Sức khỏe - Đời sống
Trang chủ / Sức khỏe - Đời sống / Sức khỏe - Đời sống
Bệnh viện 1A: Điều trị thành công cho nhiều F0 lớn tuổi
10:56 AM 27/09/2021
(LĐXH) – Theo bác sĩ Hoàng Trọng Minh Đại, Bệnh viện 1A cho biết: Người lớn tuổi có khả năng bị coronavirus tấn công nặng hơn, đối mặt với nhiều nguy cơ tử vong cũng như gặp phải cấc biển chứng nặng nề. Nguy cơ gia tăng đối với những người ở độ tuổi từ 50 và tăng dần lên ở độ tuổi 60, 70 và 80. Những người 85 tuổi trở lên là những người có khả năng bị bệnh nặng nhất.



Ông H cùng con trai tạm biệt và cảm ơn bác sĩ Hoàng Trọng Minh Đại ( ngoài cùng bên trái ) Bệnh viện 1A thời gian qua đã tận tình điều trị cho mình.

Bác sĩ Hoàng Trọng Minh Đại chia sẻ “ Việc điều trị virus Corona cho người lớn tuổi gặp nhiều khó khăn và thách thức hơn những người trẻ tuổi vì người già thường có bệnh nền kèm theo như: tiểu đường, tim mạch, huyết áp, sức đề kháng suy giảm. Họ thường im lặng chịu đựng các triệu chứng do coronavirus gây ra như: đau cơ, khó thở, nhức mỏi…Người cao tuổi ăn uống cũng kém hơn nên sức đề kháng yếu hơn, đòi hỏi cấc bác si phải theo dõi chế độ dinh dưỡng cho họ vô cùng sát sao, nghiêm ngặt. Quan trọng nhất là người già cần nhiều sự động viên tinh thần của cả bác sĩ điều trị và người nhà để có thể chiến thắng Covid.”
Nhìn rõ những thách thức này trong điều trị Covid cho người lớn tuổi, cùng nhiều kinh nghiệm điều trị bệnh nhân Covid suốt thời gian, Bệnh viện 1A đã điều trị thành công rất nhiều bệnh nhân Covid lớn tuổi, trong đó có bệnh nhân lớn tuổi nhất là ông T.V.H, 90 tuổi. Ông H nhập viện 1A với tình trạng suy hô hấp nặng, ăn uống kém, mỏi mệt, lừ đừ. Trong 3 tuần tại điều trị tại khu điều bệnh nhân Covid Bệnh viện 1A, ông nhận được sự quan tâm tận tình của các bác sĩ, được lên chế độ dinh dưỡng riêng dành cho người lớn tuổi và tập phục hồi chức năng phổi hàng ngày. Sau 3 tuần, ông H đã âm tính, có thể tự đi lại được, ăn uống tốt và được xuất viện về nhà trong niềm vui của gia đình và người thân.

Bà N tập điều hoà đường thở cùng kỹ thuật viên phục hồi chức năng tại Bệnh viện 1A

Hay như bệnh nhân N.T.N, 69 tuổi. Bà N vào viện đuợc 5 ngày thì chuyển khó thở, suy hô hấp nặng. Trong quá trình điều trị, bà phải thở oxy mask 2 ngày, thở HFNC 1 ngày, sau đó thở máy 15 ngày, thở oxy mask 12 ngày. Trong hơn 1 tháng điều trị, bà được chỉ định thuốc kháng virus kháng đông kháng sinh, được tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng hàng ngày.
Hiện tại tình trạng bà đã âm tính coronavirus, sức khỏe đang tiến triển tốt, ăn uống khá, ngủ được, còn thở oxy canula, đang điều trị nội khoa nâng tổng trạng, tập vật lý trị liệu hô hấp, tập vận động trợ giúp, tập ngồi, tập đứng.

Bác sĩ Hoàng Trọng Minh Đại, Bệnh viện 1A cho lời khuyên: “ Với các gia đình có người vào tuổi sống trong vùng có nguy cơ lây nhiễm cao hoặc đang nghĩ nhiễm Covid, cần phải test nhanh thường xuyên để phát hiện sớm nếu bị nhiễm. Người thân, gia đình phải theo dõi người cao tuổi toàn thời gian để phát hiện sớm các dấu hiệu chuyển nặng và đưa người cao tuổi tới bệnh viện kịp thời”.

Theo TS.Bs Đỗ Trọng Ánh, Giám đốc Bệnh viện 1A: “ Những người cao tuổi (kể cả trên 80 tuổi ) trong trường hợp không may bị nhiễm coronavirus vẫn có thể chiến thắng Covid nếu không có các bệnh nền như : béo phì, tiểu đường, huyết áp; nếu đã được tiêm vaccien đủ thời gian và được theo dõi, chữa trị tận tình kèm theo các bài tập phục hồi chức năng phổi phù hợp”.

Được biệt, Bệnh viện 1A là một trong những ít Bệnh viện trên địa bàn TPHCM  hiện đang điều trị cho các bệnh nhân sau Covid – 19 bằng các bài tập Phục hồi chức năng phổi, vận động, trị liệu tâm lý để hồi phục hoàn toàn. Đơn vị Phục hồi chức năng ( PHCN ) sau Covid 19 của Bệnh viện 1A sau khi đã tham khảo các chương trình tập của các nước tiên tiến như: Mỹ, Châu Âu và Bộ Y tế cộng với kinh nghiệm thực tiễn điều trị bệnh nhân Covid -19 đã xây dựng nhiều chương trình tập PHCN đa dạng, độc quyền, hiệu quả, dành riêng cho người bệnh trong và sau nhiễm Covid 19.

Bệnh viện 1A tập  phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau Covid -19

Nhiều bệnh nhân F0 đã được tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng ngay khi còn nằm tại phòng hồi sức tích cực, phải thở máy, giúp bài tiết đường thở và ngăn ngừa viêm phổi do hít, đặc biệt là sau đặt nội khí quản hoặc ở những bệnh nhân được mở khí quản. Các bài tập vận động thụ động cũng được tập cho các bệnh nhân để giảm nguy cơ bị loét tì đè do nằm viện thời gian dài.

Với người bệnh đã âm tính sau Covid, họ sẽ được lượng giá bởi BS PHCN một cách tổng quát về chức năng hô hấp, vận động, nhận thức, tâm lý và các bệnh lý nền, từ đó sẽ có chương trình tập riêng biệt cụ thể cho từng trường hợp, như các bài tập cải thiện dung tích phổi, bài tập điều hòa đường thở, tập vận động tăng sức bền, tăng sức cơ cùng máy móc và dụng cụ hỗ trợ để cải thiện sức khỏe tổng quát…

Các bài tập PHCN thở, vận động xuyên suốt quá trình điều trị đã giúp nhiều bệnh nhân hồi phục nhanh, khỏi bệnh hoàn toàn, có đầy đủ sức khỏe để tham gia các hoạt động của xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Vương Linh

 

TAG: Bệnh viện 1A điều trị covid - 19 cho người F0 lớn tuổi
Tin khác
Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Nestlé Việt Nam phối hợp nâng cao nhận thức về vai trò của dinh dưỡng hợp lý với sự phát triển của học sinh tiểu học
Bệnh viện đa khoa Vân Đình: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh
Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi
Novartis bảo vệ thành công bằng sáng chế hoạt chất Vildagliptin tại Việt Nam
GE HealthCare và Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh hợp tác ra mắt Trung tâm trưng bày giải pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại
Khám, điều trị cùng Bác sĩ chuyên gia - Bệnh viện 199
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn”
Vietnam Medipharm Expo 2023: Quy tụ 150 doanh nghiệp ngành y dược trong nước và quốc tế
Vinamilk hợp tác chiến lược với CLB Điều dưỡng trưởng Việt Nam để chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người bệnh