Sức khỏe - Đời sống
Trang chủ / Sức khỏe - Đời sống / Sức khỏe - Đời sống
Bệnh viện Đa khoa Đống Đa ra mắt Trung tâm viêm gan và triển khai “Tháng hành động vì sức khỏe người viêm gan”
09:56 AM 25/06/2019
(LĐXH) Ngày 24/6/2019, Bệnh viện Đống Đa tổ chức họp báo giới thiệu Trung tâm viêm gan và Tháng hành động vì sức khỏe người viêm gan của Bệnh viện.
Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, là Bệnh viện tuyến thành phố trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, với 25 khoa/phòng; qui mô 290 giường kế hoạch (thực kê 345 giường), số cán bộ, nhân viên trong Bệnh viện là 379 người.  Với vai trò là Bệnh viện đầu ngành về truyền nhiễm của Thành phố Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Đống Đa là nơi tiếp nhận người bệnh mắc các bệnh truyền nhiễm đến khám và điều trị, đồng thời tiếp nhận người bệnh mắc các bệnh truyền nhiễm quá khả năng điều trị của các cơ sở y tế khác trên địa bàn Thành phố chuyển đến.
Việc quản lý và điều trị các bệnh truyền nhiễm nói chung và bệnh viêm gan vi rút B, C nói riêng là một trong những thế mạnh của Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Bệnh viện có đội ngũ cán bộ được đào tạo chuyên sâu về chuyên ngành truyền nhiễm (tiến sĩ, BSCKII, thạc sĩ,…). Các trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh viêm gan vi rút B, C như: Máy đo tải lượng HBV, HCV; máy CT-Scanner, máy siêu âm màu 4D, máy đo độ xơ hóa gan (Fibroscan), dàn máy ELISA, các máy sinh hóa, huyết học,…Cơ sở hạ tầng được bố trí thành khu riêng thuận tiện cho người bệnh từ khâu tiếp đón, khám bệnh, xét nghiệm, lĩnh thuốc và thanh toán viện phí.
Trong những năm qua, Bệnh viện Đống Đa đã triển khai công tác quản lý, khám và điều trị bệnh nhân viêm gan vi rút B, viêm gan vi rút C. Công tác quản lý và điều trị bệnh nhân viêm gan vi rút B được thực hiện thanh toán qua BHYT. Tính đến tháng 6/2019, số người bệnh viêm gan vi rút B đang được quản lý và điều trị là hơn 1200 người. Việc quản lý, thu dung và điều trị bệnh viêm gan vi rút C  được hỗ trợ một phần từ các dự án (Dự án CHAI - Hoa Kỳ) và được thanh toán qua BHYT. Tính đến nay, số người bệnh đã được điều trị viêm gan vi rút C là hơn 300 người.
TS. Lê Hưng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đống Đa phát biểu tại cuộc họp báo
Để hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng chống viêm gan” - ngày 28/7 hằng năm, hay còn gọi là “Ngày viêm gan Thế giới”; Bệnh viện ĐK Đống Đa triển khai “Tháng hành động vì sức khỏe người viêm gan” và ra mắt “Trung tâm viêm gan”. Mục đích của những hoạt động này nhằm tăng cường nhận thức của người dân về các bệnh về gan trong đó có viêm gan vi rút B, C. Mọi người dân cần được xét nghiệm để phát hiện các vi rút gây viêm gan, cần được tư vấn để tránh các nguy cơ lây nhiễm, cần được tiêm phòng và cần được điều trị sớm nếu mắc bệnh.
Trong “Tháng hành động vì sức khỏe người viêm gan”, từ ngày 01/7/2019 đến ngày 31/7/2019, Bệnh viện sẽ tiến hành khám, tư vấn và xét nghiệm phát hiện viêm gan vi rút B, C cho khoảng 2000 người dân trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt  là người dân trên địa bàn quận Đống Đa và Thanh Xuân. Người dân có thể đăng ký qua Fanpage, Website, điện thoại tổng đài của Bệnh viện Đống Đa hoặc liên hệ trực tiếp qua bộ phận chăm sóc khách hàng.
Việc ra mắt “Trung tâm viêm gan” là thể hiện sự nỗ lực của Bệnh viện trong ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quản lý và điều trị người bệnh viêm gan. Những người bệnh sẽ được đánh giá mức độ bệnh, đưa vào điều trị và theo dõi kết quả điều trị với những phác đồ ưu việt, trang thiết bị hiện đại đảm bảo độ tin cậy cao với sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu của Trường ĐH Y Hà Nội, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai,…Người bệnh sẽ được tư vấn về dinh dưỡng, hướng dẫn chế độ ăn cho người viêm gan trực tiếp bởi các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu đến từ Bộ môn Dinh Dưỡng - Trường ĐH Y khoa Hà Nội. Điều đặc biệt nữa, việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai “Sổ y bạ điện tử” cho người bệnh sẽ giúp người bệnh thuận tiện trong việc sử dụng điện thoại thông minh để tra cứu kết quả khám bệnh, xét nghiệm, đơn thuốc, những lưu ý trong quá trình điều trị đối với từng người bệnh cũng như nhắc nhở người bệnh đến ngày khám, xét nghiệm và lĩnh thuốc. Việc ứng dụng này sẽ giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi kết quả, tăng tính tuân thủ điều trị và nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh.
