An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bến Tre: Nỗ lực trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội hòa nhập cộng đồng
10:29 AM 25/05/2021
(LĐXH) - Năm 2020, tỉnh Bến Tre đã triển khai đồng bộ chính sách bảo trợ xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là người nghèo, đối tượng hưởng bảo trợ xã hội hàng tháng.
Tặng quà cho người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh
Thực hiện chính sách trợ giúp xã hội, trong năm 2020, tỉnh đã ra quyết dịnh trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng và tại các cơ sở bảo trợ xã hội cho 6.996 đối tượng, nâng tổng số người đang hưởng chính sách trợ giúp xã hội của tỉnh là 56.710 người theo quy định tại Nghị định 136, với tổng kinh phí thực hiện trên 260 tỷ đồng, trong đó có 110 trẻ em mồ côi, 28.692 người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trẻ lên không có lương hưu, không có trợ cấp bảo hiểm xã hội, 4.289 người khuyết tật đặc biệt nặng, 18.091 người khuyết tật nặng...; hỗ trợ mai táng phí cho 3.320 trường hợp với số tiền trên 17,9 tỷ đồng.
Công tác chăm sóc, trợ giúp xã hội được tỉnh đặc biệt quan tâm
Bên cạnh đó, tỉnh đã trợ cấp khó khăn đột xuất kịp thời cho 96 trường hợp bị bệnh tật, rủi ro, thiên tai với tổng số tiền 628 triệu đồng. Cơ sở bảo trợ xã hội công lập tiếp nhận mới 34 lượt đối tượng, thôi hưởng 21 trường hợp, tái hòa nhập làm con nuôi 03 trường hợp... nâng tổng số đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội là 108 người. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 12 cơ sở nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội ngoài công lập đang nuôi dưỡng chăm sóc 244 đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có 139 đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định tại Nghị định 136 với mức trợ cấp từ 270.000 - 1.350.000 đồng. Thực hiện Quyết định 15/2020/QĐ-TTg về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid- 19, toàn tỉnh đã hỗ trợ cho 47.219 người đang hưởng bảo trợ xã hội hàng tháng với số tiền 69.794 tỷ đồng.
Triển khai chính sách cho người cao tuổi, tỉnh Bến Tre có 180.116 người cao tuổi, trong đó có 29.510 người cao tuổi đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và cấp thẻ BHYT. Trong năm 2020, tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà và trao thiếp mừng thọ của Chủ tịch nước cho 130 người tròn 100 tuổi; thăm, tặng quà và trao Giấy mừng thọ của Chủ tịch UBND tỉnh cho 1.872 người cao tuổi tròn 90 tuổi với kinh phí trên 1,5 tỷ đồng. Số người cao tuổi có thẻ BHYT là 159.021 người, chiếm tỷ lệ 88,28% tổng số người cao tuổi. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi được quan tâm, với 12.958 người được khám sức khỏe và 18.144 người cao tuổi được lập sổ theo dõi sức khỏe. Vận động khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 15.238 lượt người, khám mắt cho 639 người... Vận động các nhà hảo tâm xây dựng 30 căn nhà và sửa chữa 12 căn nhà cho người cao tuổi gặp khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng. Hiện tại, toàn tỉnh Bến Tre có 387 Câu lạc bộ người cao tuổi và 11 câu lạc bộ sở thích với 7.069 thành viên, trong đó có 41 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau với 2.050 thành viên.
Tặng quà cho người khuyết tật tại Bếp ăn nhân ái Phước Viên (xã Tam Phước, huyện Châu Thành)

Thực hiện Luật Người khuyết tật, toàn tỉnh có 22.380 người khuyết tật được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng. Ngoài ra, các cơ sở bảo trợ xã hội đang chăm sóc, nuôi dưỡng 348 người khuyết tật. Trong năm 2020, tỉnh đã vận động được 356 xe lăn, xe lắc; 250 dụng cụ chỉnh hình; 16 nhà ở cho người khuyết tật trên địa bàn với tổng kinh phí trên 1,1 tỷ đồng. Hỗ trợ học nghề cho 62 người khuyết tật với kinh phí trên 150 triệu đồng.
Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng quy hoạch, củng cố các mạng lưới cơ sở bảo trợ xã hội thực hiện tốt công tác tiếp nhận, chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội. Hiện nay, Trung tâm Bảo trợ xã hội đang được đầu tư xây dựng Khu nhà ở cho trẻ em và nâng cấp sửa chữa hàng rào, đường nội bộ với kinh phí trên 40 tỷ đồng từ nguồn kinh phí trung hạn của Trung ương phân bổ. Trung tâm Bảo trợ xã hội người tâm thần được UBND tỉnh phê duyệt dự án nâng cấp, sửa chữa với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí của Trung ương phân bổ. Trung tâm bảo trợ xã hội, Trung tâm Bảo trợ người tâm thần và Cơ sở cai nghiện ma túy đang tiến hành mua sắm trang thiết bị phục vụ tốt hơn cho công tác chăm sóc đối tượng, kinh phí 3,2 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của Trung ương phân bổ.
Công tác xã hội hóa hoạt động chăm sóc, hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội được tỉnh đẩy mạnh 

Đặc biệt, tỉnh Bến Tre cũng tăng cường vận động xã hội hóa công tác chăm sóc, hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội. Trong năm 2020, các cấp, các ngành vận động tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ, giúp đỡ đối tượng gặp khó khăn trên 300 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội, qua đó hỗ trợ xây dựng 279 căn nhà tình thương, 109 nhà tinh đồng đội và 37 nhà tình nghĩa; tổ chức khám sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trên 275.000 lượt người nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật; tặng 125.924 phần quà cho người nghèo, gia đình chính sách và người cao tuổi nhân dịp Tết Nguyên đán...
Ngoài ra, tỉnh tiếp tục triển khai kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng; thực hiện tốt công tác quản lý và hỗ trợ tư vấn về y tế, chính sách bảo trợ xã hội cho gia đình người bệnh tâm thần; Sở Lao động - TBXH tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển nghề công tác xã hội năm 2020 trên địa bàn tỉnh; phố hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp và mọi tầng lớp nhân dân về nghề CTXH và các hoạt động của Trung tâm Cung cấp dịch vụ CTXH; phối hợp với Trường Đại học Lao động xã hội tổ chức khai giảng 01 lớp đại học hệ vừa làm vừa họcc ngành CTXH khóa 2019-2022 với 43 học viên...
Theo đánh giá của Sở Lao động - TBXH tỉnh Bến Tre, thời gian qua, công tác trợ giúp xã hội được các cấp ủy đảng, chính quyền và các ngành đoàn thể từ tỉnh đến địa phương quan tâm chỉ đạo; chính sách bảo trợ xã hội ngày càng được mở rộng về đối tượng, mức trợ cấp được nâng lên nên đã giải quyết được một phần khó khăn cho đối tượng và được sự đồng tình hưởng ứng của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó tỉnh cũng gặp một số khó khăn nhất định như cán bộ Lao động - TBXH cấp xã, phường, thị trấn thực hiện nhiều mảng công việc, một số xã thường xuyên thay đổi cán bộ nên công tác tham mưu tổ chức thực hiện các chính sách, trợ giúp xã hội còn hạn chế. Thêm nữa, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19 và hạn mặn xâm nhập sâu xảy ra trong thời gian dài ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, nhất là đối tượng bảo trợ xã hội thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác trợ giúp xã hội chưa thực hiện được...
Trong thời gian tới, tỉnh Bến Tre tiếp tục thực hiện tốt chính sách trợ giúp xã hội theo quy định; nâng cao chất lượng hoạt động các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn; thực hiện tốt các chính sách dành cho người khuyết tật theo quy định như trợ cấp bảo trợ xã hội, bảo hiểm y tế, học nghề, giải quyết việc làm cho người khuyết tật. Tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ người khuyết tật chỉnh hình, phục hồi chức năng hòa nhập cộng đồng./.

Hồng Phượng
 
 
TAG: trợ Giúp Bảo Trợ bến Tre Người Nghèo
Tin khác
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Kạn: Tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn xã hội
Nghệ An trách nhiệm nghĩa tình với người có công
Thái Nguyên: Thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công với cách mạng
Bình Định: Thực hiện kịp thời, đồng bộ chính sách trợ giúp xã hội
Cảm phục những tấm gương thương, bệnh binh làm kinh tế giỏi ở huyện Yên Thế