Sức khỏe - Đời sống
Trang chủ / Sức khỏe - Đời sống / Sức khỏe - Đời sống
Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội: Kỷ niệm 11 năm thành lập Khoa Hỗ trợ sinh sản
06:56 PM 14/05/2023
(LĐXH)- Ngày 14/5/2023, tại Hà Nội, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức lễ Kỷ niệm 11 năm thành lập khoa Hỗ trợ sinh sản (2012 – 2023) và Tổng kết chương trình “Tuần Lễ Vàng - Uơm mầm hạnh phúc 2023”.
Đây là dịp để hàng trăm cặp vợ chồng từng điều trị hiếm muộn thành công tại Bệnh viện hội ngộ, tri ân các bác sĩ và chia sẻ về hành trình tìm kiếm con yêu đầy nhọc nhằn nhưng cũng vô cùng hạnh phúc của mình. Trong đó có không ít các gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Bệnh viện hỗ trợ miễn phí toàn bộ hoặc một phần chi phí thực hiện Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), hiện thực hóa giấc mơ làm cha làm mẹ sau bao năm mong mỏi đợi chờ.
Buổi lễ có sự tham gia của GS.TS.BS Trần Thị Phương Mai - Nguyên Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe sinh sản – Bộ Y tế; GS.TS.BS Nguyễn Đình Tảo - Chủ tịch Hội Hỗ trợ sinh sản Hà Nội, Nguyên Phó Giám đốc Viện Công nghệ Phôi, Học viện Quân Y, Bộ Quốc phòng; PGS.TS Nguyễn Quang – Chủ tịch Hội Y học giới tính Việt Nam;… Bên cạnh đó là sự hiện diện của đội ngũ bác sỹ, CBNV Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội: ThS.BS Lê Thị Thu Hiền – Giám đốc chuyên môn Bệnh viện; BSCKI Phạm Văn Hưởng – Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản; Ths Nguyễn Minh Đức – Trưởng Labo Hỗ trợ sinh sản... Ngoài ra, chương trình còn là cuộc hội ngộ của hàng trăm cặp vợ chồng từng điều trị hiếm muộn thành công tại Bệnh viện. Nhân dịp này, Bệnh viện cũng trao những gói hỗ trợ kinh phí cho các gia đình cùng giải thưởng cuộc thi video và cuộc thi viết mà Bệnh viện tổ chức trước đó.
Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Thu Hiền - Giám đốc chuyên môn
Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội phát biểu khai mạc chương trình 
Áp dụng các kỹ thuật hiện đại, tiên tiến nhất để mang lại cơ hội có con cho các gia đình hiếm muộn
Trải qua 13 năm hình thành và phát triển, 11 năm thành lập khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội với lợi thế là cơ sở y tế ngoài công lập đầu tiên ở Miền Bắc được Bộ Y tế cấp phép thực hiện kỹ thuật Thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON – IVF) và được Hiệp hội Sinh sản Úc  trao chứng nhận quốc tế RTAC – Bộ tiêu chuẩn chất lượng uy tín nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong Hỗ trợ sinh sản. Bệnh viện đã không ngừng đầu tư trang thiết bị, ứng dụng các phương pháp, kỹ thuật tiên tiến trên thế giới trong thăm khám và điều trị nam khoa, vô sinh – hiếm muộn, y học giới tính. Nhiều kỹ thuật hiện đại, tiên tiến nhất được Bệnh viện ứng dụng đã và đang mang đến cơ hội có con cho rất nhiều gia đình hiếm muộn, kể cả những gia đình có tiên lượng thấp.
Một trong những kỹ thuật hiện đại trong điều trị vô sinh hiếm muộn ở nam giới là phương pháp phẫu thật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng - Micro TESE được Bệnh viện ứng dụng trên nhiều ca bệnh thực tế mang lại hiệu quả vượt trội. Micro TESE là kỹ thuật mổ vi phẫu để tìm từng ống sinh tinh còn sót lại trong tinh hoàn, từ đó kiểm tra và tìm tinh trùng. Tinh trùng thu được từ Micro TESE sẽ được dùng làm Thụ tinh trong ống nghiệm và cho kết quả có con tương đương với tinh trùng xuất tự nhiên. Kỹ thuật này thường được chỉ định cho các trường hợp nam giới không có tinh trùng do các nguyên nhân như: teo tinh hoàn do quai bị, các bất thường về gene, mất đoạn gene AZF, bất thường về nhiễm sắc thể (hội chứng Klinefelter…), ẩn tinh hoàn, hội chứng sinh tinh nửa chừng... Có rất nhiều bệnh nhân vô tinh khi thực hiện các kỹ thuật PESA, TESE không tìm thấy tinh trùng nhưng đã thành công nhờ Micro TESE và có được đứa con của chính mình. 
Một kỹ thuật khác cũng được Bệnh viện áp dụng thành công là kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung. 
Buổi lễ có sự tham sự của nhiều đại biểu và hàng trăm cặp vợ chồng từng điều trị hiếm muộn thành công tại Bệnh viện 
Nội soi thăm dò buồng tử cung là thủ thuật đưa một ống soi vào buồng tử cung để kiểm tra và đánh giá hình dạng kích thước, các bất thường bên trong buồng tử cung như: Polyp buồng tử cung; dính buồng tử cung; ứ dịch tử cung… Kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung được coi là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán kịp thời các bệnh lý buồng tử cung, đồng thời hỗ trợ điều trị xử lý các tổn thương một cách tốt nhất, giúp tăng tỷ lệ có thai tự nhiên cũng như tăng hiệu quả chuyển phôi thành công ở các cặp vợ chồng can thiệp hỗ trợ sinh sản. 
Ngoài ra, Bệnh viện đã đưa vào hoạt động Hệ thống nuôi cấy và theo dõi phôi tự động (Timelapse) tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence) để theo dõi, đánh giá quá trình hình thành và phát triển của phôi. Timelapse cho phép thu thập hình ảnh phôi được ghi nhận tự động trong tủ cấy phôi, không bị gián đoạn khi đang nuôi cấy mà vẫn có hình ảnh của toàn bộ quá trình, hỗ trợ chuyên viên phôi học đánh giá chính xác chất lượng phôi và lựa chọn những phôi tốt nhất để chuyển. Hiện nay, Bệnh viện lựa chọn hệ thống Timelapse EmbryoScope bởi 2 ưu điểm lớn. Thứ nhất, đây là hệ thống nuôi phôi ổn định và có kinh nghiệm nhất từ năm 2008 đã được hoàn chỉnh hệ thống cho đến năm 2020 và chiếm 90% báo cáo của các chuyên gia về Timelaspe. Điều này đảm bảo phôi được nuôi cấy ở điều kiện tối ưu. Thứ hai, hệ thống tích hợp dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất thế giới dựa trên cơ sở của 100 nghìn phôi với thuật toán hoàn chỉnh từ ngày 1 đến ngày 5. Do đó, kết quả phân tích phôi sẽ nhanh chóng và chính xác hơn. 
Các gia đình IVF thành công chia sẻ hành trình tìm con đầy xúc động
Năm 2022, Bệnh viện vinh dự khi là một trong những đơn vị đầu tiên ở miền Bắc được Hiệp hội Sinh sản Úc (Fertility Society of Australia - FSA) trao chứng nhận quốc tế RTAC - bộ tiêu chuẩn chất lượng Quốc tế uy tín nhất trong Hỗ trợ sinh sản. Đây là bước ngoặt đánh dấu sự chuyển mình quan trọng, khẳng định vị thế, tầm vóc của Bệnh viện trong chuyên ngành Hỗ trợ sinh sản tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Chứng nhận RTAC (Reproductive Technology Accreditation Committee) là bộ tiêu chuẩn rất khắt khe về quy chuẩn chung trong quản trị, xác nhận thực hành đúng chuẩn quốc tế, thúc đẩy nâng cao chất lượng dành cho các đơn vị Hỗ trợ sinh sản được xây dựng và thẩm định bởi Ủy ban Chứng nhận chất lượng về kỹ thuật sinh sản thuộc Hiệp hội Sinh sản Úc. Người bệnh khi điều trị bằng các kĩ thuật Hỗ trợ sinh sản tại trung tâm đạt chứng nhận RTAC có thể yên tâm về tỉ lệ thành công luôn được duy trì cao và ổn định. Đồng thời, vấn đề đảm bảo an toàn, phòng tránh các nguy cơ bất lợi ảnh hưởng tới người bệnh luôn được quan tâm hàng đầu trong danh mục các tiêu chuẩn của RTAC.
Có rất nhiều ca bệnh hiếm muộn khó điều trị, bệnh nhân đã khám và điều trị tại nhiều cơ sở khác không thành công, nhưng khi đến điều trị tại bệnh viện vẫn đạt tỷ lệ thành công cao nhờ áp dụng phác đồ điều trị và can thiệp y khoa thích hợp, tỷ lệ thành công trung bình của phương pháp Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) đạt khoảng 70%.
 
Ths.BS Lê Thị Thu Hiền chụp ảnh cùng các gia đình điều trị hiếm muộn thành công
Câu chuyện xúc động của các gia đình hiếm muộn
Trong nhiều năm qua, hàng chục nghìn gia đình hiếm muộn đến thăm khám và điều trị tại Bệnh viện. Trong đó, rất nhiều trường hợp thành công mà câu chuyện của họ không chỉ là minh chứng cho những điều “kỳ diệu” của y học hỗ trợ sinh sản hiện đại, phép màu được hiện thực hoá giữa đời thường mà đó còn là nguồn động lực to lớn cho những ai đang trong hành trình tìm kiếm con yêu có thêm động lực, hy vọng vào kết quả ngọt ngào với tiếng cười con trẻ ở cuối hành trình.
Ths.BS Lê Thị Thu Hiền - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện chia sẻ: “Hàng chục nghìn gia đình hiếm muộn được chúng tôi hỗ trợ sinh sản thành công trong những năm qua là minh chứng rõ nhất cho chất lượng khám chữa bệnh và hiệu quả điều trị của Bệnh viện nói chung và khoa Hỗ trợ sinh sản nói riêng. Với phương châm Tất cả vì người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm, chúng tôi luôn cá thể hóa từng ca bệnh để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp đem lại hiệu quả điều trị tối đa và mức chi phí hợp lý cho người bệnh. 11 năm đồng hành cùng các cặp vợ chồng trên hành trình tìm kiếm con yêu là 11 năm các bác sĩ của bệnh viện trăn trở, tìm tòi và nỗ lực không ngừng trong công việc để nối dài thêm những yêu thương, mang đến tiếng cười nói trẻ thơ, vun đắp thêm những vẹn tròn hạnh phúc cho biết bao gia đình hiếm muộn”. 
Tại buổi lễ còn diễn ra chương trình tọa đàm, chia sẻ trực tiếp từ các gia đình thực hiện IVF thành công. Mỗi gia đình là một câu chuyện, một hoàn cảnh khác nhau nhưng cuối cùng, họ đã chạm vào hạnh phúc thiêng liêng. 

Trao 01 Giải đặc biệt bốc thăm may mắn trị giá 100 triệu đồng

Đó là gia đình chị Đinh Thị Niềm và anh Nguyễn Văn Yên, người dân tộc Tày, ở huyện miền núi Bắc Quang – Hà Giang hiếm muộn 9 năm ròng rã tìm con. Kết hôn năm 2013, trong hành trình tìm con của mình, vợ chồng chị Yên đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn và áp lực. Chị Niềm bị tắc 2 bên vòi trứng nên không thể mang thai và có con tự nhiên. Áp lực về kinh tế cùng áp lực về định kiến xã hội lên người phụ nữ khiến cho vợ chồng chị đối mặt với muôn vàn khó khăn. Suốt một thời gian dài, ai mách đâu có thuốc tốt, hai vợ chồng đều nghe theo tới cắt thuốc nhưng không có kết quả. Khó khăn chồng chất khó khăn, kinh tế ngày càng hạn hẹp mà hành trình tìm con vẫn còn dang dở. Giữa những tháng ngày tưởng chừng như buông xuôi trước hoàn cảnh thì gia đình chị Niềm vô tình biết tới chương trình Tuần Lễ Vàng – Ươm mầm hạnh phúc 2021. Hai vợ chồng quyết định nộp hồ sơ xét duyệt, năm đó anh chị đã trở thành một trong 10 gia đình được nhận hỗ trợ miễn phí 100% chi phí Thụ tinh trong ống nghiệm. Trải qua quá trình điều trị tại Bệnh viện, cuối cùng những nỗ lực của hai vợ chồng chị Niềm đã được đền đáp bằng sự ra đời của thiên thần nhỏ vào tháng 6/2022. 
Hay như hoàn cảnh gia đình chị Phạm Thị Thanh Hương và anh Hà Minh Tráng (Vĩnh Phúc) phải mất 10 năm ròng rã tìm con với rất nhiều trăn trở. Vượt qua nỗi tuyệt vọng với 4 lần chuyển phôi không thành công và 1 lưu thai trước khi được bế “trái ngọt” là một bé trai kháu khỉnh như hiện tại. Anh Hà Minh Tráng bị hiện tượng vô tinh do tắc ống dẫn tinh, không có tinh trùng trong tinh dịch. Để thực hiện IVF tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, bác sĩ thực hiện phương pháp PESA – chọc hút tinh trùng từ mào tinh hoàn, sau đó kết hợp cùng trứng của vợ và nuôi phôi lên ngày 5, kết quả là chị vợ chồng anh Tráng đã đón được con yêu vào cuối năm 2022.
Buổi tọa đàm còn là câu chuyện tìm con đầy xúc động của gia đình chị Trần Thị Xuân Thùy - anh Lê Anh Tuấn (Hà Nội), 2 vợ chồng mang gen bệnh Tan máu bẩm sinh – Thalassemia nếu thụ thai và sinh con tự nhiên sẽ có khả năng mắc bệnh do di truyền từ bố mẹ. Do đó, anh chị đã được bác sĩ tư vấn thực hiện TTTON, đồng thời áp dụng chẩn đoán xét nghiệm di truyền tiền làm tổ trước chuyển phôi để có thể sinh bé khoẻ mạnh. Khó khăn còn chồng chất khó khăn khi chị Thùy còn bị U xơ tử cung dưới niêm mạc và Polyp Buồng tử cung ảnh hưởng đến kết quả làm tổ thành công của phôi thai. Các bác sĩ Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt Polyp và U xơ để tăng khả năng chuyển phôi thành công. May mắn đã mỉm cười với anh chị sau nhiều lần chuyển phôi thất bại đến năm 2021 chị Thùy được bác sĩ thông báo mang “song thai” và giữa năm 2022 hai “thiên thần” nhỏ đã chào đời trong niềm hạnh phúc của hai bên nội ngoại. 

Trao Giải Vàng Bốc thăm may mắn (06 giải) 

Ngoài ra, không trực tiếp chia sẻ trên sân khấu nhưng có rất nhiều trường hợp đặc biệt khác tham dự hội thảo như gia đình hiếm muộn nhiều năm, vợ bị buồng trứng đa nang, chồng không có tinh trùng, phải can thiệp vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE.... cũng nhận được sự quan tâm, đồng cảm lẫn khâm phục của khách mời tham gia hội thảo.  
Công bố các gia đình may mắn nhận giải thưởng giá trị trong Chương trình “Tuần lễ vàng ươm mầm hạnh phúc 2023”
BSCKI Phạm Văn Hưởng – Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện chia sẻ: Hơn ai hết, chúng tôi cũng hiểu rõ gánh nặng chi phí mà các cặp vợ chồng hiếm muộn lâu năm phải chi trả để theo đuổi hành trình tìm kiếm con yêu. Chính vì vậy, chương trình Tuần Lễ Vàng được duy trì thường niên từ năm 2015 đến nay với nhiều gói hỗ trợ thiết thực cả về số lượng lẫn giá trị ưu đãi. Năm nay ngoài 5 gói hỗ trợ: Miễn phí 100% toàn bộ chi phí thực hiện IVF cho 10 cặp vợ chồng hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Miễn phí 20 ca sàng lọc phôi mang gen bệnh lý di truyền; 10 ca vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE; 10 ca phẫu thuật nội soi thăm dò buồng tử cung; 20 ca nuôi cấy, theo dõi phôi bằng hệ thống tự động. Bệnh viện chúng tôi còn mở rộng thêm 2 gói hỗ trợ thiết thực khác là: Miễn phí 50 ca Thụ tinh nhân tạo – bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) và miễn phí 20 ca sử dụng dịch vụ kỹ thuật Thụ tinh trong ống nghiệm trị giá 30.000.000vnđ gồm tiền: Chọc trứng, tạo phôi, nuôi phôi (n3). Các gói hỗ trợ của 7 chương trình xét duyệt miễn phí này sẽ được chúng tôi công bố sau khi Hội đồng chuyên môn tổ chức xét duyệt và thông qua, dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 6 tới đây. Hi vọng những gói hỗ trợ này góp phần rút ngắn hành trình tìm kiếm con yêu cho các gia đình, hiện thực hóa giấc mơ làm cha làm mẹ cho các cặp vợ chồng hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn”.
Bốc thăm may mắn 50 gói hỗ trợ giải đồng
 Trong khuôn khổ chương trình, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tiến hành bốc thăm để tìm ra 77 gia đình may mắn đến thăm khám trong Tuần Lễ Vàng 2023 (từ 29/4 đến 14/5/2023) nhận các giải thưởng giá trị gồm:
- 01 giải đặc biệt thực hiện TTTON tương đương 100 triệu đồng
- 06 giải vàng, trị giá 30 triệu đồng/giải
- 20 giải bạc, trị giá 10 triệu đồng/giải
- 50 giải đồng, trị giá 5 triệu đồng/giải
Bên cạnh đó, Bệnh viện còn trao giải cho các gia đình tham gia cuộc thi viết với chủ đề “AF HANOI trong tôi” và cuộc thi video trên nền tảng Tiktok – “Nhắn gửi yêu thương”./.
Thảo Lan 




TAG: Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội Kỷ niệm 11 năm thành lập Khoa Hỗ trợ sinh sản bao
Tin khác
Khám, chữa bệnh miễn phí và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Yên Bái
Hà Nội ghi nhận số người mắc thủy đậu gia tăng cả ở người lớn và trẻ nhỏ
Giải pháp nào để đảm bảo 100% bệnh nhân lao có thẻ bảo hiểm y tế?
Phác đồ “giờ vàng’’ cứu sống hàng trăm trẻ sinh rất non
Lần đầu tiên người dân Việt Nam được tiêm vắc xin não mô cầu thế hệ mới
Cha mẹ lưu ý tuổi dậy thì đang có xu hướng trẻ hóa
Lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu đổi mới
Ca sĩ Kavie Trần: “Ngày Tết Việt Nam rất đặc biệt, ai đi xa cũng đều xao xuyến nhớ về”
Nàng hậu teen Bella Vũ tất bật với các dự án thiện nguyện đầu xuân