An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp: Chính sách nhân văn giúp người bị tai nạn lao động giảm bớt khó khăn
11:55 AM 21/03/2021
(LĐXH) - Khi không may bị tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) trong quá trình làm việc, chính sách TNLĐ, BNN là rất cần thiết để trợ giúp người lao động giảm bớt tình trạng khó khăn trong cuộc sống.
Bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) là những chính sách nhân văn để hỗ trợ giúp đỡ cho người lao động không may bị tai nạn nghề nghiệp giảm bớt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.
Rủi ro trong lao động sản xuất dẫn đến xảy ra TNLĐ là điều mà hầu hết người lao động không mong muốn. Song, đôi khi một chút bất cẩn khiến người lao động bị tai nạn. Lúc đó mới thấm thía được sự cần thiết của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) - trong đó có chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN.
Đến giờ, chị Đỗ Thị Lan, ở phường Hưng Đạo (quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng) vẫn nhớ như in ngày bị TNLĐ. Trong lúc đang vận hành máy, chị bị máy cuốn vào, giám định thương tật sức khỏe mất 81%. Sau khi bị TNLĐ, chị Lan không thể tiếp tục làm việc, nên ngoài thu nhập từ nguồn trợ cấp TNLĐ hằng tháng là 2 triệu đồng, chị không còn nguồn thu nào khác. “Cũng may là công ty đóng BHXH đầy đủ, nên tôi được hưởng trợ cấp TNLĐ, BNN. Số tiền trợ cấp này là nguồn thu nhập duy nhất của tôi để chi tiêu, lo liệu cho đời sống hàng ngày”- chị Lan bộc bạch.
Diễn tập cấp cứu người bị tai nạn lao động
Anh Đồng Văn Thanh, sinh năm 1989, ở thị trấn Núi Đối (huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) cũng lâm vào hoàn cảnh khó khan khi không may bị TNLĐ. Trong lúc đang thao tác máy khâu công nghiệp, do không để ý, anh bị dập, đứt 6 ngón tay, mất sức khỏe 61%. Anh Thanh cho biết: “Sau khi bị tai nạn, công ty đứng ra lo các thủ tục hồ sơ cho tôi hưởng chế độ. Hiện, mỗi tháng tôi được hưởng 1,4 triệu đồng tiền trợ cấp TNLĐ nên cũng đỡ đần được cho vợ con”. Dù hoàn cảnh gia đình đang rất khó khăn, phải nuôi 2 con nhỏ đang tuổi ăn học và bố mẹ già, nhưng với sự hỗ trợ từ quỹ BHXH, cụ thể là khoản trợ cấp TNLĐ, BNN đang thụ hưởng cũng như sự quan tâm của các cấp, ngành và công ty cuộc sống của anh và gia đình cũng được cải thiện phần nào.
Theo lãnh đạo Cục An toàn lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, thực hiện bảo hiểm TNLĐ, BNN theo Luật Bảo hiểm xã hội và Luật An toàn vệ sinh lao động là một tiến bộ đáng kể trong việc bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Đặc biệt, phạm vi điều chỉnh của Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 đã mở rộng đối tượng hưởng chế độ TNLĐ, BNN phù hợp với đối tượng đóng bảo hiểm xã hội cho cả đối tượng người lao động làm việc theo mùa vụ, người lao động dưới 15 tuổi, kể cả lao động đã nghỉ hưu... Đây là một ưu điểm vượt trội.
Nhằm triển khai sâu rộng chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN trong các đơn vị, doanh nghiệp, nâng cao ý thức người sử dụng lao động trong việc chấp hành đầy đủ quy định, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành và các đơn vị, ngành liên quan tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách đến từng đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; hướng dẫn cách thức tham gia, giải quyết chế độ chính sách cho các trường hợp cụ thể bảo đảm nhanh chóng, chính xác. Bên cạnh việc tuân thủ pháp luật về BHXH thì các doanh nghiệp nhất thiết phải chú trọng công tác phòng ngừa, hạn chế thấp nhất xảy ra TNLĐ; bản thân người lao động cũng cần phải chủ động theo dõi, bảo vệ quyền lợi của mình bằng cách tham gia BHXH, BHYT đầy đủ, để hạn chế những rủi ro xảy ra.
Mỹ Linh
TAG: Bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp hỗ trợ người bị tai nạn lao động giảm bớt khó khăn
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp