Sức khỏe - Đời sống
Trang chủ / Sức khỏe - Đời sống / Sức khỏe - Đời sống
Bệnh viện đa khoa Medlatec: Cập nhật các thăm dò cận lâm sàng mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh
07:14 AM 23/12/2017
(LĐXH) Chiều 22/12, tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Medlatec tổ chức Hội thảo “Cập nhật các thăm dò cận lâm sàng mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh” nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị phục vụ nhân dân.
Tại hội nghị, nhiều giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực vi sinh, chẩn đoán hình ảnh trong nước và quốc tế đã chia sẻ các kỹ thuật thăm dò cận lâm sàng mới trong chẩn đoán, điều trị bệnh qua các báo cáo khoa học: Xu hướng mới trong điều trị bướu giáp nhân; Chỉ định xét nghiệm vi sinh hợp lý trong chẩn đoán và điều trị bệnh. 
Hiện nay, để theo dõi và chẩn đoán bệnh, thầy thuốc không chỉ dựa vào các biểu hiện thăm khám “nhìn, sờ, gõ, nghe” mà cần kết hợp với các kỹ thuật chẩn đoán cận lâm sàng. Với kết quả xét nghiệm chính xác, thời gian trả kịp thời và những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả chẩn đoán giai đoạn bệnh, theo dõi sau điều trị và điều trị.
Tại hội nghị, bà Kate Suh, Quản lý khu vực Đông Nam Á, Australia và NewZealand Tập đoàn Y tế Starmed cho biết, bướu giáp nhân (hay còn gọi là u tuyến giáp lành tính) là bệnh lý thường gặp nhất của tuyến giáp. Theo các nghiên cứu khác nhau trên thế giới cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh trong dân cư lên tới khoảng 40 đến 60%, trong đó nam giới chiếm đa số. U lành tuyến giáp có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như ho, khó thở, vướng khi nuốt, đau, khối nổi vùng cổ gây mất thẩm mỹ.
Toàn cảnh Hội nghị Cập nhật các thăm dò cận lâm sàng mới
trong chẩn đoán và điều trị bệnh.
Hiện có nhiều phương pháp điều trị bướu giáp nhân như nội khoa, phẫu thuật. Song các phương pháp này vẫn còn tồn tại những hạn chế như điều trị bằng thuốc cần dùng kéo dài nhiều năm, không loại bỏ nhân mà chỉ ngăn không cho nhân to ra, có thể gây ra những biến chứng tim mạch, loãng xương, bệnh thận. Do không làm giảm kích thước bướu nên ảnh hưởng tới thẩm mỹ của người bệnh. Vì thế, đốt sóng cao tần u tuyến giáp là phương pháp xâm lấn tối thiểu không để lại sẹo ngang vùng cổ. Tỷ lệ tổn thương dây thần kinh thanh quản quặt ngược rất thấp so với phẫu thuật. Bệnh nhân không phải gây mê, không bị gây tổn thương các cấu trúc quanh tuyến giáp nên hầu như không đau sau can thiệp và không gặp biến chứng của suy giáp.
Theo bà Kate Suh, người bệnh khi được xử lý bằng phương pháp này sẽ bảo tồn được phần tuyến giáp lành tính, có thời gian phục hồi nhanh, ra viện trong ngày. Bệnh nhân tránh nguy cơ phải uống thuốc hoóc môn tuyến giáp hàng ngày nên sẽ không gây suy giáp.
Với báo cáo “Vai trò Chẩn đoán hình ảnh trong chẩn đoán và điều trị”, Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Đức Linh, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Medlatec cho rằng, sau khi làm thủ thuật, bệnh nhân chỉ cần kiểm tra định kỳ gồm siêu âm, có dopple màu, làm các xét nghiệm liên quan. Thể tích khối bướu sẽ giảm khoảng 40-60% sau một tháng. Sau một năm, khối bướu giảm khoảng 90-95% và người bệnh sẽ hết các triệu chứng khó chịu.
Hiện nay, phương pháp đốt sóng cao tần được áp dụng trong nhiều trường hợp như u gan, phổi, thận... Đối với nhân lành tính tuyến giáp, các trường hợp nhân dưới 19mm; nang với phần đặc từ hơn 50%; có triệu chứng lâm sàng vùng cổ, loạn cảm họng, nuốt vướng, khó thở; nhân độc tuyến giáp (AFTN) gây nhiễm độc giáp có thể can thiệp bằng phương pháp này.
Kỹ thuật đốt sóng cao tần an toàn bởi sử dụng dòng điện xoay chiều trong 4-6 phút sẽ đốt hiệu quả các mạch trong nốt. Kỹ thuật được kiểm soát hoàn toàn dưới hướng dẫn siêu âm nên tránh làm tổn thương mạch máu lân cận.
Nói về chỉ định xét nghiệm vi sinh hợp lý trong chẩn đoán và điều trị bệnh, PGS, TS Lê Văn Phủng, Nguyên Viện trưởng Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế; Hội đồng cố vấn chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, nhiễm trùng hiện là loại bệnh có tỷ lệ mắc đứng đầu trong các mặt bệnh ở nước ta, mặc dù các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa, ung thư… đang tăng lên nhanh chóng. “Tất cả các trường hợp nhiễm trùng đều cần làm xét nghiệm Vi sinh. Xét nghiệm này đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán, tiên lượng bệnh, từ đó giúp thầy thuốc có hướng xử trí, điều trị hay đưa ra lời khuyên phòng bệnh tốt nhất cho người bệnh”.
Tại hội nghị, Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Thị Quế, Trưởng Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cũng cho biết, trong năm 2017, Bệnh viện đa khoa Medlatec cũng đã cập nhật hàng trăm xét nghiệm mới thuộc các chuyên khoa: Hóa sinh, Miễn dịch, Huyết học, Vi sinh và các xét nghiệm bệnh nghề nghiệp… Trong năm 2018, bệnh viện sẽ triển khai một số loại xét nghiệm mới như: Xét nghiệm chẩn đoán bệnh nhồi máu cơ tim, sàng lọc trước sinh, sơ sinh, xét nghiệm huyết thống, di truyền...
Phát biểu tại Hội thảo, ThS, BS Nguyễn Thị Kim Len - Giám đốc BVĐK Medlatec - cho biết: Tiền thân từ một phòng khám lâm sàng với dịch vụ tiên phong là “lấy mẫu xét nghiệm tận nơi”, trải qua 22 năm hình thành và phát triển, đến nay đã có 20 cơ sở; gồm BV, phòng khám, văn phòng lấy mẫu trải dài khắp cả nước.
Medlatec đã tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng về hình ảnh của một BV năng động, hiện đại, đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm, trong đó một số lĩnh vực chuyên môn, kỹ thuật, bệnh viện đã vươn tới tầm khu vực và thế giới.
Tuy nhiên, đứng trước nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng tăng cao, đòi hỏi hệ thống y tế nói chung và BVĐK Medlatec nói riêng không ngừng cập nhật các kiến thức y học mới, các ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác thăm dò lâm sàng, cận lâm sàng trong chẩn đoán và điều trị.
“Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thông qua dịch vụ y tế công nghệ cao luôn là ưu tiên hàng đầu của BV trong định hướng hoạt động và phát triển”. ThS, BS Nguyễn Thị Kim Len khẳng định.
Bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện các chuyên khoa và dịch vụ y tế hiện có, Medlatec không ngừng chú trọng phát triển chuyên sâu các tất cả các lĩnh vực, thông qua đầu tư đồng bộ các hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính, siêu âm, Xquang, cùng các trang thiết bị hiện đại, phổ khắp các chuyên khoa: Chẩn đoán hình ảnh, Gan mật, Sản khoa…
Đây là minh chứng cho những bước đi vững chắc của BV trong hiện tại và hướng tới tương lai. Không dừng lại ở đó, Medlatec đặc biệt coi trọng công tác nghiên cứu và ứng dụng nghiên cứu khoa học vào chẩn đoán và điều trị bệnh.
Hội thảo “Cập nhật các thăm dò cận lâm sàng mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh” tuy chỉ là một phần nhỏ trong số các tài liệu và công trình nghiên cứu khoa học mà Medlatec triển khai trong năm 2017 và các năm vừa qua, song cũng phần nào thể hiện được chủ trương, định hướng của Medlatec trong việc ưu tiên nghiên cứu và ứng dụng nghiên cứu khoa học trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Thảo Lan
TAG: Bệnh viện đa khoa Medlatec cập nhật các thăm dò cận lâm sàng mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh
Tin khác
Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Nestlé Việt Nam phối hợp nâng cao nhận thức về vai trò của dinh dưỡng hợp lý với sự phát triển của học sinh tiểu học
Bệnh viện đa khoa Vân Đình: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh
Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi
Novartis bảo vệ thành công bằng sáng chế hoạt chất Vildagliptin tại Việt Nam
GE HealthCare và Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh hợp tác ra mắt Trung tâm trưng bày giải pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại
Khám, điều trị cùng Bác sĩ chuyên gia - Bệnh viện 199
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn”
Vietnam Medipharm Expo 2023: Quy tụ 150 doanh nghiệp ngành y dược trong nước và quốc tế
Vinamilk hợp tác chiến lược với CLB Điều dưỡng trưởng Việt Nam để chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người bệnh