Trung tâm Viêm gan, Bệnh viện đa khoa Đống Đa ra đời nhằm ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào
việc phát hiện sớm, điều trị sớm cho người bệnh viêm gan
Với những cố gắng trên, tập thể Lãnh đạo và CBNV Bệnh viện ĐK Đống Đa mong muốn được cùng chung tay vì sức khỏe người dân Thủ đô đặc biệt trong công tác phòng chống và điều trị bệnh viêm gan. Khẩu hiệu được Bệnh viện đưa ra là “Phát hiện sớm - điều trị sớm” và phấn đầu cho mục tiêu “Loại trừ viêm gan” trong tương lai.
Trong thời đại ngày nay, khi điều kiện sống và nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về chăm sóc sức khỏe ngày càng nhiều. Trong khi các bệnh không lây nhiễm có chiều hướng gia tăng thì một số bệnh truyền nhiễm vẫn là mối quan tâm lớn của cả xã hội và là gánh nặng cho ngành y tế cũng như ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tuổi thọ người dân. Trong các bệnh truyền nhiễm đó, phải kể đến các bệnh như viêm gan vi rút B và viêm gan vi rút C.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Viêm gan toàn cầu (World Hepatitis Alliance), hiện nay trên thế giới có khoảng 325 triệu người đang nhiễm vi rút viêm gan B, C nhưng có đến 300 triệu người (hơn 90%) không hề biết rằng mình đã mắc bệnh. Trong các loại viêm gan do vi rút thì viêm gan vi rút B, C là hai tác nhân chính của đại dịch viêm gan và dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề như xơ gan, ung thư gan và tử vong. Ước tính, hằng năm có khoảng 1,34 triệu người chết vì viêm gan vi rút. Có khoảng 80% các trường hợp ung thư gan do viêm gan vi rút B và C gây ra.
Hiện tại, Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B và C cao nhất trong khu vực. Theo báo cáo của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), tại Việt Nam có khoảng 10 triệu trường hợp nhiễm vi rút viêm gan B và gần 1 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C. Viêm gan đã trở thành nguyên nhân đứng thứ 3 gây tử vong. Gánh nặng bệnh tật của bệnh viêm gan vi rút B và C là rất lớn tại Việt Nam.
Tỷ lệ người nhiễm vi rút viêm gan B rất cao (khoảng 10 - 15%). Khi bị nhiễm, người bệnh có thể bị tiến triển nhanh tới viêm gan cấp và suy gan, có thể viêm mạn tính và dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Tuy bệnh đã có vắc xin phòng bệnh những  vẫn đang là gánh nặng cho ngành y tế và người bệnh vì bệnh cần phải điều trị kéo dài. Bệnh viêm gan vi rút C thường diễn biến thầm lặng, có tới 90% người nhiễm vi rút viêm gan C không biết về tình trạng nhiễm vi rút của bản thân. Viêm gan vi rút C hiện chưa có vắc xin phòng bệnh nhưng gần đây với sự ra đời của các thuốc kháng vi rút tác động trực tiếp (DAAs) với phác đồ điều trị đơn giản, thời gian điều trị được rút ngắn và tỷ lệ điều trị khỏi bệnh cao (trên 95%) đã đem lại sự sống cho nhiều người bệnh. Từ những vấn đề trên, việc cần phải nâng cao nhận thức của người dân và chủ trương "đẩy mạnh việc phát hiện sớm và điều trị sớm viêm  gan" là rất cần thiết góp phần nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho người dân.
Thảo Lan
TAG: Bệnh viện Đa khoa Đống Đa ra mắt Trung tâm viêm gan Tháng hành động vì sức khỏe người viêm gan sở y tế Hà Nội
Tin khác
Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Nestlé Việt Nam phối hợp nâng cao nhận thức về vai trò của dinh dưỡng hợp lý với sự phát triển của học sinh tiểu học
Bệnh viện đa khoa Vân Đình: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh
Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi
Novartis bảo vệ thành công bằng sáng chế hoạt chất Vildagliptin tại Việt Nam
GE HealthCare và Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh hợp tác ra mắt Trung tâm trưng bày giải pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại
Khám, điều trị cùng Bác sĩ chuyên gia - Bệnh viện 199
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn”
Vietnam Medipharm Expo 2023: Quy tụ 150 doanh nghiệp ngành y dược trong nước và quốc tế
Vinamilk hợp tác chiến lược với CLB Điều dưỡng trưởng Việt Nam để chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người bệnh