phẫu thuật cứu chữa cơ bản, đội cấp cứu, kíp mổ bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ đột xuất khác; tích cực tham gia và hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Tổ chức liên hợp quốc thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại Nam Xu Đăng…
Để đáp ứng yêu cầu phát triển của Bệnh viện trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 68/QĐ-TTg ngày 17/7/2020  về việc tổ chức lại Bệnh viện TWQĐ 108; Bộ Quốc phòng đã ban hành Quyết định số 36/QĐ-TM ngày 16/1/2021 về việc ban hành biểu tổ chức biên chế Bệnh viện TWQĐ 108… nhằm xây dựng Bệnh viện TWQĐ 108 thành Trung tâm y tế hàng đầu của Quân đội và cả nước, mang tầm khu vực và thế giới, trung tâm kết nối và hợp tác quốc tế, đối ngoại quốc phòng tiêu biểu của khu vực và quốc tế.
 Trung tướng GS.TS.TTND Mai Hồng Bàng – Giám đốc Bệnh viện phát biểu về quyết tâm của bệnh viện:  Bệnh viện đã và đang thực hiện phát triển chuyên môn kỹ thuật chuyên sâu, tinh, giỏi, tiên tiến, hiện đại, mũi nhọn, ưu tiên các kỹ thuật ghép tạng, ghép mô bộ phận cơ thể người; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tiếp thu các tiến bộ của y học hiện đại để điều trị những mặt bệnh khó, phức tạp; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển đội ngũ chuyên gia giỏi, cán bộ đầu ngành; hoàn thiện tác phong làm việc chuyên nghiệp, văn minh, quy trình làm việc khoa học bài bản, mang đậm bản sắc văn hoá của Bệnh viện. Xây dựng đội ngũ cán bộ Chuyên tâm, tận tâm, tận lực và tâm huyết với nghề, có lòng nhân ái vị tha, coi việc trị bệnh cứu người là trách nhiệm thiêng liêng cao quý; say sưa, sáng tạo, không ngại khó khăn gian khổ, nêu cao y đức, gần gũi thấu hiểu bệnh nhân, phục vụ tận tình chu đáo mang đến sự hài lòng cao nhất cho người bệnh. Phát triển Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 Vươn tầm quốc tế, hội nhập sâu rộng với thế giới; áp dụng tiêu chuẩn quốc tế ISO, tiến tới áp dụng Tiêu chuẩn vàng JCI của Hoa Kỳ về đảm bảo chất lượng; hợp tác có hiệu quả với các bệnh viện, trường đại học, viện nghiên cứu, hội nghề nghiệp của các quốc gia, các Tổ chức y tế và nhân đạo toàn cầu; phấn đấu đạt được các thành tựu y học đỉnh cao và các giải thưởng danh tiếng trên thế giới; cử bác sỹ tham gia Bệnh viện dã chiến trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc và là thành viên tích cực của Ủy ban Quân y quốc tế. Toàn thể cán bộ, thầy thuốc, nhân viên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nỗ lực phấn đấu, đem hết sức mình xây dựng và phát triển Bệnh viện lên tầm cao mới - bệnh viện hiện đại, đồng bộ, thông minh “Chuyên sâu - Chuyên tâm - Vươn tầm Quốc tế”, hoàn thành suất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Quân đội giao cho, xứng đáng là Bệnh viện 3 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng trong niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, bộ đội và nhân dân.
Với bề dày 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển với nhiều thành tích, Bệnh viện đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội trao tặng nhiều phần thưởng cao quý:
- Bệnh viện 3 lần được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh Hùng bao gồm: 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong khánh chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước (năm 1985 và năm 2018); 1 lần được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” (năm 2020)
-  Huân chương Sao vàng 2010;
-  Huân chương Hồ Chí Minh năm 2001;
-  Huân chương Độc lập hạng nhất năm 1989;
-   Huân chương Quân công hạng hai, hạng ba;
-   Huân chương Chiến công hạng nhất, hạng nhì, hạng ba;
-   Huân chương Độc lập của Nhà nước Lào
-   10 đơn vị trực thuộc BV được tuyên dương Anh hùng LLVTND;
-   Và nhiều loại Huân, Huy chương, cờ thi đua các loại của Đảng, Nhà Nước, Quân đội.

Thảo Lan

 

 

 

TAG: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 Niềm tự hào của Ngành Y Việt Nam bao
Tin khác
Khám, chữa bệnh miễn phí và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Yên Bái
Hà Nội ghi nhận số người mắc thủy đậu gia tăng cả ở người lớn và trẻ nhỏ
Giải pháp nào để đảm bảo 100% bệnh nhân lao có thẻ bảo hiểm y tế?
Phác đồ “giờ vàng’’ cứu sống hàng trăm trẻ sinh rất non
Lần đầu tiên người dân Việt Nam được tiêm vắc xin não mô cầu thế hệ mới
Cha mẹ lưu ý tuổi dậy thì đang có xu hướng trẻ hóa
Lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu đổi mới
Ca sĩ Kavie Trần: “Ngày Tết Việt Nam rất đặc biệt, ai đi xa cũng đều xao xuyến nhớ về”
Nàng hậu teen Bella Vũ tất bật với các dự án thiện nguyện đầu xuân