Tin quốc tế
Trang chủ / Thời sự / Tin quốc tế
Báo Mỹ: Con rể ông Trump thân thiết với tỷ phú Nga Abramovich
12:08 PM 21/08/2017
Mối quan hệ giữa tỷ phú người Nga Roman Abramovich - ông chủ đội bóng Chelsea và con rể Tổng thống Mỹ, Jared Kushner, là điển hình cho mối quan hệ giữa giới thượng lưu khi họ cùng chia sẻ những đặc điểm chung: có tiền bạc, quyền lực, thích nghệ thuật và làm từ thiện.
Vợ chồng Jared Kushner và Ivanka Trump (Ảnh: Reuters)
Bloomberg dẫn một nguồn thạo tin đã hé lộ về mối quan hệ giữa vợ chồng tỷ phú Roman Abramovich và vợ chồng con gái và con rể Tổng Thống Mỹ Donald Trump, Jared Kushner và Ivanka Trump. Cụ thể, nguồn tin này dựa vào tờ khai an ninh cho các nhân viên vào làm việc trong Nhà Trắng cho biết ông Abramovich và ông Kushner đã gặp nhau 3 đến 4 lần ngoài đời, trong khi những người vợ đã là bạn với nhau 10 năm nay.
Tờ khai có tên SF-86 yêu cầu những người khai nhận cho biết họ, vợ hoặc chồng họ hoặc những người có ảnh hưởng hay chia sẻ lợi ích chung với họ có quan hệ thân thiết hay liên tục liên lạc với người nước ngoài trong vòng 7 năm qua hay không.
Vào năm 2014, gia đình Kushner đã nghỉ dưỡng 4 ngày tại Nga theo lời mời của vợ ông Abramovich, Dasha Zhukova. Ivanka cùng chồng đã ngồi cùng bàn với những nhân vật quyền lực khác trong buổi ăn tối gây quỹ cho bảo tàng Do Thái tại Moscow. Ông Kushner cũng đã đầu tư vào thương vụ kinh doanh nghệ thuật trực tuyến mà bà Zhukova là một trong những cổ đông sáng lập. Vợ chồng Kushner cùng em trai Joshua Kushner cũng cùng bà Zhukova tham dự các sự kiện thể thao ở New York.
Được biết, ông Abramovich là cổ đông lớn nhất của Evraz Plc, tập đoàn thép lớn thứ 2 nước Nga và là chủ câu lạc bộ bóng đá Chelsea ở London, Anh. Vào năm 2005, ông là nhà tài phiệt đầu tiên được Nga phê duyệt bán công ty dầu khí tư nhân của mình cho 1 công ty nhà nước. Ông đã kiếm được 13 tỷ USD trong thỏa thuận được Tổng thống Nga Vladimir Putin phê duyệt.
Theo cựu trùm dầu mỏ Nga Mikhail Khodorkovsky, người thường chỉ trích điện Kremlin hiện đang ở London, cho rằng: “Không có tài phiệt nào giao thương với các nước phương Tây lại được tin tưởng và gần gũi ông Putin như ông Abramovich”. Trong khi đó, phát ngôn viên của ông Abramovich cho biết mối quan hệ ông này và Tổng thống Putin “chính thức và chuyên nghiệp”.
Ông Abramovich rõ ràng có quan hệ thân thiết với Tổng thống Putin. Ông từng là thống đốc khu vực Chukotka ở gần Bắc Cực từ năm 2000 đến năm 2008. Ông từng đầu tư mạnh vào việc kiến thiết lại cơ sở hạ tầng và nâng cao mức sống. Việc ông Abramovich nhận vai trò lãnh đạo một trong những khu vực nghèo nhất của Nga được xem như là một động thái thể hiện sự trung thành với điện Kremlin.
Mở rộng các mối quan hệ kinh tế và chính trị
Vợ chồng tỷ phú Nga Abramovich (Ảnh: AP)
Theo một nguồn thạo tin, Abramovich và Kushner chưa từng bao giờ gặp riêng, hoặc 2 cặp vợ chồng gặp riêng. Cũng không hề có manh mối rằng mối quan hệ giữa hai gia đình họ có liên quan tới cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Trên thực tế, ở 1 góc độ nào đó, mối quan hệ giữa cặp vợ chồng Abramovich và Kushner là tiêu biểu cho mối quan hệ giữa tầng lớp “trâm anh thế phiệt” trong xã hội hiện tại khi họ sở hữu nhiều điểm chung như tiền bạc, quyền lực, nghệ thuật và làm từ thiện. Những điểm này đã kết nối họ theo cách xóa nhòa đi những ranh giới giữa các quốc gia và đôi khi mở ra cho họ những con đường mới trong việc hợp tác kinh doanh hay chính trị.
Bà Zhukova mang 2 quốc tịch Mỹ - Nga, là con gái của một ông trùm dầu mỏ. Những bữa tiệc mà bà mời nhà Kushner tham dự gồm những gương mặt đình đám trong thương trường Nga và thế giới, những tỷ phú và doanh nhân hàng đầu. Ivanka từng không ít lần “khoe” những trải nghiệm với người bạn Zhukova trên mạng xã hội. Chính nhờ những buổi gặp gỡ mà mạng lưới quan hệ trong giới thượng lưu ngày càng mở rộng theo những cách tình cờ.
Chính Ivanka đã gặp bà Zhukova thông qua giới thiệu của bà Wendi Deng, vợ cũ của tỷ phú Mỹ Rupert Murdock. Điều tình cờ hơn nữa là Jared Kushner lại vô tình góp vốn vào thương vụ kinh doanh nghệ thuật của bà Zhukova và bà Deng thông qua quỹ Thrive, vốn được em trai Joshua Kushner điều hành.
Quay trở lại chuyến thăm 4 ngày nước Nga của vợ chồng Kushner vào năm 2014. Tại buổi tiệc gây quỹ khi đó, cặp đôi Ivanka và Jared đã mở rộng mối quan hệ với những nhân vật đình đám khác ở nước Nga như các ông chủ tập đoàn, con gái và người thân của các chính khách Nga.
Trước đó 3 tháng, ông Donald Trump đã tới Moscow năm 2013 tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ thế giới do ông làm chủ. Cuộc thi năm đó được tổ chức bởi Aras Agalarov, người sáng lập tập đoàn Crocus, một trong ông trùm bất động sản lớn nhất của Nga. Tại thời điểm đó, ông Trump và ông Agalarov dự định bắt tay nhau trong dự án đầu tư bất động sản.
Tuy vậy, sự đi xuống của nền kinh tế Nga và tham vọng chính trị của ông Trump đã khiến thương vụ hợp tác đình trệ lại. Tuy vậy, một năm sau, vợ chồng Ivanka Jared một lần nữa đã quay lại Nga. Theo hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội, họ đã gặp danh ca người Nga Emin, con trai của ông Agalarov.
Người quản lý của Emin, Rob Goldstone lại chính là người đã tổ chức cuộc gặp gỡ vào tháng 6/2016 giữa ông Kushner, Donald Jr. Trump - con trai cả của ông Trump và nữ luật sư Nga tại chính tháp Trump. Lý do của cuộc gặp gỡ được hé lộ rằng con trai và con rể ông Trump sẽ nhận được thông tin bất lợi về bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, đối thủ trực tiếp của ông Trump trong cuộc đua vào ghế tổng thống Mỹ.


Theo Dân trí
TAG: Tài phiệt NGA Mỹ CHelsea Tỷ phú Nga con rể ông Trump bao
Tin khác
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu
Nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng