Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Bảo hiểm xã hội Bình Dương: Vượt cả ba chỉ tiêu theo Nghị quyết số 28-NQ/TW
02:29 PM 17/09/2020
(LĐXH) - Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH)…, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương đã thường xuyên tổ chức rà soát các quy trình thủ tục hành chính đề xuất BHXH Việt Nam loại bỏ và thay thế, bổ sung một số thủ tục hành chính không phù hợp. Đến nay, BHXH tỉnh Bình Dương đã thực hiện vượt cả 03 chỉ tiêu của Nghị quyết số 28-NQ/TW, bao phủ của BHXH đã đạt 83%, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt 82% và BHXH tự nguyện đạt 1,01%), thuộc nhóm cao nhất cả nước.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương tổ chức  lễ ra quân ngày BHYT Việt Nam

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chánh

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương, thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012 – 2020, BHXH tỉnh Bình Dương đã tham mưu UBND tỉnh ra văn bản chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT; thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT và BHTN nhằm góp phần cải thiện đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho các tầng lớp nhân dân. Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai BHYT theo hộ gia đình, hướng tới BHYT toàn dân. Đồng thời, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh thực hiện chính sách hỗ trợ tạo việc làm mới cho người lao động sau khi thất nghiệp gắn với công tác thanh - kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động và các đơn vị sử dụng lao động;…

Song song với những hoạt động trên, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 125/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH…. Cụ thể, thời gian qua Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương đã thường xuyên tổ chức rà soát các quy trình thủ tục hành chính để xuất BHXH Việt Nam loại bỏ và thay thế, bổ sung một số thủ tục hành chính không phù hợp. Đồng thời, chủ động phối hợp cùng với các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện việc gửi và giao dịch hồ sơ điện tử tham gia BHXH, BHYT thông qua các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN và cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam, góp phần làm giảm bớt thời gian giao dịch giữa đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan Bảo  hiểm xã hội.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương tổ chức bồi dưỡng, đào tạo nhân viên Đại lý thu BHXH, BHYT năm 2020

Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tin học hóa toàn diện trong việc thực hiện BHXH, BHYT, BHTN và tăng cường công tác thanh kiểm tra, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, BHXH tỉnh Bình Dương còn quan tâm và tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ công chức viên chức. Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương, tính đến thời điểm 30/9/2020 tổng biên chế của BHXH tỉnh Bình Dương là 390 người. Trong đó, có 372 công chức viên chức (CCVC) và 18 nhân viên hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP. Để toàn hệ thống của Bảo hiểm xã hội tỉnh hoạt động ngày một chuyên nghiệp và hiệu quả, thời gian qua Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương đã nâng lương thường xuyên cho 60 CCVC; nâng lương trước thời hạn cho 40 CCVC do lập thành tích xuất sắc năm 2019, giải quyết thôi việc 04 viên chức và 01 nhân viên hợp đồng, giải quyết chế độ hưu trí cho 01 viên chức, chuyển công tác 01 viên chức, điều động nội bộ 09 viên chức ở BHXH tỉnh và 03 viên chức ở BHXH cấp huyện, thực hiện sáp nhập, tiếp nhận và điều động nội bộ 34 viên chức, nhân viên,… Nhằm tiếp tục nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ CCVC, BHXH Bình Dương đã thường xuyên mở các chương trình đào tạo, nâng cao nghiệp vụ, kiến thức chuyên môn cho đội ngũ CCVC và người lao động toàn hệ thống. Đồng thời, rà soát bổ sung, sửa đổi kịp thời cho phù hợp với tình hình thực tế những quy định hành chính không còn phù hợp. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho CCVC và người lao động toàn ngành trong tỉnh chấp hành nghiêm túc mọi quy định của pháp luật; nắm vững kiến thức quốc phòng - an ninh, có ý thức trách nhiệm cùng lực lượng vũ trang bảo vệ trật tự trị an ở địa phương và an toàn đơn vị.

Theo Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương Lê Minh Lý, về kết quả thực hiện các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHTN trên lực lượng lao động hiện tính đến ngày 30/9/2020, tỉnh Bình Dương đã vượt cả 03 chỉ tiêu của Nghị quyết số 28-NQ/TW (bao phủ BHXH đã đạt 83%, BHTN đạt 82% và BHXH tự nguyện đạt 1,01% thuộc nhóm cao nhất cả nước). Với tổng số người tham gia BHXH bắt buộc là 983.684 người (tỷ lệ bao phủ trên lực lượng lao động đang làm việc là 83,59%, năm 2020 tính theo lực lượng lao động 1.176.780 người. Tổng số người tham gia BHXH tự nguyện là 11.895 người (tỷ lệ bao phủ so trên lực lượng lao động đang làm việc là 1,01%); Tổng số người tham gia BHTN là 966.273 người (tỷ lệ bao phủ trên lực lượng lao động đang làm việc là 82,11%)…

 Về việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, giảm số giờ giao dịch giữa cơ quan BHXH với doanh nghiệp, BHXH tỉnh Bình Dương thực hiện đúng quy định của Chính phủ và HXH Việt Nam về cắt giảm thủ tục hành chính và số giờ giao dịch, từ 263 thủ tục vào năm 2012, hiện nay chỉ còn 27 thủ tục hành chính; số giờ giao dịch từ 335 giờ/năm, hiện nay đã giảm xuống rất nhiều. Tỷ lệ đơn vị, doanh nghiệp đăng ký giao dịch điện tử tính chung cả lĩnh vực thu và giải quyết chế độ BHXH ở tỉnh Bình Dương đã đạt 99,54% (riêng lĩnh vực thu đạt gần như 100%).

Phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu


Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương tổ chức  lễ ra quân ngày BHYT Việt Nam


Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương, trong 9 tháng đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến cực kỳ phức tạp đã tác động không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, một số công ty gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu, thị trường tiêu thụ sản phẩm dẫn đến không có nguồn thu để thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Nhất là, một số đơn vị, doanh nghiệp phải cắt giảm hoặc cho lao động nghỉ việc,… Điều này, đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch thu BHXH, BHYT, BHTN. Theo đó, dẫn tới việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT gặp nhiều khó khăn, cũng như làm tăng số tiền nợ đóng BHXH của các đơn vị trên địa bàn Bình Dương nói riêng, cả nước nói chung.

Trước tình hình đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương đã chủ động, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn đồng bộ với nhiều giải pháp. Trong đó, có việc thực hiện Kế hoạch số 5195/KH-UBND ngày 11/10/2019 về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2020 cho các phòng ban, đơn vị trực thuộc và các đại lý. Đồng thời, phối hợp với Ngành Bưu điện tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện theo Kế hoạch số 08/KH-BHXH ngày 19/5/2020 và  “Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” theo Kế hoạch số 11/KH-BHXH ngày 07/7/2020 trên địa bàn tỉnh Bình Dương mang lại hiệu quả tích cực.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương, tính đến ngày 30/9/2020 số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh là 983.684 người, giảm 1,73% so với cùng kỳ năm trước, đạt 88,9% kế hoạch năm. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 11.895 người, tăng 194,65% so với cùng kỳ năm trước, đạt 62,5% kế hoạch năm. Tổng số người đang tham gia BHXH (bao gồm cả bắt buộc và tự nguyện) là 995.579 người, chiếm 84,6% so với lực lượng lao động. Số người tham gia BHTN là 966.273 người, tăng 0,55% so với cùng kỳ năm trước, đạt 88,7% kế hoạch năm. Số người tham gia BHYT là 2.070.574 người, tăng 4,51% so với cùng kỳ năm trước, đạt 96,9% kế hoạch năm. Thống kê của Bảo hiểm xã hội Bình Dương cũng cho biết, đến thời điểm hiện nay đã khai thác được khoảng 1.348 đơn vị với 11.619 lao động (bao gồm cả đơn vị tham gia mới và đơn vị chấp hành tham gia BHXH sau khai thác). Về tổng số thu của BHXH tỉnh Bình Dương ước tính đến ngày 30/9/2020 là 17.193 tỷ đồng, đạt 68,4% kế hoạch năm, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó: Số thu BHXH bắt buộc là 13.025 tỷ đồng, đạt 66,4% kế hoạch năm, tăng 5,7% so cùng kỳ. Số thu BHXH tự nguyện là 30 tỷ đồng, đạt 47,7% kế hoạch năm, tăng 100% so cùng kỳ. Số thu BHTN là 1.055 tỷ đồng, đạt 70,8% kế hoạch năm, tăng 7,8% so cùng kỳ. Số thu BHYT là 3.083 tỷ đồng, đạt 69,7% kế hoạch năm, tăng 11,6% so cùng kỳ.

Theo Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương Lê Minh Lý, những tháng cuối năm, ngoài tiếp tục triển khai thực hiện công tác nhằm hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện giao dịch BHXH điện tử, giao dịch hồ sơ qua Bưu điện nhằm giảm thời gian giao dịch của đơn vị và doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ hành chính. Song song đó, tăng cường công tác tham mưu, triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH, các Nghị quyết của Chính phủ cũng như các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương. Tiếp tục hỗ trợ các đơn vị có ký hợp đồng khám chữa bệnh trong việc sử dụng phần mềm hệ thống thông tin giám định BHYT, đảm bảo 100% đơn vị khám chữa bệnh cập nhật và liên thông dữ liệu theo đúng quy định.

Đăng Hải

TAG: Bình Dương vượt 3 chỉ tiêu NQ 28 bao
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công