Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Báo cáo tuổi thơ toàn cầu 2019: Trẻ em Việt Nam đã có tuổi thơ tốt đẹp hơn so với 20 năm trước
02:22 PM 30/07/2019
(LDXH) - Sáng ngày 30/7, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children) đã phối hợp với Cục Trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức buổi họp công bố Báo cáo tuổi thơ toàn cầu 2019, nhằm đánh dấu những tiến bộ mà thế giới đã làm được cho trẻ em kể từ năm 2000 đến nay, đồng thời đánh giá những thành tựu của công tác trẻ em tại Việt Nam nói riêng.
Tham gia cuộc họp có ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, bà Dragana Strinic, Trưởng đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam, cùng đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Y tế, các tổ chức quốc tế Child Fund, MSD,….. và các cơ quan báo chí, truyền thông.
Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em đánh giá cao các quan điểm, cách tiếp cận về kết thúc tuổi thơ nhằm tạo cơ hội công bằng cho mọi trẻ em.
Phát biểu khai mạc buổi họp, Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam gửi lời cảm ơn tới Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đã cùng Cục tổ chức công bố Báo cáo Tuổi thơ toàn cầu 2019, bởi đây là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc nhìn lại tình hình trẻ em trên toàn thế giới nói chung, trong đó có quá trình thực hiện Luật trẻ em ở Việt Nam, đặc biệt sau khi tháng Hành động vì trẻ em 2019 vừa kết thúc chưa lâu. Đây sẽ là cơ hội để phân tích, đánh giá, so sánh những nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện những cam kết về quyền trẻ em dựa trên Công ước về Quyền trẻ em của Liên hợp quốc mà Việt Nam đã tham gia từ năm 1990. Đồng thời cũng nhận thức được những thách thức còn tồn tại làm ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của trẻ em như: trẻ em bị tử vong, suy dinh dưỡng, trẻ em không được tới trường, trẻ em bị bạo hành, tảo hôn,……, từ đó chia sẻ, đánh giá các quan điểm, tiếp cận về “Kết thúc tuổi thơ” nhằm tạo cơ hội công bằng cho mọi trẻ em.
Việt Nam đứng thứ 95 trên 176 quốc gia tốt nhất dành cho trẻ em
Báo cáo tuổi thơ toàn cầu 2019 đánh giá các quốc gia theo thang điểm từ 1 đến 1.000 dựa trên các chỉ số "Kết thúc tuổi thơ". Đó là các chỉ số như tảo hôn, có thai ở tuổi vị thành niên, không được đi học, ốm yếu, suy dinh dưỡng và tử vong. Dựa trên Báo cáo, Việt Nam đạt 831 điểm, xếp thứ 95/176 nước so sánh, tăng 67 điểm so với năm 2000. Bảng xếp hạng chỉ số kết thúc tuổi thơ tăng hơn 1 bậc so với điểm số của năm 2018.
Chia sẻ tại buổi công bố, bà Dragana Strinic, Trưởng đại diện của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em chúc mừng những tiến bộ mà Việt Nam đã được trong hai thập kỷ qua. Tỷ lệ lao động trẻ em ở Việt Nam đã giảm ấn tượng với 67%. Nếu như năm 2000, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi từ 5 - 14 tham gia lao động là 28%, hiện con số này là dưới 10%. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở Việt Nam cũng đã giảm xuống 23,8% so với mức 36,5% năm 2000. Và Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đang tiếp tục phối hợp với Chính phủ Việt Nam để tiếp tục giảm hơn nữa tỷ lệ này, đặc biệt ở đối tượng trẻ em dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu vùng xa. Tỉ lệ lao động trẻ em và suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm mạnh đóng góp rất lớn trong việc giúp cuộc sống của trẻ em Việt Nam ngày hôm nay tốt hơn rất nhiều so với thế hệ của 20 năm trước đây.
Bà Dragana Strinic, Trưởng đại diện của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em phát biểu tại buổi công bố
Bà Dragana hi vọng để tiếp tục kế thừa những thành công đạt được và đảm bảo Không Trẻ Em Nào Bị Bỏ Lại Phía Sau, Việt Nam sẽ giữ vững và cam kết thực hiện những hành động có mục tiêu rõ ràng nhằm đảm bảo tiếp cận đến mọi trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và nâng cao đời sống của trẻ em thông qua việc tăng cường đầu tư vào những lĩnh vực có tác động trực tiếp đến trẻ em. Tổ chức Cứu trợ Trẻ em sẽ là một đối tác quan trọng trong việc hợp tác với Cục Trẻ em và chính phủ Việt Nam trong việc đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho trẻ em, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong tương lai.

Minh Ngọc

TAG: Cục Trẻ em Ông Đặng Hoa Nam Bà Nguyễn Thị Nga Tổ chức Cứu trợ trẻ em Bà Dragana Strinic Báo cáo tuổi thơ toàn cầu 2019 Kết thúc tuổi thơ
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin